Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng

18:02 | 17/05/2024

99 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 17/5, Bảo tàng Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng” nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế bảo tàng 18/5.
Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng
Toàn cảnh toạ đàm

Chia sẻ tại toạ đàm, Phó giám đốc Bảo tàng Hà Nội Đặng Minh Vệ cho hay, trong năm 2023 và tính đến tháng 4/2024, Bảo tàng Hà Nội đã tổ chức cho khoảng 17.000 khách tham gia các hoạt động giáo dục, trải nghiệm tại bảo tàng. Đối tượng tham gia trải nghiệm phần lớn là học sinh, sinh viên nên nhóm đối tượng này được xác định là đối tượng chính, trọng tâm của bảo tàng khi xây dựng các nội dung hoạt động trải nghiệm.

Với lợi thế lưu giữ một kho tàng di sản quý giá là trên 73.000 tài liệu, hiện vật gốc về lịch sử tự nhiên, lịch sử xã hội, Bảo tàng Hà Nội đã xây dựng các hoạt động trải nghiệm giáo dục ở khuôn viên bảo tàng: các trò chơi dân gian, chợ Tết, rước trăng chơi phố dịp Trung thu...

Đồng thời, Bảo tàng Hà Nội còn nghiên cứu, tổ chức các hoạt động giáo dục gắn liền với di sản văn hóa phi vật thể, các hoạt động giáo dục văn hóa phi vật thể, nghệ nhân là người giữ vai trò quyết định trong sự thành công của công tác giáo dục cũng như bảo tồn di sản văn hóa.

Bảo tàng Hà Nội thường xuyên tổ chức mời các nghệ nhân là những chủ thể của di sản tham gia trực tiếp vào việc giới thiệu, trình diễn. Đơn cử, trình diễn các nghề thủ công truyền thống làm tò he, nón chuông, cốm Mễ Trì, làng gốm Bát Tràng… hay các tập quán xã hội và tín ngưỡng, các chương trình biểu diễn nghệ thuật như: múa rối nước Đào Thục, ca trù, hát xẩm… và còn rất nhiều các hoạt động giáo dục ý nghĩa khác.

Hoạt động giáo dục bảo tàng - kết nối cộng đồng
Các diễn giả chia sẻ tại toạ đàm.

Tại toạ đàm, các chuyên gia, nhà khoa học, người hoạt động trong lĩnh vực bảo tàng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm đưa các hoạt động giáo dục, trải nghiệm vào các chương trình hoạt động của bảo tàng, từ đó góp phần đưa chương trình giáo dục trải nghiệm về di sản văn hoá đến gần hơn công chúng.

Bà Lê Thị Liên - cán bộ Phòng Giáo dục-Công chúng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia chia sẻ: Giáo dục là hoạt động thế mạnh của Bảo tàng Lịch sử quốc gia. Hằng ngày, bảo tàng đón tiếp công chúng, cộng đồng đến với bảo tàng với mong muốn tìm hiểu về di sản.

Hiện nay, bảo tàng xây dựng 3 gói sản phẩm cung cấp cho từng đối tượng khách tham quan: Tổ chức các hoạt động giáo dục trực tiếp cho nhóm gia đình, bố mẹ con cái cùng tham gia hoạt động tương tác, trải nghiệm; kết nối các đơn vị du lịch xây dựng chương trình dành cho nhà trường thông qua các hoạt động ngoại khoá; chương trình hoạt động giáo dục mang tính chuyên ngành, chuyên sâu thông qua tổ chức các workshop, giao lưu, toạ đàm hướng đến đối tượng công chúng đặc thù.

Chia sẻ tại tọa đàm, Đạo diễn, Nhà sản xuất, MC truyền hình Ninh Quang Trường nhấn mạnh để bảo tàng trở thành điểm đến thu hút gắn liền với các hoạt động giáo dục, trải nghiệm cần hiểu được “cốt lõi” nhu cầu của người đến thưởng thức, từ đó thiết kế những sản phẩm phù hợp, cung cấp lượng thông tin thích hợp và chọn cách kể chuyện sao cho cuốn hút. Tuy nhiên, sau khi đã hiểu rõ những điều đó, một câu hỏi quan trọng lại được đặt ra: “Hiện nay các bảo tàng đã thực sự sẵn sàng tham gia vào quá trình giáo dục hay chưa?” Đây là một vấn đề đáng suy ngẫm để các bảo tàng có thể phát huy “trọn vẹn” vai trò của mình trong việc tổ chức những hoạt động trải nghiệm giáo dục toàn diện.

Bà Lê Thị Liên - cán bộ Giáo dục bảo tàng của Bảo tàng Lịch sử Quốc gia khẳng định: “Bảo tàng và cộng đồng có mối quan hệ tương hỗ sâu sắc. Bảo tàng ra đời để phục vụ cộng đồng, mang lại cho công chúng những giá trị và trải nghiệm quý giá. Tuy nhiên, giá trị đó không chỉ nằm ở những hiện vật trưng bày trong tủ kính, mà còn thể hiện ở trách nhiệm của những người làm bảo tànờng, ghép tranh từ vụn vải (Trải nghiệm do HTX Vụn Art sáng tạo), làm móc khóa hình thú nhồi bông (Trải nghiệm do Kym Việt sáng tạo), trải nghiệm đánh trống đồng (bản phục chế) trong trưng bày chuyên đề Tiếng Vọng.

Năm 2024, Hiệp hội Bảo tàng Quốc tế (ICOM) khuyến khích các bảo tàng trên toàn thế giới xây dựng các hoạt động với chủ đề “Bảo tàng vì giáo dục và nghiên cứu” để nhấn mạnh vai trò then chốt của các thiết chế văn hóa, cung cấp hoạt động trải nghiệm giáo dục toàn diện. Trong đó, bảo tàng có vai trò như là nguồn sử liệu gốc, là trung tâm khuyến khích học tập, thúc đẩy sự tìm tòi, sáng tạo và xây dựng tư duy độc lập của khách tham quan.

N.H

Những hình ảnh quý về Bác Hồ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung QuốcNhững hình ảnh quý về Bác Hồ với lãnh đạo Đảng, Nhà nước Trung Quốc
Trải nghiệm Tết Việt tại Bảo tàng Dân tộc họcTrải nghiệm Tết Việt tại Bảo tàng Dân tộc học
Triển lãm 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc về Điện BiênTriển lãm 70 tác phẩm hội họa, đồ họa, điêu khắc về Điện Biên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan