Thứ năm 12/12/2019 20:38

Cứu sống nữ sinh 13 tuổi suy gan cấp do uống 40 viên paracetamol

13:18 | 18/08/2019

|
Khoa Cấp cứu - Hồi sức Tích cực Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa tiếp nhận cấp cứu một trường hợp ngộ độc suýt mất mạng vì thuốc paracetamol, loại 500mg. Bệnh nhi là em N.T.H.V (13 tuổi, ngụ tại Tiền Giang).    
cuu song nu sinh 13 tuoi suy gan cap do uong 40 vien thuoc paracetamolNguy kịch sau khi uống liên tiếp 10 lít rượu
cuu song nu sinh 13 tuoi suy gan cap do uong 40 vien thuoc paracetamolBé trai bị ngộ độc sau khi uống bột mài từ sừng tê giác
cuu song nu sinh 13 tuoi suy gan cap do uong 40 vien thuoc paracetamolChữa tiêu chảy bằng thuốc phiện, bé trai 1 tuổi ngừng thở do ngộ độc

Bệnh nhi nhập vện trong trạng lừ đừ, nôn ói, chóng mặt, mạch nhanh, tay chân lạnh,…

Theo lời kể của gia đình, khoảng 20h ngày 12/8 em V. đã tự uống 40 viên thuốc paracetamol 500mg (thuốc gia đình mua để ở nhà uống trị nhức đầu, cảm cúm). Sau 2 giờ uống thuốc em chóng mặt, buồn nôn, mệt, nhắn tin cho ba biết tình hình và được đưa vào bệnh viện địa phương cấp cứu lúc 23h cùng ngày. Bệnh nhi được rửa dạ dày, cho uống than hoạt nhưng tình trạng diễn tiến không thuận lợi mà tiếp tục đừ mệt, nôn ói, xét nghiệm máu cho thấy men gan tăng rất cao gần 1.000 đv/L (bình thường nhỏ hơn 40-50 đv/L) nên bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố để điều trị.

cuu song nu sinh 13 tuoi suy gan cap do uong 40 vien thuoc paracetamol
Ảnh minh họa

Sau 3 ngày điều trị tích cực, tăng thải và truyền thuốc giải độc tính paracetamol, tình trạng của bệnh nhi đã cải thiện dần, men gan giảm đáng kể, tỉnh táo. Hiện bệnh nhi đang được theo dõi tại Khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, được tiếp xúc giải tỏa tâm lý với các chuyên gia tâm lý tại bệnh viện. Qua tiếp xúc trò chuyện, em V. cho biết, em uống thuốc là vì cảm thấy buồn, bởi xin đi nối tóc nhưng ba không đồng ý.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố khuyến cáo: Giai đoạn vị thành niên, dậy thì là khoảng thời gian trẻ phát triển và thay đổi tâm sinh lý rất nhiều. Trẻ cần được quan tâm, giải thích và thông cảm của phụ huynh, tránh ép buộc, áp đặt, gây xáo trộn tâm lý trẻ, đưa đến trẻ có những suy nghĩ nông cạn, bồng bột, hành động nông nổi, nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ cho biết, paracetamol là một thuốc hạ sốt thông thường nhưng có thể gây ngộ độc nặng, tổn thương gan nặng nề nếu sử dụng không đúng chỉ định, đúng liều.

Nguyễn Cát