Hy hữu: Một trẻ 15 tháng tuổi nuốt 7 mảnh dao lam

20:07 | 30/05/2021

1,047 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa tiếp nhận một trường hợp trẻ Đ.Th.T, 15 tháng tuổi, nữ, ngụ ở Bến Lức, Long An nuốt 7 mảnh vụn dao lam.
Gặp nạn do uống thuốc mà quên bóc vỏ chì bao bọc bên ngoàiGặp nạn do uống thuốc mà quên bóc vỏ chì bao bọc bên ngoài
Phú Thọ: Nội soi lấy nắp bật lửa trong bụng bé trai 44 tháng tuổiPhú Thọ: Nội soi lấy nắp bật lửa trong bụng bé trai 44 tháng tuổi
Suýt mù lòa vì mảnh kim loại đâm thủng mắtSuýt mù lòa vì mảnh kim loại đâm thủng mắt

Trẻ nhập viện trong tình trạng bứt rứt, quấy khóc, miệng nhiều đàm nhớt. Khai thác bệnh sử ghi nhận trước nhập viện một giờ, mẹ phát hiện thấy trẻ ngậm mảnh dao lam bẻ vụn, tay cầm các miếng khác lấy trong sọt rác để trong nhà, mẹ lấy được một miếng bé đang ngậm trong miệng ra, nghi ngờ trẻ đã nuốt nhiều miếng nên tức tốc đưa trẻ nhập Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

CT scan ngực bụng dựng hình cho thấy hình ảnh các mảnh kim loại rải rác
CT scan ngực bụng cho thấy hình ảnh các mảnh kim loại rải rác

Tại đây trẻ có biểu hiện khó thở, nhiều đàm nhớt, nôn ói, không bú uống, được hỗ trợ hô hấp thở oxy, chụp X-quang cổ, ngực, bụng phát hiện các mảnh kim loại nằm rải rác trong dạ dày ruột, nên được hội chẩn các chuyên khoa tiêu hóa, hô hấp tai mũi họng, ngoại khoa, chụp thêm CT scan ngực bụng dựng hình thấy rõ các mảnh kim loại rải rác khoảng 5 miếng, di chuyển, nằm rải rác từ ruột non đến ruột già, thật khó khăn cho bác sĩ nội soi gắp dị vật cũng như bác sĩ ngoại khoa khó xác định vị trí dị vật để mổ lấy ra. Sau khi hội chẩn thống nhất ý kiến, chờ đợi 24 giờ với điều trị thuốc xổ uống và bơm hậu môn để trẻ đi tiêu tự nhiên.

Trong quá trình theo dõi nếu trẻ có biểu hiện bất thường như đau bụng, chướng bụng, ói máu hoặc tiêu ra máu hay biểu hiện thủng ruột thì ê kíp nội soi, phẫu thuật can thiệp ngay để lấy dị vật ra.

Các mảnh vụn dao lam được tìm thấy trong phân sau khi trẻ đi tiêu
Các mảnh vụn dao lam được tìm thấy trong phân sau khi trẻ đi tiêu

May mắn sau 24 giờ trẻ đi tiêu 3 lần, mỗi lần đều ra được 2-3 miếng kim loại là mảnh vụn dao lam kích thước 2-4mm đường kính, tổng cộng là 7 miếng. Trẻ được chụp phim Xquang ngực bụng kiểm tra, không còn thấy dị vật nữa. Tuy nhiên trẻ vẫn đang được tiếp tục theo dõi cho đến khi không còn thấy mảnh kim loại nào khi kiểm tra phân trẻ.

Hiện trẻ tỉnh táo, không biểu hiện đau bụng, ói hay xuất huyết tiêu hóa. Được biết ba trẻ sử dụng dao lam bẻ nhỏ để làm nghề dán keo điện thoại, xe gắn máy. Sau khi sử dụng xong ba gói lại bỏ thùng rác trong nhà chưa kịp mang đi đổ thì trẻ tìm đến bóc lấy bỏ vào miệng.

BSCK2. Nguyễn Minh Tiến

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.