Bé gái mới chào đời mang khối u quái ác

11:37 | 26/03/2019

655 lượt xem
|
(PetroTimes) - Chào đời khi được 35 tuần tuổi, cháu bé sơ sinh chỉ nặng 2,1kg nhưng mang trên mình khối u quái ở vùng cụt nặng tới 3,1kg.  
be gai moi chao doi mang khoi u quai acGiải pháp mới cho bệnh nhi nói ngọng sau phẫu thuật khe hở môi
be gai moi chao doi mang khoi u quai acBệnh nhi 3 tháng tuổi bị hôn mê sâu vì điện thoại rơi trúng đầu
be gai moi chao doi mang khoi u quai acNhiều bệnh nhi biến chứng viêm não do virus cúm

Theo Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM cho hay, tại đây vừa tiếp nhận một trường hợp mang khối u rất lớn. Bé gái là con của một sản phụ ngụ tại Sóc Trăng, chào đời bằng phương pháp chủ động sinh mổ ngày 20/3 khi được 35 tuần tuổi.

be gai moi chao doi mang khoi u quai ac
Bé gái mới chào đời mang khối u quái ác

Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết, trong quá trình khám thai định kỳ ở tuần thứ 21 của thai kỳ, cháu bé đang còn trong bụng mẹ được bác sĩ phát hiện bé có u vùng cùng cụt qua siêu âm. Người mẹ đã quyết tâm giữ lại giọt máu của mình, khi khối u phát triển quá lớn, để tránh nguy hiểm cho cả mẹ và bé, bác sĩ quyết định chấm dứt thai kỳ bằng phương pháp mổ bắt con.

Cháu bé chào đời với khối u khổng lồ lớn hơn cơ thể được bác sĩ chuyển viện lên Bệnh viện Nhi Đồng 1. BS Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc bệnh viện cho biết: kết quả siêu âm cho thấy khối bướu có kích thước rất lớn này phát triển từ mặt trước xương cùng cụt, gồm mô đặc, nang và vôi. Đây là một loại u quái vùng cùng cụt, cần phải được phẫu thuật để bảo toàn tính mạng cho bệnh nhi.

be gai moi chao doi mang khoi u quai ac
Bé gái sau khi phẫu thuật khối u quái ác

Sau 2 giờ khẩn trương trên bàn mổ, các bác sĩ đã tỉ mẩn bóc tách, cắt trọn khối u ra khỏi cơ thể cháu bé. Khối u có cân nặng lên tới 3,1kg trong khi bé chỉ cân nặng 2,1kg. Sau phẫu thuật, bệnh nhi đã tỉnh táo, tự thở, sinh hiệu ổn định.

Phân tích chuyên môn của BS Trung Hiếu chỉ ra: “U quái cùng cụt là loại u phát triển từ vùng cùng cụt, thường gặp ở trẻ sơ sinh, tần suất 1/40.000 trẻ sinh sống và thường gặp ở bé gái nhiều hơn bé trai. Tuy nhiên, loại u quái vùng cùng cụt có kích thước lớn hơn 10cm rất hiếm gặp và có tỷ lệ tử vong rất cao.

Bệnh nhi trên khối u quái có kích thước rất lớn (khoảng 30cm). Theo y văn thế giới, chưa ghi nhận trường hợp nào có u quái vùng cụng cụt ở trẻ sơ sinh lớn hơn trường hợp này. Tăng sinh mạch máu nhiều trong khối u sẽ khiến trẻ dễ rơi vào suy tim, tử vong".

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank