Hai bé gái dính nhau phần gan chào đời an toàn

16:11 | 03/09/2019

589 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vừa qua, hai bé gái dính nhau phần gan, con của sản phụ N.T.H.H. ( 40 tuổi, ngụ tại Quảng Nam) đã chào đời an toàn tại Bệnh viện Từ Dũ TP HCM.    
hai be gai dinh nhau phan gan chao doi an toanCứu sống cả mẹ và con sản phụ thai kỳ 33 tuần bị bóc tách động mạch chủ
hai be gai dinh nhau phan gan chao doi an toanCứu sống sản phụ nguy kịch do vỡ tử cung
hai be gai dinh nhau phan gan chao doi an toanBV Nhi đồng 2: Tìm hướng điều trị cho 2 cặp song sinh dính liền nhau

Theo bệnh sử, chị H. đến Khoa Chăm sóc trước sinh Bệnh viện Từ Dũ lần đầu theo sự hướng dẫn của Bệnh viện Sản-Nhi Đà Nẵng vì thai nhi nghi ngờ bị bất thường khi song thai đã 30 tuần tuổi.

Với hồ sơ khám bệnh ghi nhận chị H. có tiền sử hai lần sinh thường và 3 lần sẩy thai, nhưng các kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Từ Dũ đều không ghi nhận được điều bất thường của thai có nguyên nhân từ mẹ. Trong suốt quá trình tư vấn và chăm sóc tiền sản, chị H. được Khoa Chăm sóc trước sinh đặc biệt kiểm tra tình trạng phát triển của thai nhi. Cuộc hội chẩn liên viện sau đó giữa Bệnh viện Từ Dũ và Nhi Đồng 1 kết luận, chị H. mang song thai chung nhau phần gan, hướng điều trị là tiếp tục theo dõi, đảm bảo cho bé sinh ra có thể sống ổn định ngoài cơ thể mẹ.

hai be gai dinh nhau phan gan chao doi an toan
Cặp song sinh chào đời an toàn

Ngày 13/8/2019, hội chẩn tại khoa Chăm sóc trước sinh khi thai được 36 tuần tuổi, chị H. được nhập viện vào Khoa Sản A để theo dõi và mổ lấy thai do song thai dính, không thể sinh ngả âm đạo. Cuộc hội chẩn rộng giữa các bác sĩ siêu âm, bác sĩ sản khoa và bác sĩ nhi khoa với sự chủ trì của BS. Nguyễn Bá Mỹ Nhi, Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ và BS. Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 ngày 15/8/2019 về diễn tiến bất thường của thai, đã đưa đến quyết định mổ lấy thai chủ động để đảm bảo an toàn cho mẹ và hai bé song sinh dính liền phần gan.

Cuộc phẫu thuật bắt con được chuẩn bị thật chu đáo với đầy đủ các phương tiện hồi sức sơ sinh, các dụng cụ cần thiết để can thiệp lấy thai, đề phòng băng huyết sau sinh do mang thai đôi. Kíp mổ gồm các bác sĩ sản khoa, gây mê hồi sức, sơ sinh nhiều kinh nghiệm của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 1. Phẫu thuật viên chính của ca mổ là BS. Phan Văn Già Chuồn, Trưởng khoa Chăm sóc trước sinh - Bệnh viện Từ Dũ.

BS Phan Văn Già Chuồn cho biết, đây là một ca mổ đặc biệt khó so với các ca phẫu thuật lấy thai mà bản thân đã từng thực hiện, vì khối thai song sinh một noãn (hợp tử), dính liền bụng và gan là trường hợp hiếm, chiếm khoảng 1% số song thai 1 hợp tử. Nếu không tính toán thấu đáo phương án mổ lấy thai thì sẽ có nhiều nguy cơ cho sản phụ và thai nhi. Cụ thể, với sản phụ là nguy cơ băng huyết sau sinh và khả năng phải cắt tử cung rất cao. Còn đối với con, do thai chỉ có một dây rốn và dính phần gan nên phải hết sức thận trọng để tránh gây sang chấn và tổn thương cho cơ quan bị dính (trong trường hợp này là nguy cơ vỡ gan), khiến trẻ rơi vào tình huống phẫu thuật cấp cứu.

hai be gai dinh nhau phan gan chao doi an toan
Hai bé gái dính nhau phần gan

Ca mổ đã đưa ra an toàn khỏi buồng tử cung của sản phụ cùng lúc hai bé gái, có trọng lượng chung 5.300gram, ngoài tạng dính phần bụng và gan, còn các bộ phận khác đều phát triển bình thường. Hai bé gái song sinh được các bác sĩ chuyên khoa nhi tích cực thực hiện kỹ thuật hồi sức sơ sinh để nhanh chóng chuyển về điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Sản phụ được xuất viện sau một tuần hậu sản được chăm sóc chu đáo, với tình trạng sức khỏe khá ổn định.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, cặp song sinh dính liền phần gan đang được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức sơ sinh để chờ ngày phẫu thuật tách dính. Hiện cả hai bé đều bú tốt, không còn thở máy và tình trạng sức khỏe khả quan.

Minh Tâm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank