Ấn Độ: 9 người thiệt mạng do nắng nóng

14:04 | 02/05/2024

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Miền đông Ấn Độ đã trải qua tháng 4 nóng kỷ lục, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng. Hôm 1/5, văn phòng thời tiết dự báo nhiệt độ bình thường trong tháng 5 cũng cao hơn mức bình thường.
Một số tỉnh miền Trung có thể nắng nóng tới 45 độ C trong ngày 30/4Một số tỉnh miền Trung có thể nắng nóng tới 45 độ C trong ngày 30/4
Từ đêm nay, miền Bắc đón không khí lạnh kèm theo mưaTừ đêm nay, miền Bắc đón không khí lạnh kèm theo mưa
Ấn Độ: 9 người thiệt mạng do nắng nóng
Người dân đi lấy nước vào một ngày nắng nóng ở Kasara, Ấn Độ. Ảnh Reuters.

Nhiệt độ trung bình ở miền đông Ấn Độ là 28,12 độ C (82,61 độ F) vào tháng 4, nóng nhất kể từ khi bắt đầu ghi lại kỷ lục vào năm 1901, các chuyên gia cho rằng nhiệt độ cao là do kết hợp của nhiều yếu tố.

Ông Mrutyunjay Mohapatra, Giám đốc Cục Khí tượng Ấn Độ, cho biết: “Trong năm có El Nino, bạn sẽ thấy nóng hơn”, vì kiểu khí hậu này thường dẫn đến thời tiết nóng và khô ở châu Á và mưa lớn hơn ở nhiều nơi ở châu Mỹ.

Vào tháng 4, bang Tây Bengal miền đông Ấn Độ đã ghi nhận số ngày nắng nóng nhiều nhất trong tháng trong 15 năm qua, tiếp theo là bang Odisha, trải qua đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong 9 năm.

Các nhà chức trách cũng đã thông báo về một đợt nắng nóng hiếm gặp ở bang Kerala, nơi có ít nhất hai trường hợp tử vong được ghi nhận do nhiệt độ tăng cao.

Ông Mohapatra cho biết miền Trung và Tây Bắc Ấn Độ, nơi có các bang sản xuất lúa mì lớn thường chứng kiến ​​các đợt nắng nóng vào thời điểm này trong năm.

Văn phòng thời tiết cho biết lượng mưa trong tháng 5 của Ấn Độ có thể ở mức bình thường, và dự kiến ​​sẽ có nhiều mưa hơn trong nửa sau của mùa gió mùa vào tháng 8 và tháng 9 so với tháng 6 và tháng 7, do kiểu khí hậu La Nina thường mang lại lượng mưa cao hơn cho Ấn Độ.

Gió mùa là “huyết mạch” của nền kinh tế Ấn Độ, cung cấp 70% lượng mưa cần thiết để tưới cây trồng, và lấp đầy nước các hồ chứa, đồng thời cơ quan khí tượng đã dự đoán rằng Ấn Độ sẽ nhận được lượng mưa trong mùa gió mùa trên mức bình thường vào năm 2024.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan