Nguy hiểm tính mạng vì hóc xương gà

17:44 | 01/01/2019

188 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bệnh viện Nhân dân 115 đã xử trí và điều trị kịp thời một trường hợp bệnh nhân bị hóc xương gà, dẫn đến thủng thực quản, gây viêm trung thất nguy hiểm đến tính mạng.  
nguy hiem tinh mang vi hoc xuong gaCháu bé 10 tháng tuổi bị hóc xương cá
nguy hiem tinh mang vi hoc xuong gaSuýt chết do hóc xương gà

Đó là trường hợp của ông T.T.H (62 tuổi). Ngày nhập viện, trong lúc ăn cơm với thịt gà thì ông H. bị hóc xương gà, được người nhà đưa đến bệnh viện quận, được chẩn đoán dị vật thực quản và chuyển viện Bệnh viện Nhân dân 115.

Qua thăm khám các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, cảm giác đau họng, nuốt đau và bứt rứt, bệnh nhân bị sốt nhẹ 38 độ C.

Bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản, trong quá trình nội soi cho thấy ở 1/3 giữa thực quản có một dị vật, dài khoảng 40 mm, nằm ngang, hai đầu cắm sâu vào thành thực quản, nhiều khả năng gây thủng thành thực quản.

Bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật bằng kìm qua nội soi, lấy ra được một dị vật là xương gà. Kiểm tra thấy thành sau phải thực quản giữa có một vết thủng khoảng 3 mm.

nguy hiem tinh mang vi hoc xuong ga
Mảnh xương gà trong thực quản bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định chụp CT scan ngực không cản quang. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm trung thất.

Bệnh nhân được các bác sĩ mở dạ dày ra da để nuôi ăn, điều trị kháng sinh và dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Sau 2 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định và đã được xuất viện.

BS.CK2 Dương Văn Mười Một - Phó khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu Bệnh viện Nhân dân 115 cho biết mắc xương ở thực quản rất nguy hiểm, có thể gây thủng thực quản dẫn đến viêm trung thất, áp xe trung thất với nguy cơ tử vong cao nếu không được xử trí sớm.

Khi bị hóc dị vật, người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, xử trí kịp thời. Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà khi hóc dị vật, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

Mai Phương