Lọc máu kịp thời cứu sống bệnh nhân hôn mê sâu do uống thuốc quá liều

12:16 | 24/08/2019

694 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua, Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhân dân 115 (TP HCM) đã lọc máu hấp phụ kịp thời cứu sống một bệnh nhân bị hôn mê sâu do ngộ độc thuốc Phenobarbital.    
loc mau kip thoi cuu song benh nhan hon me sau do uong thuoc qua lieuThuốc hạ sốt cho trẻ: Cần dùng đúng và đủ liều!
loc mau kip thoi cuu song benh nhan hon me sau do uong thuoc qua lieuCứu sống nữ sinh 13 tuổi suy gan cấp do uống 40 viên paracetamol
loc mau kip thoi cuu song benh nhan hon me sau do uong thuoc qua lieuBảo vệ lá gan trong dịp Tết

BS. Trần Huy Nhật - Khoa Hồi sức tích cực - chống độc Bệnh viện Nhân dân 115, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân cho biết, đó là trường hợp của ông T.T.H., 60 tuổi, ngụ ở quận 4, TP HCM.

Theo bệnh sử, ông H. đang điều trị rối loạn tâm thần sau di chứng chấn thương sọ não năm 3 tuổi với nhiều loại thuốc trong đó có Phenobarbital 0,1g, theo toa 45 viên mỗi ngày uống 1 viên. Bệnh nhân đã uống được 5 viên trước ngày nhập viện. Khoảng 15 giờ ngày nhập viện, người nhà phát hiện bệnh nhân lơ mơ nằm trên giường, kế bên là lọ thuốc Phenobarbital đã hết, không có thuốc rơi vãi xung quanh. Nghi ngờ bệnh nhân đã uống khoảng 40 viên Phenobarbital nên người nhà lập tức đưa bệnh nhân vào cấp cứu ở Bệnh viện Nhân dân 115.

loc mau kip thoi cuu song benh nhan hon me sau do uong thuoc qua lieu
Lọ thuốc Phenobarbital 0,1g nghi ngờ bệnh nhân đã uống

Tại bệnh viện, bệnh nhân được đặt nội khí quản, thở máy, chuyển vào Khoa Hồi sức tích cực - chống độc điều trị. Các bác sĩ xác định, bệnh nhân mê sâu, có sự hiện diện của Phenobarbital trong máu và nước tiểu. Bệnh nhân được chẩn đoán ngộ độc Phenobarbital do tự ý trên bệnh nhân rối loạn tâm thần.

Các bác sĩ đã tiến hành hồi sức tích cực cho bệnh nhân, điều trị theo phác đồ điều trị ngộ độc Phenobarbital, nhanh chóng tư vấn đối với người nhà và tiến hành lọc máu hấp phụ cho bệnh nhân. Tình trạng bệnh nhân cải thiện đáng kể trong quá trình lọc máu hấp phụ, khi lọc máu được khoảng 2 giờ thì bệnh nhân bắt đầu tỉnh lại dần và có thể nhận biết xung quanh, sau đó tri giác bệnh nhân cải thiện rõ rệt.

Sau 8 giờ lọc máu hấp phụ, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, được tập cai máy thở và rút ống nội khí quản. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Nội Tiêu hóa theo dõi, tình trạng ổn định và được xuất viện.

loc mau kip thoi cuu song benh nhan hon me sau do uong thuoc qua lieu
BS. Trần Huy Nhật tiến hành lọc máu hấp phụ cho bệnh nhân

Qua trường hợp trên, BS. Trần Huy Nhật khuyến cáo người dân, Phenobarbital nói riêng và nhóm thuốc hướng thần nói chung được sử dụng rộng rãi trong điều trị các bệnh về rối loạn tâm thần và nhận thức. Tuy nhiên chính nhóm bệnh nhân sử dụng thuốc này lại có nguy cơ cao nhất bị ngộ độc/quá liều thuốc dù vô tình hay tự ý do họ không tự kiểm soát được hành vi bản thân. Vì thế những ai người thân đang sử dụng những loại thuốc trên thì cần bảo quản thuốc kỹ lưỡng, cho bệnh nhân uống thuốc theo toa của bác sĩ và đưa bệnh nhân đi khám ngay nếu có dấu hiệu ngộ độc thuốc bởi càng để lâu cơ thể sẽ hấp thu thuốc càng nhiều và tình trạng ngộ độc sẽ nặng nề hơn.

M.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.