Cứu sống 2 bé trai nguy kịch do bệnh tay chân miệng

19:00 | 14/11/2018

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiều 14/11, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cho biết, vừa cấp cứu thành công 2 trường hợp bệnh nhi bị tay chân miệng rất nặng với tình trạng trụy mạch, tổn thương huyết động học, nguy cơ tử vong cao từ tuyến tỉnh chuyển về.  
cuu song 2 be trai nguy kich do benh tay chan miengSẽ sớm có vắc xin phòng bệnh tay chân miệng cho trẻ em?
cuu song 2 be trai nguy kich do benh tay chan miengĐêm cấp cứu trong tâm dịch sởi và tay chân miệng
cuu song 2 be trai nguy kich do benh tay chan miengTP HCM ứng phó dịch bệnh tay chân miệng tăng đột biến

Trường hợp thứ nhất là bé Đ.T.C, 2 tuổi, ngụ tại Cà Mau, được Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau chuyển đến trong tình trạng tình trạng trụy mạch, huyết áp không ổn định, diễn tiến bệnh nguy kịch.

Khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, ngay lập tức bệnh nhi được đưa vào Khoa Hồi sức tích cực chống độc để hồi sức cấp cứu, hỗ trợ thở máy, truyền thuốc vận mạch... Sau 6 giờ hồi sức tích cực, tình trạng mạch, huyết áp bé ổn định và sau khi được lọc máu khoảng 2 ngày thì bệnh nhi đã qua cơn nguy kịch. Hiện tình trạng bệnh nhi đã ổn định và đã được cai máy thở.

cuu song 2 be trai nguy kich do benh tay chan mieng
Bác sĩ Phạm Văn Quang thăm khám cho bệnh nhi

Trường hợp thứ hai là bệnh nhi N.T.T, 2 tuổi, ngụ Cần Thơ, được Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ chuyển đến vì tình trạng bệnh tay chân miệng diễn biến xấu, tổn thương huyết động học. Tại bệnh viện Nhi đồng 1, sau khi được cấp cứu tích cực, cho thở máy, truyền thuốc vận mạch và lọc máu thì tình trạng của bé cũng dần ổn định.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, hai trường hợp trên thuộc dạng bệnh tay chân miệng rất nặng, diễn tiến độ 4, độ nặng nhất, cần phải điều trị bằng lọc máu.

Qua đó, bác sĩ Quang khuyến cáo các bậc cha mẹ, không nên chủ quan, khi thấy trẻ bị tay chân miệng mà có dấu hiệu nặng như sốt cao, nôn nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh không tương xứng với thân nhiệt cần cho trẻ đi khám ngay, tránh để bệnh diễn tiến nặng khó cứu chữa. Vì bệnh tay chân miệng có thể gây ra các biến chứng nặng nề về thần kinh, hô hấp, tuần hoàn, thậm chí làm tử vong rất nhanh.

Mai Phương