Một bệnh nhân bị viêm màng não do nhiễm liên cầu khuẩn lợn

10:40 | 18/11/2019

319 lượt xem
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Bệnh viện Nhân dân 115 tiếp nhận trường hợp bệnh nhân Đ.V.H, 74 tuổi, ngụ tại tỉnh Vĩnh Long. Cách nhập viện 8 giờ bệnh nhân bị đau và tê bì vai trái, kèm sốt, không đau đầu.    
mot benh nhan bi viem mang nao do nhiem lien cau khuan lonCứu sống và phục hồi cánh tay gần đứt lìa cho bệnh nhân
mot benh nhan bi viem mang nao do nhiem lien cau khuan lonLọc máu kịp thời cứu sống bệnh nhân hôn mê sâu do uống thuốc quá liều
mot benh nhan bi viem mang nao do nhiem lien cau khuan lonCứu sống bé trai 5 tuổi hóc đồ chơi lego

Theo BS. Nguyễn Phước Lan Anh, Khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân, quá trình khám bệnh cho thấy bệnh nhân tỉnh, sốt, đau và hạn chế cử động tay trái, cổ gượng và không dấu thần kinh khu trú. Bệnh nhân làm nghề bán thịt lợn và có tiền căn tăng huyết áp. Bệnh nhân được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết, kết quả cho thấy bệnh nhân bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn.

Sau 14 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân cải thiện tốt dần, không còn sốt, vùng vai trái giảm đau và đã được xuất viện.

mot benh nhan bi viem mang nao do nhiem lien cau khuan lon
Chọc dò tủy sống là phương pháp giúp chẩn đoán bệnh - Ảnh minh họa

Theo BS. Lan Anh, bệnh liên cầu khuẩn lợn có thể lây cho người, nó được xếp vào nhóm các bệnh chung của người và động vật. Con người có nguy cơ lây nhiễm và phát bệnh khi tiếp xúc với lợn bệnh hoặc các sản phẩm từ lợn bệnh.

Qua trường hợp trên, BS. Lan Anh khuyến cáo người dân, nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y; tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề; khi ăn nên nấu chín kỹ, không ăn các món ăn tái, đặc biệt là tiết canh lợn trong thời gian có dịch.

Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống; giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn; dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank