Cúm gia cầm bùng phát mạnh, nguy cơ lây cho người

17:41 | 07/04/2024

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sự lây lan của cúm gia cầm sang ngày càng nhiều loài và phạm vi địa lý ngày càng mở rộng đã làm tăng nguy cơ con người bị nhiễm virus này, người đứng đầu Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) - bà Monique Eloit cho biết hôm 4/4.
Hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Cực chết vì cúm gia cầm?Hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Cực chết vì cúm gia cầm?
Bộ Y tế chỉ đạo khẩn sau ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở Việt NamBộ Y tế chỉ đạo khẩn sau ca mắc cúm A/H9 đầu tiên ở Việt Nam
Cúm gia cầm bùng phát mạnh, nguy cơ lây cho người
Một góc cho thấy đàn chim ó biển phía bắc trên đảo Rouzic thuộc quần đảo Sept-Iles, một khu bảo tồn chim bị ảnh hưởng bởi dịch cúm gia cầm nghiêm trọng, ngoài khơi bờ biển Perros-Guirec ở Brittany, Pháp.

Bình luận của bà Monique Eloit được đưa ra sau khi Chính quyền Mỹ báo cáo các trường hợp mắc bệnh ở bò sữa ở một số bang và một người ở Texas. Bà cho rằng điều này sẽ gây lo ngại lớn nếu có sự lây truyền bệnh giữa những con bò.

Cúm gia cầm đã dẫn đến việc tiêu hủy hàng trăm triệu gia cầm trên toàn cầu trong những năm qua, với virus chủ yếu lây truyền từ các loài chim hoang dã di cư.

Mặc dù số lượng các đợt bùng phát đã thấp hơn trong mùa này, nhưng virus đã lây lan sang các khu vực mới, bao gồm cả Nam Mỹ và Nam Cực, đồng thời tấn công một số lượng lớn động vật, tàn phá các quần thể của các loài quý hiếm.

Cáo là loài động vật có vú bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cúm gia cầm, nhưng virus này cũng lây nhiễm sang hàng chục loài khác bao gồm cả mèo, hổ, hải cẩu, cá heo và gấu.

Người đứng đầu tổ chức có trụ sở tại Paris này nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn: “Trong vài tháng qua, chúng tôi đã có một loạt động vật có vú đa dạng và phong phú bị nhiễm bệnh. Thật đáng lo ngại nếu sự lây lan này sang các loài động vật khác”.

Bà nói: “Cuối cùng, chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều loài và nhiều động vật bị lây nhiễm, do đó tải lượng virus nhất định phải cao hơn và có nguy cơ lây nhiễm sang con người”.

Một số đợt bùng phát cúm gia cầm đã gây lây nhiễm nghiêm trọng và thậm chí chết người ở những người tiếp xúc gần gũi với chim hoặc gia cầm hoang dã, nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy có trường hợp lây truyền kéo dài từ người sang người. Các nhà khoa học cho biết, đối với hầu hết những người không tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh, nguy cơ mắc bệnh là rất thấp.

Virus cúm ở động vật và người có xu hướng biến thể, gây lo ngại rằng loại virus này sẽ biến thành loại virus khác có thể lây truyền giữa các động vật có vú, bao gồm cả con người.

Giữa tuần này, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) đã cảnh báo về một đại dịch cúm gia cầm quy mô lớn nếu virus này có thể lây truyền từ người sang người do con người thiếu khả năng miễn dịch chống lại virus này.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...