Sán làm tổ trên não khiến người đàn ông tê yếu nửa người

17:00 | 21/03/2019

158 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cách đây không lâu, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận một nam bệnh nhân bị đau đầu dữ dội và tê yếu nửa người. Nguyên nhân chính là ổ sán làm tổ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải.  
san lam to tren nao khien nguoi dan ong te yeu nua nguoiXét nghiệm dương tính sán lợn cũng chưa chắc có sán
san lam to tren nao khien nguoi dan ong te yeu nua nguoiBệnh sán lợn và nỗi sợ mang tên niềm tin!
san lam to tren nao khien nguoi dan ong te yeu nua nguoiBộ Y tế: Chưa có cơ sở khẳng định thịt lợn gạo gây sán lợn cho trẻ em Bắc Ninh

Theo người nhà cho biết, khoảng gần 1 tháng nay, anh Hà Đăng N., 40 tuổi ở Tân Sơn, Phú Thọ thường xuyên bị đau đầu, đau từ nặng đến nhẹ rồi liên tục, uống thuốc giảm đau cũng không đỡ. Đến tối trung tuần tháng 3 vừa qua, anh T. bị đau đầu dữ dội kèm theo buồn nôn, sốt cao, tê yếu nửa người phải, tri giác lơ mơ phải đưa đi cấp cứu bệnh viện.

san lam to tren nao khien nguoi dan ong te yeu nua nguoi
Ổ sán được lấy từ não bệnh nhân

Sau khi chụp CT, MRI (chụp cắt lớp) sọ não, bác sĩ phát hiện một ổ sán khổng lồ ở bán cầu não trái và vùng thái dương đỉnh phải. Phù não đè đẩy đường giữa.Các bác sĩ chỉ định phải can thiệp ngoại khoa cấp cứu lập tức ngay nửa đêm.

BSCKII Hà Xuân Tài, Phó Khoa Ngoại thần kinh, BV đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, ca mổ kéo dài khoảng 2 tiếng, ổ sán lớn trong não được lấy ra nhờ hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như kính hiển vi, máy hút siêu âm... Sau mổ 10 ngày, bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Sau khi tỉnh táo, anh N. cho biết, do có sở thích ăn tiết canh, thịt chua, nem chạo cùng với rau sống nên anh thường xuyên ăn những món này.

BS Tài cho biết, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn (sán dây) sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín.

Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng nếu các kết quả cận lâm sàng khác không tìm ra nguyên nhân.

Nguyễn Bách