Cấp cứu bệnh nhân bị sặc… răng giả vào khí quản

11:14 | 11/01/2019

283 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận một bệnh nhân nam, 35 tuổi, ngụ ở Hóc Môn, TP HCM nhập viện vì sặc răng giả.  
cap cuu benh nhan bi sac rang gia vao khi quanBé 6 tuổi suýt mất mạng vì nuốt bi nam châm trong đồ chơi
cap cuu benh nhan bi sac rang gia vao khi quanĐi chữa ho phát hiện ngòi bút chì trong phổi
cap cuu benh nhan bi sac rang gia vao khi quanSuýt chết do hóc xương gà

Trước khi nhập viện, bệnh nhân đang chạy xe máy thì bị ho, văng răng giả và sặc sau đó. Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Hóc Môn và được chuyển viện Bệnh viện Nhân dân 115.

Tại Khoa Cấp cứu tổng hợp, bệnh nhân được chụp Xquang ngực thẳng, ghi nhận có hình ảnh cản quang dạng chữ S, vị trí khí quản-carina và một phần nằm phế quản gốc phải.

Bệnh nhân được chuyển Khoa Hô hấp nội soi phế quản cấp cứu. Tại đây, trong quá trình nội soi phế quản các bác sĩ ghi nhận đoạn cuối khí quản có dị vật là răng giả có móc kim loại bám vào niêm mạc khí quản và một phần dị vật ở phế quản gốc phải.

cap cuu benh nhan bi sac rang gia vao khi quan
Chiếc răng giả sau khi được gắp khỏi khí quản của bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bệnh nhân được gắp dị vật qua nội soi, kiểm tra không ghi nhận tổn thương khí phế quản sau gắp và bệnh nhân được xuất viện sau đó.

Theo BS.CK1 Lê Thị Xuân Mai - Khoa Hô hấp Bệnh viện Nhân dân 115, dị vật đường thở không phải là hiếm gặp, thường xảy ra ở trẻ nhỏ hay ở người lớn có phản xạ nuốt, ho khạc kém hay ăn uống không cẩn thận và cũng gặp ở người có răng giả nhưng không được cố định chắc. Dị vật đường thở có thể gây nhiều biến chứng. Nặng có thể gây ngưng thở sau hội chứng xâm nhập hoặc thủng xước khí phế quản nếu dị vật có móc, có góc cạnh nhọn hoặc gây viêm, xẹp thùy phổi do bít tắc.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.