Nhiều bệnh nhi biến chứng viêm não do virus cúm

15:39 | 20/02/2019

141 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, số lượng bệnh nhi gặp biến chứng viêm não do virus cúm mùa (cúm A/H1N1) tăng bất thường.  
nhieu benh nhi bien chung viem nao do virus cumHải Phòng phát hiện 2 ổ dịch cúm A/H5N6
nhieu benh nhi bien chung viem nao do virus cum100 năm nhân loại chống dịch cúm
nhieu benh nhi bien chung viem nao do virus cumKhẩn trương ứng phó với dịch cúm chết người

Nếu những năm trước đây, mỗi năm Khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương chỉ tiếp nhận 1 ca biến chứng não do virus cúm thì từ đầu năm 2019 đến nay, Khoa đã tiếp nhận 3-4 ca bệnh nhi biến chứng não. Và cũng hiện nay, mỗi ngày Theo Ths.Bs Đỗ Thiện Hải, Phó Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, tiếp nhận 3-15 bệnh nhân cúm/ngày. Đây thực sự là điều đáng lo ngại.

nhieu benh nhi bien chung viem nao do virus cum
Điều trị cho bệnh nhi mắc cúm mùa

Điển hình là trường hợp bệnh nhi 5 tuổi nhập viện với triệu chứng trạng sốt cao, nôn khan và đau đầu. Các bác sĩ khám thì đã bị viêm não sau cúm. Tương tự một bệnh nhi khác bị biến chứng viêm não sau cúm đang phải điều trị tại khoa. Theo gia đình bệnh nhi, 3 ngày đầu bệnh nhi sốt cao liên tục. Bước sang ngày thứ tư, bệnh nhi hạ sốt gia đình nghĩ con đã đỡ bệnh. Tuy nhiên, bé lại ngủ rất nhiều, ngủ cả ngày không ăn uống. Ngay sau đó, bệnh nhi được đưa tới bệnh viện Nhi Trung ương và được chẩn đoán viêm não sau cúm. Nhờ được điều trị kịp thời hiện sức khỏe các bệnh nhi đã hồi phục và xuất viện.

Theo bác sĩ Đỗ Thiện Hải, mùa xuân độ ẩm trong không khí cao nên dễ dàng làm cho bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhất là ở những nơi đông người như nhà trẻ, cơ quan đông người, chung cư đông người.

Cúm là bệnh lây lan rất nhanh, triệu chứng giống như các trường hợp sốt virus nói chung. "Điểm đặc biệt sốt do cúm thường rất cao 39-40 độ C. Khi bệnh nhân sốt cao nếu xử lý sốt không tốt dễ xảy ra tình trạng co giật. Ngoài triệu chứng sốt, bệnh nhân có thể xuất hiện thêm các triệu chứng ho nhiều, chảy nước mắt, chảy nước mũi, khám họng có thể viêm đỏ có thể viêm phế quản…", bác sĩ Hải nói.

Bác sĩ Hải cho rằng, điều trị cúm cần phải lưu ý tới vấn đề hạ sốt và và chăm sóc phòng biến chứng. Dùng thuốc hạ sốt 6 tiếng/lần, vệ sinh mũi, miệng, họng hàng ngày, nếu trẻ ho dùng thuốc giảm ho tránh biến chứng viêm phổi. "Việc chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ rất quan trọng khi trẻ sốt 1 độ nhu cầu dinh dưỡng phải tăng thêm 10% giúp hồi phục cơ thể rất nhanh. Khi trẻ bị ốm phải tăng nhu cầu dinh dưỡng lên 20-30%", bác sĩ Hải cho biết thêm.

Các chủng cúm thông thường ở Việt Nam là H1N1, H3N2 đều có vaccine phòng ngừa, nhưng tỷ lệ tiêm phòng cúm ở nước ta còn rất ít. Sở Y tế các tỉnh, thành phố khuyến cáo người dân nên tiêm vaccine để phòng tránh cúm và các biến chứng khi mắc.

Theo Bác sĩ Hải: "Biến chứng viêm não sau khi mắc cúm năm nay tần xuất gặp nhiều hơn các năm khác. Biến chứng xuất hiện vào ngày 2-3 sau sốt cao trẻ ngủ nhiều, buồn nôn, nôn khan, co giật… và có những biểu hiện của nhiễm khuẩn thần kinh trung ương (li bì, co giật…). Một số biến chứng khác gặp khi mắc cúm như viêm phổi do vi rút cúm hoặc bội nhiễm các loại vi khuẩn có sẵn trong hầu, họng của bệnh nhân".

Để phòng biến chứng do virus cúm, phải hạ sốt, chăm sóc, theo dõi các triệu chứng của trẻ. Chú ý chăm sóc trẻ nhiễm cúm bằng thuốc hạ sốt paracetamol 6h/lần để giảm nguy cơ co giật.

Nguyễn Hưng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank