Bé 4 tháng tuổi bị khối u tim lớn hiếm gặp

11:19 | 16/07/2019

280 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) tiếp nhận trường hợp bé L.B.P., 4 tháng tuổi, nhà ở Đồng Nai trong tình trạng hay bị mệt, gia đình đưa bé đến bệnh viện để khám và siêu âm tim thì phát hiện bé có khối u cơ tim lớn gây tắc nghẽn máu từ tim lên phổi.    
be 4 thang tuoi bi khoi u tim lon hiem gapGặp 8 dấu hiệu này có thể bạn đã mắc bệnh tim
be 4 thang tuoi bi khoi u tim lon hiem gapGia tăng bệnh rung nhĩ tim ở người trẻ
be 4 thang tuoi bi khoi u tim lon hiem gapHội chứng "trái tim vỡ": Tổn thương tim do stress

Sau khi nhập viện, bé nhanh chóng được chụp cộng hưởng từ (MRI) tim mạch để xác định khối u. Đặc biệt, với bệnh lý u cơ tim rất hiếm gặp như của bé thì việc chụp cộng hưởng từ tim là hết sức cần thiết, giúp cho các bác sĩ nhìn nhận và đánh giá chính xác hơn về khối u, từ đó có phương pháp điều trị phù hợp cho bé.

be 4 thang tuoi bi khoi u tim lon hiem gap
Ê-kip phẫu thuật tim cho bệnh nhi

ThS.BS Cao Đằng Khang - Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch BV ĐHYD cho biết: Bệnh u cơ tim là bệnh tim mạch hiếm gặp. Tại Việt Nam chỉ ghi nhận vài trường hợp trẻ mắc phải bệnh lý này được điều trị. Trường hợp của bé L.B.P. có khối u rất lớn, chiếm gần hết buồng tim thất phải, kích thước 7x4x3,5cm, gây hẹp nặng, cản trở máu lên phổi. Khi máu lên phổi để trao đổi oxy giảm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé. Ngoài ra, bé có thể bị loạn nhịp tim, gây tử vong đột ngột. Do đó, để tránh các trường hợp nguy hiểm xảy ra cho bé thì hướng điều trị là phải phẫu thuật để cắt bỏ khối u trong tim.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật cho bé, toàn bộ khối u đã được lấy ra khỏi tim. Phần buồng tim còn lại đã được sửa chữa để đảm bảo chức năng tim được bình thường. Các bác sĩ rất bất ngờ vì bé có thể sống được với khối u lớn như vậy và cũng may mắn là kết quả xét nghiệm mô học cho thấy đây là u sợi lành tính. Như vậy, bé sẽ hoàn toàn bình phục với trái tim khỏe mạnh.

be 4 thang tuoi bi khoi u tim lon hiem gap
Khối u trong tim bệnh nhi được lấy ra

BS. Khang cho biết thêm: Để chữa trị thành công cho bé, ngoài sự cố gắng tập thể các y bác sĩ và gia đình bệnh nhi, còn có sự đóng góp thầm lặng của các nhà hảo tâm. Quỹ tài trợ VinaCapital (Nhịp tim Việt Nam) và Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP HCM đã hỗ trợ 50% chi phí điều trị cho bé.

Mai Phương