Phương Mai và giải vàng “bất đắc dĩ”?

12:17 | 30/06/2012

541 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giải vàng của Phương Mai trong cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012 đang gây nhiều tranh cãi là có xứng đáng hay không? Và phải chăng đã có sự dàn xếp kết quả từ trước của ban tổ chức?

Tình cờ gặp nhà thiết kế Quốc Tuấn trong một sự kiện thời trang, anh đã tỏ ra khá bức xúc về kết quả của cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012, kết quả đang gây nhiều ranh cãi trong dư luận suốt mấy ngày qua. Nhân đó, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng NTK này để phần nào hiểu rõ hơn về những tranh cãi xung quanh giải thưởng dưới con mắt của người làm nghề thời trang và độ nhạy cảm của nhà thiết kế.

Nhà thiết kế Quốc Tuấn (thương hiệu Tuấn’s) là người được làm việc với nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới, anh có một số show diễn tại Thụy Sĩ, Pháp và Đức với nhiều siêu mẫu quốc tế, vừa qua anh có một bộ sưu tập áo dài 3D mang tên “Sen” trong chương trình “Việt Nam 3 quốc gia một điểm đến” của các khối Asian và anh cũng vinh dự được thiết kế trang phục áo dài cho Bộ trưởng các nước trong sự kiện trọng đại này.

Phương Mai được BGK quá ưu ái!

PV: Chào anh Tuấn, vốn là người theo dõi trực tiếp gần như toàn bộ cuộc thi Siêu mẫu Việt Nam 2012 anh có nhận xét gì về đêm chung kết vốn đang gây nhiều tranh cãi trong dư luận hiện nay?

NTK Quốc Tuấn: Tôi có thể dùng từ nhạt và sự thất vọng tràn trề về cuộc thi này.

PV: Xin lỗi tôi xin hỏi thẳng là có phải vì thí sinh nam được anh tài trợ trong cuộc thi này không đạt được giải cao nên anh thất vọng không?

NTK Quốc Tuấn: Tôi đang nói về tổng quan chương trình và về giải thưởng. Điều đó cũng được minh chứng là kết quả của đêm chung kết đang gây rất nhiều tranh cãi chứ không riêng gì tôi thấy nó bất ổn!

Phương Mai trong đêm chung kết

PV: Cụ thể vì đâu anh thất vọng như thế?

NTK Quốc Tuấn: Tôi xin phép không nói về kết quả của giải thưởng dành cho nam để tránh việc nói tôi bênh vực cho người nhà, tôi xin phép nói về kết quả thí sinh nữ. Rõ ràng ai cũng thấy ban tổ chức ưu ái cho thí sinh đoạt giải vàng. Từ bộ trang phục dạ hội ấn tượng hoành tráng như dành riêng cho verdete đến cách nhận xét của một vị giám khảo trong phần thi dancesport, tất cả những thí sinh tham gia phần thi này với những bước nhảy chập chững và ngô nghê khiến nhiều khán giả phải bật cười liên tục.

Thế nhưng có một vị giám khảo lại nhận xét thẳng tên của thí sinh Phương Mai chứ không cần nói tránh bằng số báo danh như nhà thiết kế Hoàng Ngân. Vị giám khảo ấy nói rằng: “Tôi đánh giá cao sắc đẹp của Phương Mai và Phương Mai nhảy như một vũ công chuyên nghiệp”. Thế có phải là quá ưu ái cho Phương Mai hay không? Và điều đó làm cho tất cả khán giả trên cả nuớc thấy rằng những vũ công chuyên nghiệp như Khánh Thi, Chí Anh hay LyLy chỉ nhảy được như Phương Mai thôi sao?! Thật là buồn cười!

PV: Còn về vấn đề lộ kết quả giải vàng trước do chưa xướng tên Phương Mai mà máy quay đã biết “bắt” đúng cô ấy, cộng với cách diễn xuất quá dở của Phương Mai như nhiều báo chí nhận định thì anh nghĩ thế nào?

NTK Quốc Tuấn: Báo chí không tự dưng mà là người ta có cơ sở rõ ràng. Khi MC chưa xướng tên thí sinh đoạt giải vàng thì trong chừng ấy thí sinh nữ máy quay không hề quay mà chỉ quay cận Phương Mai và gương mặt cô thì tỏ ra bình thản. Ngay cả khi được xướng tên thì cô ấy cũng từ từ bước lên một cách chậm rãi không có một sự bất ngờ mặc dù cô ấy đã diễn xuất ra vẻ bất ngờ. Nói thật tất cả những người ngồi bên dưới kháng đài không ai có thể ngờ rằng Phương Mai sẽ đoạt giải, bởi vì cô ta chưa xuất sắc, tôi cũng là khán giả đêm ấy.

PV: Vậy theo anh là kết quả có vấn đề à?

NTK Quốc Tuấn: Có vấn đề hay không thì ban tổ chức là người biết rõ hơn ai hết. Cụ thể là MC công bố 50% kết quả do ban giám khảo và 50% kết quả do khán giả bình chọn, tôi không biết ban giám khảo thì làm việc thế nào trong khi trên bàn mỗi người chỉ có một mảnh giấy và một cây bút thôi, bàn thì không có ánh sáng, phần nữa là MC không hề cập nhật và công bố số lượng tin nhắn bình chọn cho thí sinh nào là bao nhiêu thế thì cơ sở nào để có kết quả ấy?

"Thậm chí Phương Mai không thể lọt vào top 5″

PV: Tôi xin hỏi thẳng là theo anh thì Phương Mai không xứng đáng đoạt cúp vàng SMVN 2012?

NTK Quốc Tuấn: Bạn đã hỏi thì tôi cũng không ngại mà nói thẳng, cô ấy không hề xứng đáng đoạt giải vàng, nếu là những giám khảo quốc tế chấm công tâm thì thậm chí cô ấy không thể lọt vào top 5. Tôi không hiểu tiêu chí của cuộc thi này là gì? Người mẫu là gì? Không phải bạn lên sân khấu chỉ ưỡn ẹo để khoe hình thể và nhan sắc; cũng không phải từ những bức ảnh chụp ở những tư thế gợi cảm thì bạn là người mẫu.

Mà người mẫu là người thay thế nhà thiết kế thể hiện những ý tưởng sáng tạo trong từng bộ trang phục, cho người xem thấy được những họa tiết, đường cắt cúp, hoa văn hay những chi tiết, ý nghĩa và linh hồn mà nhà thiết kế thể hiện trên bộ trang phục ấy. Đó mới là người mẫu, còn siêu mẫu thì sao? Bản thân chữ “siêu” đã nói lên những điều cao hơn nữa đẳng cấp hơn nữa, phi thường hơn nữa mà một con người bình thường không làm được.

Phương Mai thậm chí không thể lọt vào top 5?

PV: Anh có thể thẳng thắn khẳng định là Phương Mai không hề xứng đáng giải vàng năm nay, vậy chắc hẵn anh có lý do thuyết phục? Và tôi mong là lý do ấy hết sức khách quan!

NTK Quốc Tuấn: Tôi đã từng làm việc với một số người mẫu quốc tế khi được mời sang các nước biểu diễn những bộ sưu tập của tôi, gọi là siêu mẫu thì bắt buộc người này phải có một “phom” dáng chuẩn, chân dài, lưng ngắn và cân đối, đùi thon và gương mặt lạ hay ấn tượng. Tôi cũng xin nói rõ là lạ hoặc ấn tượng ở đây là gương mặt ấn tượng đẹp và ít người có được gương mặt như thế chứ không phải là gương mặt xấu lạ như Việt Nam thường nghĩ, các bạn xem Fashion TV xem, có người mẫu nào có gương mặt xấu không?! Với Phương Mai, chân cô ấy không hề dài, lưng không hề thẳng mà bị “gãy” ở phần hông, mặt thì không đẹp nếu không muốn nói là quá bình thường và già.

Người mẫu thì lưng thẳng, đi ưỡn ngực về phía trước, đó là điều cơ bản nhất thế nhưng Phương Mai lại ưỡn cả một chiếc bụng vốn không được thon như những thí sinh khác khiến tôi cứ nghĩ như cô ấy có mang. Còn về phong cách cô ấy cũng quá tầm thường không thể hiện được độ kiêu sa và đẳng cấp của người mẫu nếu không muốn nói là phong cách cô ấy diễn quá “sến”, bước đi thì chênh vênh chao đảo, động tác thì cứ búng tà trước vẫy tà sau, mà tất cả những siêu mẫu các nước thì không ai diễn như thế cả, và cả 3 màn trình diễn thì cô ấy diễn như nhau không hề có một sự biến hóa trong từng bộ trang phục.

PV: Vậy theo anh ai là người xứng đáng đoạt cúp vàng?

NTK Quốc Tuấn: Tôi không cần biết thí sinh tham gia cuộc thi này đã có một quá trình hoạt động nghề người mẫu như thế nào tôi chỉ cần biết những gì các bạn thể hiện trên sân khấu và cống hiến cho khán giả trong cuộc thi này mà thôi. Tôi không tiện nói tên người mà tôi cho là xứng đáng, đương nhiên đó là một thí sinh khác. Cô gái này có gương mặt đẹp, đôi chân dài, thon và thẳng, lưng thẳng, “phom” dáng chuẩn của siêu mẫu quốc tế, phong cách trình diễn đẳng cấp và sang trọng, nhẹ nhàng và thanh thoát.

Nhiều khán giả cho rằng thí sinh mang mã số 07 Thu Cúc xứng đáng giải vàng hơn?

PV: Vậy như anh nói thì việc “chọn sai” những giải vàng siêu mẫu có ảnh hưởng gì đến việc các người đẹp của ta đi thi thố ở các cuộc thi sắc đẹp quốc tế nhưng hầu như đều ra về tay trắng?!

NTK Quốc Tuấn: Cảm ơn bạn đã hỏi câu này! Chúng ta nên có một cách nhìn nhận bao quát hơn về giới người mẫu của Việt Nam so với thế giới. Thật sự Việt Nam chúng ta không phải không có người đẹp để đi thi những cuộc thi siêu mẫu quốc tế, nhưng vì sao chúng ta cứ trắng tay trên đấu trường này. Theo tôi một phần quan trọng đó là vì những sự lựa chọn không chuẩn xác hoặc có một sự khập khiễng, mờ ám gì đó bên trong. Với con mắt người làm thời trang và độ nhạy cảm của một nhà thiết kế tôi thấy Phương Mai đã bước qua khỏi đỉnh điểm của chính cô ấy rồi, năng lực chỉ thế thôi và cô ấy không hề tỏa sáng hơn được nữa bởi vì cô ấy không còn một diện mạo thanh xuân như những người mẫu trẻ khác.

Thế thì tại sao chúng ta không chọn những người mẫu trẻ hơn và họ có nhiều thời gian và cơ hội để tỏa sáng hơn. Giả sử có một cuộc thi siêu mẫu thế giới diễn ra trong năm nay và chọn giải vàng siêu mẫu Việt Nam tham gia thì liệu cô ấy có làm nên chuyện gì không khi mà vừa rồi chỉ ở một giải thưởng khu vực cô ấy còn bị loại! Chúng ta nên nhìn lại sự thành công của Vietnam Nextop Model và những gì thí sinh xuất thân từ cuộc thi này đạt được ở quốc tế thì sẽ cho ra một nhận định chính xác về cuộc thi Siêu mẫu việt nam 2012.

Tôi nghĩ rằng Phương Mai bất đắc dĩ có được danh hiệu giải vàng siêu mẫu và đang chịu búa rìu dư luận về nhan sắc cũng như tài năng của mình. Lúc này chắc là cô ấy đang nặng lòng lắm chứ chẳng vui sướng gì!

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện này!

Lê Vân 

Thực hiện

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...