Một sự thách thức?

11:47 | 13/05/2012

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đã đến lúc, muốn hành nghề, những nghệ sĩ này cần phải được trau dồi kiến thức về thẩm mỹ, về thuần phong mỹ tục truyền thống...

Thu Minh với lối ăn mặc phản cảm trong chương trình "Ngàn sao hội tụ" hôm 21/4 (Ảnh: Internet)

Lâu nay, công chúng đã quá quen với những trang phục nhố nhăng, lòe loẹt, phản thẩm mỹ của không ít diễn viên ca nhạc, người mẫu thời trang… trình diễn trên sân khấu và truyền hình. Diễn viên nam thì áo quần bùng nhùng, lụng thụng, có khi áo trong dài hơn áo ngoài, phanh ngực, cởi khuy dù không phải là veston, áo khoác. Rồi đủ các loại đầu tóc khó coi: người thì trọc lốc như nhà sư, kẻ thì tóc xước hoặc bù xù, nhuộm đủ màu sắc cầu vồng. Tệ hơn là trang phục của nữ với khuynh hướng càng ít vải càng hợp “mốt”, cố gắng khoe những khu vực trên cơ thể lẽ ra cần phải được giấu kín nhất, cố tình để lộ “nội y” mỗi lúc chuyển động trên sân khấu. Có thể tóm tắt bằng 2 từ: hớ hênh, hở hang.

Dư luận công chúng phản ứng đã nhiều. Giới truyền thông không ít lần đã “chỉ tận tay, day tận trán” các “sao” nọ, “sao” kia kèm nhiều bức ảnh cụ thể chụp lúc họ đang trình diễn. Tình trạng chẳng những không được khắc phục mà còn phổ biến, trầm trọng hơn. Những nghệ sĩ này chăm sóc cho tài năng thì ít mà đầu tư để nhanh “nổi tiếng” thì nhiều, trong đó, họ không ngại tốn kém để sắm những trang phục “khủng”, khiêu gợi đến không thể hơn được nữa. Tình hình trở nên nghiêm trọng mới khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc. Và ngày 16/4/2012, chỉ thị Chấn chỉnh hoạt động nghệ thuật biếu diễn số 65/CT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch được ban hành với mục đích xiết chặt kỷ cương trong lĩnh vực này, trong đó có việc nghiêm cấm “sử dụng động tác biểu diễn, trang phục phản cảm gây bức xúc trong dư luận xã hội” (trích nội dung chỉ thị).

Vốn đã phản ứng từ trước, nay công chúng lại càng bất bình khi chỉ ngay sau 5 ngày Chỉ thị trên ra đời, cô ca có tên Thu Minh đã ngang nhiên khoe hàng “nóng” trong chương trình Ngàn sao hội tụ diễn ra tối ngày 21/4/2012 tại TP HCM. Cô ta đã mặc chiếc áo có cổ hình chữ V phía trước khoét rất sâu, phía sau lưng để trần, không mặc “nội y”. Trong lúc hát lại liên tục vận động cơ thể khiến nhiều lúc, người xem đã bị “nhức mắt” vì chứng kiến cô sĩ như là… không mặc áo. Điều không thể bỏ qua là khi được hỏi giới biểu diễn có cảm thấy bị gò bó trước chỉ thị của Bộ VH – TT & DL không thì cô ca sĩ này đã công khai trả lời: “Tôi không quan tâm tới chỉ thị đó. Tôi sẽ vẫn mặc những bộ trang phục sexy lên sân khấu vì nó hợp với dòng nhạc của tôi, khiến tôi thấy thoải mái”. Công chúng sẽ hiểu thế nào về câu nói này nếu không phải là sự cố tình chống lại một chủ trương rất cần thiết của Nhà nước, được công chúng đồng tình, ủng hộ?

Ca sĩ trên chỉ là trường hợp điển hình của việc cố ý làm trái chỉ thị của Bộ VH – TT & DL. Ngoài ra, còn không ít những diễn viên, người mẫu luôn chạy theo những thị hiếu tầm thường của một bộ phận công chúng để khoe cơ thể của mình với hi vọng sẽ được họ… hâm mộ, ưa thích. Những nghệ sĩ này cho rằng phải ăn mặc như vậy mới văn minh, hiện đại, mới hội nhập được với thế giới mà không biết mình đã ngộ nhận, nhầm lẫn. Đã đến lúc, muốn hành nghề, những nghệ sĩ này cần phải được trau dồi kiến thức về thẩm mỹ, về thuần phong mỹ tục truyền thống. Không biết ngành văn hóa TP HCM đã xử lý trường hợp của cô ca sĩ này ra sao sau khi nhận được yêu cầu bằng văn bản của Cục Nghệ thuật biểu diễn?

Ninh Bình