Phẫu thuật lấy khối bướu lớn ở thận phải cho bệnh nhân

14:10 | 03/10/2016

244 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoa Tiết niệu Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) vừa phẫu thuật thành công lấy khối bướu lớn và phức tạp ở thận phải cho một bệnh nhân.

Bệnh nhân tên Tạ Thị U., 61 tuổi, ở Cà Mau, bị đau tức nửa bụng bên phải hơn 1 năm nhưng đi khám nhiều nơi không phát hiện ra bệnh. Sau khi đến BV ĐHYD, người bệnh được bác sĩ thăm khám và chỉ định chụp CT. Kết quả CT cho thấy, bệnh nhân có khối bướu thận phải phức tạp, dính các mạch máu lớn ổ bụng nên chỉ định phẫu thuật lấy khối bướu.

lay thanh cong khoi buou lon o than phai cho benh nhan

Ê-kíp phẫu thuật phối hợp 3 chuyên khoa

Người bệnh được phẫu thuật ngày 30/9. Sau phẫu thuật người bệnh phục hồi tốt. Bướu thận được lấy ra có kích thước 12 cm và nặng 850 gram.

Theo các bác sĩ, đây là bướu rất phức tạp vì dính vào tĩnh mạch chủ và xâm lấn chèn ép cuống mạch máu của thận nên ca phẫu thuật được sự phối hợp của 3 chuyên khoa. Khi phẫu thuật, để khống chế cuống mạch máu của thận, ê-kíp phẫu thuật gan bắt đầu trước với việc giải phóng toàn bộ gan phải để bộc lộ đoạn tĩnh mạch chủ nằm sau gan, phía trên cuống thận. Sau đó ê-kíp phẫu thuật mạch máu và tiết niệu tiến hành bóc tách cuống mạch máu thận ra khỏi những vị trí dính vào tĩnh mạch chủ và động mạch chủ. Sau 180 phút phẫu thuật, khối bướu đã được lấy trọn ra ngoài.

Theo ThS BS. Nguyễn Hoàng Đức – Trưởng khoa Tiết niệu, trung bình mỗi tháng BV ĐHYD phẫu thuật cho 1 - 2 trường hợp bị ung thư thận. Hiện nay, do hiệu quả của việc khám sức khoẻ định kỳ nên đa số bướu thận được phát hiện sớm khi kích thước bướu dưới 4 cm. Các trường hợp bướu kích thước 12 cm và nặng 850 gram như trường hợp này là hiếm gặp.

BS. Đức cho biết, khoảng 30% người bệnh ung thư thận có triệu chứng đau tức bụng, tiểu máu. Tuy nhiên, khi có các triệu chứng này, ung thư đã ở giai đoạn muộn. Để phát hiện sớm ung thư thận nên khám sức khoẻ định kỳ để làm siêu âm bụng, kiểm tra tình trạng thận.

Cho đến nay, khoa học chưa phát hiện được những nguyên nhân cụ thể cũng như những yếu tố chính xác thúc đẩy hoặc gây ra ung thư thận.

Mai Phương