Các triệu chứng ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp Methanol

19:05 | 09/08/2022

148 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngộ độc do uống phải rượu pha cồn công nghiệp Methanol thường nặng, dễ gây tử vong nếu không được phát hiện kịp thời và điều trị tích cực.
Những dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyếtNhững dấu hiệu của bệnh sốt xuất huyết
Lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ!Lợi ích của việc ăn chậm, nhai kỹ!
Các triệu chứng của ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp Methanol
Các triệu chứng ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp Methanol.https://petrotimes.vn/

Methanol là một loại cồn công nghiệp, có công thức hóa học là CH3OH. Methanol được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như làm sơn, làm dung môi như sơn, dung dịch tẩy rửa, chất chống đông lạnh.

Vì có độc tính cao với cơ thể nên Methanol chỉ được sử dụng với một lượng rất nhỏ trong các dung dịch công nghiệp chứ không được dùng làm rượu thực phẩm như ethanol (được biết đến như là rượu etylic, ancol etylic, rượu ngũ cốc hay cồn). Đây là một hợp chất hữu cơ dễ cháy, không màu. Là một trong các rượu thông thường có trong thành phần của đồ uống chứa cồn.

Rượu có pha Methanol rất giống với rượu Ethanol thông thường, thậm chí còn ngọt, dễ uống hơn. Sau khi vào cơ thể, Methanol được cơ thể chuyển thành axit formic, là chất độc hơn Methanol rất nhiều. Nồng độ axit formic trong máu cao ức chế cytochrome oxidase cử ty lạp thể trong tế bào gây thiếu oxy tế bào, toan chuyển hóa nặng, tổn thương thần kinh thị giác và tổn thương võng mạc mắt. Ngoài ra, gây ức chế thần kinh trung ương, giãn mạch, tụt huyết áp và giảm cung lượng tim, suy thận và nguy cơ tử vong.

Khi bị ngộ độc do Methanol sẽ có những triệu chứng như: buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đau bụng, đau đầu, huyết áp thấp, chóng mặt hoặc mất phương hướng, môi và móng tay tím tái, hành vi kích động, nhìn không rõ hoặc mờ, mù lòa, khó thở, co giật, hôn mê và tử vong. Các triệu chứng của ngộ độc rượu pha cồn công nghiệp Methanol sẽ xuất hiện trong vòng 30 phút, 1 giờ đến 3 ngày, tùy thuộc vào số lượng và tình trạng bệnh nhân có uống cả ethanol hay không.

Để phòng tránh ngộ độc Methanol, mọi người hãy lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, rõ ràng. Không nên uống rượu pha với những loại nước có gas, bia, cà phê, hoa quả công nghiệp nhiều phẩm màu... tuy dễ uống nhưng lại rất nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Kim Anh (T/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.