Một số tỉnh miền Trung có thể nắng nóng tới 45 độ C trong ngày 30/4

10:00 | 29/04/2024

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong ngày 30/4, dự báo nhiệt độ một số tỉnh miền Trung sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt, nhiệt độ có thể ghi nhận 45 độ C, mức độ thực tế có thể đạt gần ngưỡng 50 độ C.

Chuyên gia khuyến cáo, nhiệt độ dự báo ở trên là nhiệt độ khí tượng. Nhiệt độ thực tế ngoài môi trường có thể cao hơn hoặc thấp hơn phụ thuộc từng loại môi trường. Như trong bóng cây nhiệt độ có thể thấp hơn 3-4 độ C, ngoài trời ở khu đô thị thiếu cây có thể lên đến 48-50 độ C.

Nắng nóng kéo dài nên nền nhiệt bị tích tụ nên không khí ngột ngạt, người cao tuổi, trẻ em hạn chế đến không được ra ngoài đường vào khung giờ 11 giờ trưa đến 4 giờ chiều ở những nơi có nhiệt độ cao hơn 43 độ C.

Một số tỉnh miền Trung có thể nắng nóng tới 45 độ C trong ngày 30/4
Nhiệt độ thực tế ngoài đường có thể cao hơn nhiệt độ khí tượng.

Nhiệt độ ghi nhận vào ngày 28/4, khu Tây Bắc Bắc Bộ và từ Nghệ An đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 39-42 độ, có nơi trên 42 độ như: Đông Hà (Quảng Trị) 44.0 độ, Đồng Hới (Quảng Bình) 43.0 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 42.6 độ, Yên Châu (Sơn La) 42.3 độ, Con Cuông (Nghệ An) 42.3 độ, Lạc Sơn (Hòa Bình) 42.0 độ…; độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 30-35%; các nơi khác thuộc Bắc Bộ, Thanh Hóa, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ, độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 45-50%.

Khu Tây Bắc Bắc Bộ và từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39-42 độ, có nơi trên 42 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 30-35%.

Các nơi khác ở Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 36-39 độ, có nơi trên 39 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 45-50%.

Khu vực từ Khánh Hòa đến Bình Thuận có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-36 độ, có nơi trên 36 độ; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 50-55%.

Một số tỉnh miền Trung có thể nắng nóng tới 45 độ C trong ngày 30/4
Nhiệt độ cao nhất ở các tỉnh miền Trung.

Do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ, thậm chí có thể cao hơn phụ thuộc vào các điều kiện mặt đệm như bê tông, đường nhựa. Người dân cần uống đủ nước, nên uống thành nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần. Cần hạn chế ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt trong khoảng thời gian từ 10-16 giờ. Nếu bắt buộc phải ngoài trời thì cần che chắn cơ thể cẩn thận, nhằm hạn chế tiếp xúc với nắng.

Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp, không nên đi ra ngoài trời nắng đột ngột. Trước khi ra ngoài cần tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời. Bên cạnh đó, người dân nên tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa ăn hàng ngày, uống đủ nước, song song với rèn luyện thể dục để nâng cao sức đề kháng.

Những người thường xuyên lao động ngoài trời cần hạn chế diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể, đặc biệt là vùng vai gáy bằng cách đội mũ, đeo kính, mặc đồ bảo hộ. Người dân có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng. Những người bị đổ nhiều mồ hôi cần cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm muối và khoáng chất như Oresol. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vitamin là một cách tăng cường đề kháng để cơ thể mọi người khỏe mạnh.

H. Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan