Cái đức của nghệ sĩ

08:17 | 27/10/2021

98 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, câu chuyện về tài - đức của người nghệ sĩ trở thành một đề tài nóng trên nghị trường Quốc hội.

ĐBQH Lê Thu Hà cho rằng: nghệ sĩ cần đức trước khi cần tài. Theo bà, nên siết chặt hoạt động của giới nghệ sĩ và người hoạt động nghệ thuật cần phải giữ gìn hình ảnh. Bà đề xuất dừng chiếu hoặc rút phép đối với các tác phẩm điện ảnh khi nghệ sĩ vi phạm đạo đức, an ninh chính trị hoặc phát ngôn phản cảm.

Vấn đề này sau đó được mang ra bàn luận sôi nổi trong giới nghệ sĩ; có người đồng tình nhưng cũng có không ít nghệ sĩ cho rằng như thế là quá khắc nghiệt…

Ở đây, chúng ta chưa bàn đến việc có “cấm sóng” đối với nghệ sĩ scandal như Trung Quốc đã làm hay không, nhưng việc đòi hỏi về cái đức, nhân cách hay việc giữ gìn hình ảnh rõ ràng không phải là một đòi hỏi quá đáng hay nghiêm khắc với người nghệ sĩ. Trái lại, đó còn là trách nhiệm mà người làm nghệ thuật cần phải xây dựng và gìn giữ.

Cái đức của nghệ sĩ
Angela Phương Trinh bị phạt vì đưa tin sai sự thật về giun đất chữa khỏi Covid-19

Nhiều người than rằng, nghệ sĩ thì bị công chúng soi xét quá nhiều, đời tư bị đào bới, chuyện bé bị xé ra to. Đó là thực tế và cũng là đặc thù của người nghệ sĩ mà có lẽ khi bước vào nghệ thuật thì ai cũng phải rõ. Nhưng nghệ sĩ được hưởng rất nhiều đặc quyền từ tình yêu của công chúng thì không thể chối trách nhiệm. Ở đây là trách nhiệm với công chúng trong việc giữ gìn hình ảnh, đạo đức, nhân cách và cả trách nhiệm với nghề là tạo ra cái hay, cái đẹp cho xã hội.

Vậy việc giữ gìn hình ảnh của người nghệ sĩ có khó lắm không? Có lẽ, câu trả lời tùy thuộc vào ý thức của mỗi người. Nếu có ý thức trách nhiệm, người nghệ sĩ sẽ không phát ngôn gây sốc; không để xảy ra những bê bối đời tư; không làm ra những sản phẩm phản cảm, phi nghệ thuật hay “câu khách” bằng những chiêu trò. Gần đây, đạo đức, hình ảnh của người nghệ sĩ còn được thể hiện qua các hoạt động từ thiện hay quảng cáo sản phẩm… Hoài Linh bị rơi vào khốn cùng vì chậm trễ làm từ thiện; hàng loạt nghệ sĩ phải cúi đầu xin lỗi vì quảng cáo sai sự thật; nghệ sĩ Đức Hải trả giá đắt vì "vạ miệng" trên facebook…

Và thực tế cũng cho thấy, bên sự mạnh nhẹ của bàn tay nhà quản lý thì vai trò của công chúng là đặc biệt quan trọng trong câu chuyện hình ảnh người nghệ sĩ. Một nghệ sĩ scandal, phản cảm sẽ không có đất sống vì mọi thứ của họ đi ngược lại với giá trị chuẩn mực của cộng đồng và bị tẩy chay.

Còn ngược lại, khi nghệ sĩ scandal vẫn được nhiệt tình cổ vũ thì có lẽ điều cần được bảo vệ hơn cả lúc này không phải là sự trong sạch của giới biểu diễn nữa mà là giá trị, chuẩn mực của cộng đồng…!

Lan truyền giun đất chữa khỏi Covid-19, Angela Phương Trinh sẽ bị xử phạt, tẩy chay? Lan truyền giun đất chữa khỏi Covid-19, Angela Phương Trinh sẽ bị xử phạt, tẩy chay?
NSƯT Đức Hải bị miễn nhiệm chức Phó hiệu trưởng sau nghi vấn NSƯT Đức Hải bị miễn nhiệm chức Phó hiệu trưởng sau nghi vấn "vạ miệng" trên facebook
Angela Phương Trinh quyết định ăn chay trọn đời Angela Phương Trinh quyết định ăn chay trọn đời

Trúc Vân