Ninh Bình thay đổi hướng dẫn việc kiểm soát đối với người về từ Hà Nội

07:20 | 18/12/2021

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi Bộ Y tế chỉ đạo, Sở Y tế Ninh Bình ban hành công văn mới hướng dẫn lại việc kiểm soát đối với người về từ Hà Nội thay thế cho công văn ban hành trước đó.
Ninh Bình thay đổi hướng dẫn việc kiểm soát đối với người về từ Hà Nội
Người về từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao, khi đến Ninh Bình cần khai báo tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, được lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR (ảnh: BNB)

Ngày 17/12, Sở Y tế Ninh Bình đã ban hành Công văn 3557/ SYT-NVY hướng dẫn về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 trong tình hình mới. Công văn này thay thế Công văn số 3529/SYT-NVY ngày 16/12 về việc tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người về từ Hà Nội.

Trong đó có nội dung đối với người về từ Hà Nội và một số tỉnh có nguy cơ cao, khi đến địa phương cần khai báo tại trạm y tế xã, phường, thị trấn, được lấy mẫu xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc PCR phù hợp với các vùng dịch tễ.

Sở Y tế Ninh Bình cũng chỉ đạo không thực hiện xét nghiệm đối với những trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 48 giờ, những người có hộ khẩu tại Ninh Bình đi và trở về trong ngày.

Sở Y tế sẽ cập nhật vùng có nguy cơ lây nhiễm cao trên trang thông tin điện tử để các địa phương biết, triển khai thực hiện.

Trước đó, như tin đã đưa, Sở Y tế Ninh Bình ban hành Công văn số 3529/SYT-NVY, yêu cầu người từ Hà Nội về địa phương này dù ở cấp độ dịch nào vẫn phải cách ly (người về từ vùng dịch cấp độ 3, 4 và vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp, từ vùng dịch cấp độ 2 chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 thực hiện cách ly theo Công văn số 246/BCĐ-VP6; người về từ vùng dịch cấp độ 1 và 2 đã tiêm đủ ít nhất 2 liều vắc xin phòng Covid-19 cách ly tại nhà), đồng thời lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 có kết quả âm tính mới được sinh hoạt, làm việc bình thường.

Sau khi tiếp nhận thông tin này, ngày 17/12, Bộ Y tế có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND tỉnh Ninh Bình chỉ đạo Sở Y tế địa phương thu hồi Văn bản số 3529. Kết quả xử lý và báo cáo thực hiện gửi về Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia trước ngày 19/12/2021.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định tại Nghị quyết 128 ngày 11/10/2021 của Chính phủ quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và các quyết định hướng dẫn liên quan.

Sở Y tế Ninh Bình cho biết, gần đây tỉnh ghi nhận một số chuỗi lây nhiễm tại cộng đồng có nguồn lây từ các tỉnh, thành phía nam và Hà Nội. Trong đó có ổ dịch tại huyện Yên Mô, Yên Khánh, thành phố Ninh Bình; xã Gia Hưng, Gia Phú, ổ dịch tại xã Gia Thịnh, Gia Vượng và thị trấn Me thuộc huyện Gia Viễn cùng một số cơ sở khám chữa bệnh trong tỉnh.

Theo bản tin cập nhật tình hình dịch bệnh Covid-19 của tỉnh Ninh Bình, trong ngày 17/12, tỉnh này ghi nhận 13 trường hợp mắc mới. Từ ngày 29/4 đến hết ngày 17/12, tỉnh ghi nhận 458 ca mắc Covid-19. Trong đó, có 328 ca bệnh là các trường hợp về từ vùng cấp độ 4, những địa phương có yếu tố dịch tễ phức tạp.

Ca bệnh xác định đang điều trị là 267. Tổng số trường hợp đang được cách ly và giám sát là 9.017. Trong đó, cách ly tại cơ sở y tế 302 trường hợp, cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung 2.004 trường hợp, cách ly y tế tại nhà và nơi lưu trú 6.711 trường hợp.

Một tỉnh yêu cầu người đến từ Hà Nội phải cách ly, xét nghiệm PCRMột tỉnh yêu cầu người đến từ Hà Nội phải cách ly, xét nghiệm PCR
Đường sắt lập tàu riêng đón người dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quêĐường sắt lập tàu riêng đón người dân Ninh Bình từ các tỉnh phía Nam về quê

H.T