Lan truyền giun đất chữa khỏi Covid-19, Angela Phương Trinh sẽ bị xử phạt, tẩy chay?

11:19 | 02/09/2021

436 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, nữ diễn viên Angela Phương Trinh đã liên tục đăng tải thông tin, quảng bá về việc dùng giun đất (địa long) có khả năng chữa khỏi Covid-19, dù thực tế không có bất cứ cơ sở khoa học nào chứng minh.

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp ở nước ta, cả xã hội đang căng mình chống dịch thì có không ít người lợi dụng để trục lợi bằng nhiều hình thức. Trong đó, nắm được tâm lý người dân đang tìm kiếm, sử dụng các sản phẩm dược liệu, y học cổ truyền có tác dụng phòng, chống Covid-19, một số người đã sử dụng mạng xã hội lan truyền, quảng cáo thông tin về các sản phẩm không có căn cứ khoa học, không chính xác để điều trị Covid-19, điển hình là giun đất.

Liên tục gần 1 tháng qua, fanpage Angela Phương Trinh có tích xanh (dấu xác nhận chính chủ của Facebook cung cấp cho các fanpage hoặc các tài khoản cá nhân sau khi đã xác minh) đã đăng tải hàng loạt các bài viết, thông tin về việc dùng giun đất chữa khỏi Covid-19. Dưới mỗi bài đăng đều có giới thiệu tên của các loại sản phẩm như hộp viên uống D., cốm D... cùng địa chỉ rõ ràng có thể mua địa long tươi, khô, viên.

Lan truyền giun đất chữa khỏi Covid-19, Angela Phương Trinh sẽ bị xử phạt, tẩy chay?
Diễn viên Angela Phương Trinh

Để tăng tính thuyết phục, fanpage Angela Phương Trinh đăng tải lại rất nhiều dẫn chứng, lập luận; thậm chí có cả bài đăng “Ca mắc Covid-19 âm ính sau 5 ngày uống địa long” với nội dung: Một phụ nữ tên T.N.N. (sinh năm 1990) đã chữa khỏi Covid-19, chuyển từ dương tính thành âm tính sau 5 ngày nhờ nuốt giun đất sống và sử dụng thêm giun sấy khô…

Cần nhấn mạnh rằng, tất cả những thông tin này chưa được xác thực, kiểm chứng.

Ngay từ những bài đăng đầu tiên, Angela Phương Trinh đã vấp phải sự chỉ trích dữ dội của nhiều người vì lan truyền thông tin không có cơ sở khoa học giữa đại dịch, gây hoang mang dư luận. Tuy nhiên, phớt lờ tất cả, trên fanpage Angela Phương Trinh vẫn tiếp tục tuyên truyền về giun đất chữa khỏi Covid-19.

Đáng nói, ngay cả sau khi Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) thông báo về việc sẽ xử lý những người tiếp tục lan truyền, quảng cáo thông tin này (ngày 31/8) nhưng Angela Phương Trinh vẫn đăng tải trên Instagram cá nhân những hình ảnh nuốt giun đất sống kinh dị (ngày 1/9).

Lan truyền giun đất chữa khỏi Covid-19, Angela Phương Trinh sẽ bị xử phạt, tẩy chay?
Fanpage Angela Phương Trinh liên tục đăng tải bài viết cho rằng giun đất chữa khỏi Covid-19

Bộ Y tế khẳng định, đến nay, chưa cấp phép lưu hành cho bất kỳ sản phẩm nào có thành phần địa long để hỗ trợ, điều trị Covid-19. Bộ cũng chưa nhận được báo cáo khoa học nào chứng minh hiệu quả hỗ trợ điều trị Covid-19 của địa long.

TS.Trần Minh Ngọc – Phó Cục trưởng Cục quản lý Y Dược cổ truyền- Bộ Y tế cũng cho biết, uống giun đất tươi sống trực tiếp để hỗ trợ điều trị Covid-19 là phản khoa học, có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe, cũng như tính mạng của người dân tin theo, làm theo.

Trước đó, không ít nghệ sĩ nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực tham gia quảng cáo sản phẩm không rõ xuất xứ trên mạng xã hội. Ðáng nói là chất lượng nhiều sản phẩm không giống như những gì các nghệ sĩ quảng cáo khiến người tiêu dùng phản ánh, phàn nàn, gây bức xúc trong xã hội. Sau khi bị phản ánh, một số nghệ sĩ như Quyền Linh, Hồng Vân, Nam Thư,… đã lên tiếng xin lỗi, rút kinh nghiệm.

Thực tế thời gian qua cho thấy, trong quá trình lan tỏa ảnh hưởng cá nhân, một số nghệ sĩ đã sa đà vào thương mại hóa không lành mạnh, gây ra tác hại như quảng cáo sai lệch, xuyên tạc thậm chí lừa đảo. Đối với những trường hợp này, ngoài sự xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật về quảng cáo thì công chúng cần mạnh tay trong việc lên án, tẩy chay để góp phần chấn chỉnh hoạt động quảng cáo vô tội vạ trong giới nghệ sĩ hiện nay.

T.V

NSND Hồng Vân NSND Hồng Vân "cúi đầu nhận lỗi" vì quảng cáo sai sự thật
Hàng loạt thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật Hàng loạt thực phẩm chức năng quảng cáo sai sự thật
Phát hiện 2 sản phẩm quảng cáo sai sự thật Phát hiện 2 sản phẩm quảng cáo sai sự thật
7 doanh nghiệp bị phạt vì quảng cáo sai sự thật 7 doanh nghiệp bị phạt vì quảng cáo sai sự thật
Quảng cáo sai sự thật - phạt tới 50 triệu đồng Quảng cáo sai sự thật - phạt tới 50 triệu đồng