Hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Cực chết vì cúm gia cầm?

17:55 | 06/04/2024

909 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà nghiên cứu đang đi tìm nguyên nhân cái chết của hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn con chim cánh cụt ở Nam Cực.
Vì sao thời tiết vừa nóng vừa mưa nhiều?Vì sao thời tiết vừa nóng vừa mưa nhiều?
Giải pháp mới ngăn sông băng tan chảyGiải pháp mới ngăn sông băng tan chảy
Hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Cực chết vì cúm gia cầm?
Các nhà nghiên cứu mặc bộ đồ bảo hộ, thu thập các mẫu động vật hoang dã, nơi phát hiện virus cúm gia cầm H5N1, tại Nam Cực.

Đó là điều mà các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu sau khi một cuộc thám hiểm khoa học vào tháng trước tìm thấy ít nhất 532 con chim cánh cụt Adelie đã chết, cùng với hàng nghìn con khác đã chết trước đó, theo một tuyên bố từ Đại học Liên bang Australia.

Trường đại học này cho biết, trong khi các nhà nghiên cứu nghi ngờ virus cúm gia cầm H5N1 đã giết chết chim cánh cụt, thì các thử nghiệm thực địa vẫn chưa đưa ra kết luận. Các mẫu đang được chuyển đến phòng thí nghiệm và các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ cung cấp câu trả lời trong những tháng tới.

Các nhà khoa học đặc biệt lo ngại rằng bệnh cúm H5N1 thường gây tử vong, có thể tiêu diệt các loài chim cánh cụt và các động vật khác đang bị đe dọa ở lục địa phía nam xa xôi.

Căn bệnh này đã lây lan mạnh mẽ hơn trong động vật hoang dã hơn bao giờ hết kể từ khi đến Nam Mỹ vào năm 2022, và nhanh chóng lan đến Nam Cực, nơi ca nhiễm H5N1 đầu tiên được xác nhận vào tháng 2.

Meagan Dewar, nhà sinh vật học hoang dã của Đại học Liên bang, người tham gia chuyến thám hiểm mới nhất này, cho biết: “Điều này có khả năng tác động lớn đến động vật hoang dã vốn đang bị ảnh hưởng bởi những thứ như biến đổi khí hậu và các áp lực môi trường khác”.

Ông Dewar nói với Reuters rằng những con chim cánh cụt Adelie chết được tìm thấy đông cứng ở nhiệt độ dưới 0 và phủ đầy tuyết trên đảo Heroina.

Hàng nghìn con chim cánh cụt Nam Cực chết vì cúm gia cầm?

Ông Dewar và một nhóm nhỏ các nhà nghiên cứu đã không thể đếm tất cả các xác chết trên hòn đảo lớn này, ước tính rằng tổng cộng có vài nghìn con đã chết vào một thời điểm nào đó trong những tuần hoặc tháng trước.

Theo Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh, khoảng 20 triệu cặp chim cánh cụt sinh sản ở Nam Cực mỗi năm.

Chúng bao gồm cả chim cánh cụt hoàng đế, loài mà các nhà khoa học lo ngại sẽ gần như tuyệt chủng vào cuối thế kỷ này, do băng biển suy giảm do biến đổi khí hậu. Băng biển tan chảy vào năm 2022, khiến hàng nghìn chú chim cánh cụt hoàng đế con chết đuối.

Yến Anh

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan