Cấp cứu kịp thời bệnh nhi bị ngã liệt hai chân

15:22 | 25/05/2017

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bệnh nhi N.N.P.T. (11 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) được người nhà đưa đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM trong tình trạng bí tiểu, 2 chân không đi được.  

Mẹ T. cho biết, trước đó T. chạy xe đạp điện đi mua đồ, trên đường về thì bị ngã nhưng chỉ thấy xây xát nhẹ ngoài da và hơi đau ở vai. Tuy nhiên, đêm hôm đó, T. nói muốn đi tiểu nhưng vừa bước chân xuống giường thì bất tỉnh nên người nhà đưa đến Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM cấp cứu vì trước đó T. đã từng điều trị bệnh bạch cầu cấp tại bệnh viện này.

cap cuu kip thoi benh nhi bi nga liet hai chan
Bệnh nhi hồi phục tốt sau phẫu thuật

Tại Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM, qua chụp MRI não và cột sống, các bác sĩ nhận thấy, T. bị dập tủy, tụ máu ngoài màng cứng vùng cột sống. Tình trạng này khiến 2 chân bé bị liệt hoàn toàn, không tự đi đứng được; đồng thời rơi vào tình trạng bí tiểu.

Ngay lập tức, các bác sĩ Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP HCM đã hội chẩn với Bệnh viện Nhi Đồng 1 và đưa ra nhận định, bệnh nhi cần phải được phẫu thuật gấp để giải phóng vùng máu tụ và thông tiểu. Vì vậy, bệnh nhi được chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 để tiến hành phẫu thuật.

Theo BS. Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, nếu không được xử trí kịp thời thì buộc phải thông tiểu ra da cho bé, điều này sẽ khiến tình trạng trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó, do bé có bệnh nền là bạch cầu cấp, nên nguy cơ về rối loạn đông máu, chảy máu vết mổ, nhiễm trùng sau mổ cao hơn trẻ bình thường.

Tuy nhiên, ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, hiện nay 2 chân của bé đã cử động lại được và bé đã đi tiểu được bình thường.

Mai Phương