Liệu gen di truyền có mối liên hệ với bệnh đau đầu và hội chứng ruột kích thích?

11:05 | 20/03/2017

760 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Vì triệu chứng đau đầu và ruột kích thích khá phổ biến nhưng nguyên nhân bắt nguồn bệnh vẫn chưa rõ ràng nên việc phát hiện ra mối liên kết về mặt di truyền học này sẽ làm sáng tỏ nhiều khía cạnh đáng khích lệ”, giáo sư Derya Uluduz nói trong tin mới đăng từ Khoa Thần kinh học, Học Viện Mỹ.

Ông Uluduz và các cộng sự cho biết, phát hiện này sẽ là hướng đi cho những phương pháp mới điều trị những chứng rối loạn này.

Nghiên cứu bao gồm 107 người mắc triệu chứng đau nửa đầu, 53 người hay thường xuyên bị nhức đầu do căng thẳng, 107 người bị chứng ruột kích thích và 53 người còn lại không mắc chứng bệnh nào kể trên.

Nghiên cứu này chỉ ra rằng, những người bị đau nửa đầu thường có nguy cơ gấp 2 lần so với những người bị nhức đầu do căng thẳng trong việc mắc chứng ruột kích thích, con số này là 54% so với 28%. Trong 107 người đã mắc chứng ruột kích thích thì có 38 người mắc đau nửa đầu và 24 người cũng bị nhức đầu do căng thẳng.

Từ đó, các nhà phân tích tập trung về mặt di truyền học, cụ thể hơn là về chất serotonin dẫn truyền thần kinh trong gen và serotonin dẫn truyền cảm xúc, mẫu 2A trong thể gen.

Tác giả của nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng, những người mắc chứng ruột kích thích, đau nửa đầu và nhức đầu do căng thẳng sẽ có ít nhất một mẫu gen khác hẳn với những người không gặp các chứng rối loạn này.

Nghiên cứu được công bố trực tuyến vào ngày 23/3 và được lên kế hoạch để thuyết giảng vào tháng 4 tại cuộc gặp thường niên của Khoa thần kinh học, Học viện American tại Vancouver, Canada. Những dữ liệu và kết luận của nghiên cứu này sẽ được trải qua một điều tra sơ bộ trước khi được đăng tải trên những thời báo y học.

Ông Uluduz cho biết: “Cần những nghiên cứu chi tiết hơn để khám phá về mối liên kết này. Việc tìm ra các mẫu gen chung có thể dẫn đến những kế hoạch điều trị triệt để cho những triệu chứng bệnh này”.

Chứng ruột kích thích cũng là nguyên nhân gây nên đau bụng dữ dội, chuột rút, chướng bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Nó cũng là chứng bệnh đường ruột phổ biến nhất thế giới, giáo sư cho biết. Chứng bệnh này ảnh hưởng đến 45 triệu người dân nước Mỹ thế nhưng nguyên nhân của nó vẫn chưa được tìm ra hay chẩn đoán chính xác.

DS. Hoàng Ngọc Hùng