TP HCM ứng phó dịch bệnh tay chân miệng tăng đột biến

13:19 | 08/10/2018

815 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khoảng 2 tuần trở lại đây, dịch bệnh tay chân miệng trên địa bàn TP HCM gia tăng đột biến. Ngành y tế thành phố đang tích cực triển khai các giải pháp phòng chống dịch và sàng lọc nhằm chống quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.  
tp hcm ung pho dich benh tay chan mieng tang dot bienNguy cơ tất cả trẻ nhỏ sẽ bị dịch tay chân miệng tấn công
tp hcm ung pho dich benh tay chan mieng tang dot bienSOS: 6 trẻ tử vong vì bệnh tay chân miệng
tp hcm ung pho dich benh tay chan mieng tang dot bienDịch tay chân miệng tăng mạnh tại TP HCM

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, từ đầu năm đến nay thành phố có khoảng 17.800 ca bệnh tay chân miệng, mặc dù số ca bệnh thấp hơn 21% so với cùng kỳ, nhưng trong khoảng 2 tuần trở lại đây bệnh gia tăng đột biến. Các bệnh viện nhi đầu ngành của thành phố cần tăng cường phối hợp với các bệnh viện quận, huyện và các tỉnh, thành để điều tiết số lượng bệnh nhân điều trị phù hợp ở các tuyến, đảm bảo chất lượng điều trị, tránh tình trạng bệnh nhân dồn về các tuyến trung tâm.

Theo BS Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh tay chân miệng đang tăng nhanh và có nhiều ca bệnh nặng. Hiện tại, Khoa Nhiễm bệnh viện có 155 ca tay chân miệng đang điều trị. Đây là những trường hợp bệnh nặng được điều trị nội trú, trong đó có 12 trường hợp bị độ 3, 2 trường hợp độ 4 phải thở máy. Từ đầu năm đến nay có 1 trường hợp tử vong (bệnh nhi ngụ Đồng Nai).

Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tổ chức tập huấn cho 100% y, bác sĩ, điều dưỡng về tay chân miệng, dự trù nguồn lực, thuốc men, trang thiết bị, máy móc sẵn sàng điều trị trong trường hợp bệnh tăng cao. Ngoài ra, để giảm tải cho điều trị nội trú, bệnh viện đã chủ động lọc bệnh từ phòng khám, tuyên truyền các ca bệnh mức độ nhẹ, trung bình có thể theo dõi tại các bệnh viện quận, huyện.

Bệnh viện Nhi đồng 1 còn hợp tác với Trung tâm y tế Dự phòng TP HCM, chủ động huấn luyện cho các bệnh viện tuyến dưới về tay chân miệng và tổ chức cầu truyền hình, huấn luyện, đào tạo từ xa. Hiện nay, bệnh viện đã kết nối với nhiều bệnh viện ở 50 tỉnh, thành, huấn luyện đào tạo chuyên đề, hội chẩn trực tuyến 24/24h, khi các tỉnh cần sẽ hỗ trợ ngay.

tp hcm ung pho dich benh tay chan mieng tang dot bien
Bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, theo phòng Kế hoạch tổng hợp bệnh viện, khoảng 2 tuần cuối tháng 9 đến nay số ca bệnh tay chân miệng gia tăng nhanh chóng. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 50 bệnh nhân tay chân miệng nhập điều trị nội trú, tăng 13% so với trước đó. Số bệnh nhân điều trị nội trú hiện nay duy trì khoảng 110-120 bệnh nhân, trong đó có một ca phải thở máy. Từ đầu năm đến nay, tại bệnh viện có 2 bệnh nhân tử vong do tay chân miệng (ngụ ở Tây Ninh và Bình Dương).

Để tránh quá tải, Bệnh viện Nhi đồng 2 cũng tổ chức sàng lọc bệnh từ phòng khám, đồng thời lập ra bàn khám lọc bệnh nhiễm, để sàng lọc kỹ các trường hợp bệnh nhiễm, xem có cần thiết nhập viện hay không, tránh giá tải.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, số ca nhập viện do bệnh tay chân miệng cũng gia tăng 15% trong khoảng 2 tuần nay. Bệnh viện dự kiến mở rộng thêm 40 giường để điều trị tay chân miệng, phối hợp với các bệnh viện quận, huyện lân cận tổ chức sàng lọc bệnh nhân tại cơ sở, tránh nhập viện không cần thiết.

Mùa dịch tay chân miệng năm nay xuất hiện nhiều ca nặng do có sự thay đổi gien gây bệnh từ B5 sang C4 của chủng Enterovirus 71 (EV71) khiến có nhiều ca mắc hơn và làm gia tăng các ca nặng. Dự báo sang tháng 11, dịch tay chân miệng sẽ tăng cao hơn nữa.

GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh cho hay, hiện nay dịch bệnh được kiểm soát nhưng không được chủ quan. Sở Y tế TP HCM đã chỉ đạo các cơ sở y tế, UBND TP HCM cũng đã chỉ đạo các quận, huyện trong công tác kiểm tra, phòng chống, phối hợp điều trị bệnh tay chân miệng, đặc biệt là tăng cường hợp tác với các bệnh viện tuyến dưới sàng lọc, chẩn đoán, hướng dẫn điều trị từ xa.

Mai Phương