Giấc ngủ ảnh hưởng đến mức độ già hay trẻ so với tuổi thật như thế nào?

13:42 | 09/04/2024

137 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo hai nghiên cứu mới, không ngủ đủ giấc có thể khiến bạn cảm thấy già hơn thực tế từ 5 đến 10 tuổi.
Nước nào ô nhiễm không khí nhất thế giới năm 2023?Nước nào ô nhiễm không khí nhất thế giới năm 2023?
Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ?Thiếu ngủ ảnh hưởng như thế nào tới sự phát triển của trẻ?
Giấc ngủ ảnh hưởng đến mức độ già hay trẻ so với tuổi thật như thế nào?
Ảnh minh họa

Leonie Balter, nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Stockholm ở Thụy Điển và là tác giả chính của cả hai nghiên cứu, viết: “Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định bạn già hay trẻ ở mức độ nào”.

Theo các nghiên cứu được công bố ngày 1/4 trên tạp chí Kỷ yếu của Hiệp hội Hoàng gia B, các vấn đề về sức khỏe và khả năng di chuyển cũng có thể góp phần khiến bạn cảm thấy già trước tuổi.

“Ngủ không đủ giấc gây ra cảm giác buồn ngủ. Buồn ngủ là một trạng thái động lực quan trọng khiến chúng ta ưu tiên giấc ngủ và giảm mức năng lượng”, bà nói.

Bà Balter cho biết, việc thiếu năng lượng và động lực chắc chắn có thể góp phần khiến một người cảm thấy già đi đồng thời hạn chế khả năng duy trì hoạt động thể chất và xã hội của một người.

Tiến sĩ Chang-Ho Yun, giáo sư thần kinh học tại Đại học Quốc gia Seoul ở Seongnam, Hàn Quốc, người không tham gia vào nghiên cứu, cho biết: “Tuổi tác có thể được hiểu theo nhiều khía cạnh: thời gian, sinh học và tính chủ quan”.

Hai nghiên cứu cho ra cùng một kết quả

Bà Balter và các đồng nghiệp của bà đã tiến hành hai nghiên cứu. Họ đã khảo sát 429 người trong độ tuổi từ 18 đến 70 về giấc ngủ trong tháng trước. Đối với mỗi đêm mất ngủ trong thời gian đó, mọi người cho biết họ cảm thấy già hơn khoảng 1/4 tuổi so với tuổi thật của mình.

Tuy nhiên, nếu một người ngủ ngon trong tháng, trung bình họ cảm thấy trẻ hơn gần sáu tuổi so với tuổi thật.

Mất ngủ trầm trọng

Nghiên cứu thứ hai yêu cầu 186 người tham gia ngủ trong phòng thí nghiệm trong hai đêm, họ không chợp mắt quá 4 giờ mỗi đêm. Trung bình, mọi người cảm thấy già hơn thực tế gần 4 tuổi rưỡi.

Bà Balter viết trong nghiên cứu: “Những phát hiện này chứng minh rằng giấc ngủ, một hiện tượng sinh học quan trọng, có thể là chìa khóa mang lại cảm giác trẻ trung. Hãy nhớ rằng, một giấc ngủ ngon có thể giúp bạn trông trẻ hơn”.

Yến Anh

CNN

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...