Cứu sống bệnh nhi bị ngưng tim, ngưng thở khi chơi thổi kèn

17:15 | 19/01/2019

234 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) vừa cấp cứu một bé trai bị phần đầu của cây kèn nhựa tụt ra và mắc sâu vào khí quản gây ngạt, ngưng tim, ngưng thở.  
cuu song benh nhi bi ngung tim ngung tho khi choi thoi kenCấp cứu bệnh nhân bị sặc… răng giả vào khí quản
cuu song benh nhi bi ngung tim ngung tho khi choi thoi kenNguy hiểm tính mạng vì hóc xương gà
cuu song benh nhi bi ngung tim ngung tho khi choi thoi kenĐi chữa ho phát hiện ngòi bút chì trong phổi

Bệnh nhi L.M.H, ngụ huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai, Theo lời kể của người nhà, bé đang chơi thổi kèn thì sặc sụa, tím tái. Ngay lập tức, gia đình đã đưa bé đến cấp cứu tại một bệnh viện ở Đồng Nai. Qua chụp Xquang, các bác sĩ phát hiện dị vật trong đường thở của bé nên người nhà chuyển thẳng bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

cuu song benh nhi bi ngung tim ngung tho khi choi thoi ken
Bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch

Bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tím tái, tim rời rạc, ngưng thở. Sau khoảng một giờ làm thủ thuật, các bác sĩ đã gắp ra khỏi khí quản của bé phần đầu của cây kèn nhựa. Nhờ cấp cứu kịp thời, bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch và may mắn không mắc phải các di chứng do ngạt. Đây là tai nạn nguy hiểm, nếu đến muộn khoảng 5 phút bệnh nhi có thể tử vong do ngạt và tràn khí màng phổi.

Theo BS. Phương, dị vật trong khí quản là tai nạn thường gặp ở trẻ nên phụ huynh phải thận trọng khi cho trẻ tiếp xúc với các trò chơi hoặc các vật nhỏ mà trẻ có thể nuốt được. Phụ huynh nên cho trẻ chơi với các đồ vật có kích thước phù hợp với lừa tuổi, không ép trẻ ăn. Khi phát hiện trẻ bị mắc dị vật dường thở thì đưa trẻ đến cơ quan y tế gần nhất, nếu trẻ tím tái thì phải thực hiện vỗ lưng ấn ngực để làm tăng áp lực lồng ngực đột ngột tống dị vật ra ngoài và nếu bé đã không còn phản ứng thì phải ấn tim và hà hơi thổi ngạt.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank