Trung Quốc thông qua luật thuế quan để phòng vệ thương mại

21:26 | 26/04/2024

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 26/4, Trung Quốc đã thông qua một đạo luật khiến các đối tác thương mại mà áp thuế đối với hàng xuất khẩu của họ, sẽ bị áp thuế lại, trong bối cảnh Washington và Brussels nhắm vào Bắc Kinh vì nước này sản xuất công nghiệp ồ ạt.
Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%Doanh số bán lẻ trên các sàn thương mại điện tử tăng hơn 78%
Tin tức kinh tế ngày 25/4: Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽTin tức kinh tế ngày 25/4: Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh mẽ
Trung Quốc thông qua luật thuế quan để phòng vệ thương mại
Toàn cảnh cảng Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc. Ảnh Reuters

Luật Thuế quan này, được cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc thông qua sau ba vòng cân nhắc từ năm 2022, là sự bổ sung mới nhất vào kho công cụ phòng vệ thương mại của Bắc Kinh.

Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/12 năm nay, nêu ra một loạt điều khoản pháp lý liên quan đến thuế quan đối với hàng xuất nhập khẩu của Trung Quốc, từ những gì tạo nên ưu đãi thuế cho đến quyền của Trung Quốc trong việc đáp trả các quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại.

Bắc Kinh đã tăng cường khả năng phòng vệ thương mại kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền vào năm 2012, đưa ra luật trao quyền cho các quan chức có cách trả đũa các quốc gia gây khó dễ trong vấn đề giao dịch của Trung Quốc, bằng cách can thiệp vào việc di chuyển hàng hóa, dữ liệu và nhân sự giữa những thị trường đó.

Các nhà phân tích cho biết, căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) chỉ càng củng cố thêm niềm tin của Bắc Kinh rằng họ cần cải thiện các biện pháp mà nước này có trong tay.

Tình trạng dư thừa công suất công nghiệp của Trung Quốc tràn ngập EU với các sản phẩm giá rẻ đang mở ra một "mặt trận mới" trong cuộc chiến thương mại của phương Tây với Bắc Kinh. Cuộc chiến này bắt đầu bằng thuế nhập khẩu của Washington vào năm 2018.

Brussels hiện đang điều tra xem có nên áp dụng thuế đối với xe điện của Trung Quốc hay không, trong khi Bắc Kinh đang tiến hành điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh của EU.

Yến Anh

Reuters