Siu Black tái xuất với “Gió bay về ngàn”

10:47 | 17/08/2016

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được sản xuất với tiêu chuẩn chất lượng âm thanh hi-end (như nghe trực tiếp), “Gió bay về ngàn” là dự án album hợp tuyển đánh dấu sự trở lại của giọng ca của núi rừng Tây Nguyên Siu Black.

Album "Gió bay về ngàn" gồm 12 ca khúc được hai thế hệ nhạc sĩ: Nguyễn Cường và Giáng Son, lựa chọn trong số gần 100 ca khúc viết về đề tài Tây Nguyên. Mỗi bài hát là một mảng màu trong bức tranh toàn cảnh về núi rừng và con người nơi đây.

siu black tai xuat voi gio bay ve ngan
Siu Black tái xuất với “Gió bay về ngàn”

Đó là những bài hát về thiên nhiên bao la như “Nghiêng nghiêng rừng chiều”, “Mưa cao nguyên”, con người như “Đôi chân trần”; về tình người như “Thênh thênh oh ơi”… Album đi từ đời sống tinh thần như “Giấc mơ Chapi”, đến đời sống tâm linh như “Đi tìm lời ru mặt trời”, “Voi không đuôi”…

Riêng về đề tài tình yêu, những bài hát mới “Và ta lại thấy mặt trời”, “K’Bing ơi”, “Mưa nhớ” đi vào chiều sâu của tâm hồn người nghệ sĩ và người nghe, khi nó chạm đến những tâm tư thầm kín nhất của con người Tây Nguyên, vừa lãng mạn, vừa kiêu hùng, nhưng đôi khi lại thoáng buồn lẻ loi!

siu black tai xuat voi gio bay ve ngan
Siu Black tái xuất với “Gió bay về ngàn”

“Gió bay về ngàn” đánh dấu sự trở lại của ca sĩ Siu Black và Y Zắc - hai giọng ca thành danh của núi rừng Tây Nguyên, đã được khán giả trong và ngoài nước hâm mộ. Mai Trang và Y Garia là hai giọng ca thế hệ mới của Tây Nguyên, được đào tạo bài bản tại trường Đại học Nghệ thuật Quân đội, sớm được công nhận tại các cuôc thi Sao Mai và Sao Mai điểm hẹn… Giọng ca duy nhất không thuộc về Tây Nguyên là Tùng Dương. Anh xuất hiện trong đĩa nhạc như một sự gửi gắm của nhạc sĩ Nguyễn Cường với nhạc phẩm lần đầu ra mắt công chúng: “Bến Giằng”.

Phần kết hợp ca sĩ hai thế hệ cũng là những sự thú vị. Siu Black song ca với Mai Trang; Y Zắc đọ giọng với cháu Y Garia. Rồi cả bốn ca sĩ hát chung “Mưa cao nguyên”. Và lần đầu tiên, khán giả sẽ được nghe Siu Black và Y Zắc song ca hết sức tình tứ…

siu black tai xuat voi gio bay ve ngan
Siu Black bên 2 đàn em Mai Trang và Y Garia

Phụ trách phần hòa âm cho album "Gió bay về ngàn" là 3 nhạc sĩ Thanh Phương, Minh Đạo và Lưu Hà An. Âm nhạc họ mang đến không phải những gì hoành tráng về số lượng, hay mới mẻ đương đại với nhạc cụ điện tử.

Mà ngược lại, chỉ với biên chế dàn nhạc cơ bản, những phong cách âm nhạc phù hợp với đối tượng nghe nhạc Hi End, các bản hoà âm càng đòi hỏi sự ngẫu hứng tài hoa cá nhân rất nghệ sĩ. Có lẽ, ít người hình dung nhạc Nguyễn Cường lại chơi Bosanova uyển chuyển, đong đưa sẽ thế nào! Nhưng đó là điểm hấp dẫn của đĩa nhạc này.

Trong một số bản hoà âm, có sự xuất hiện của Dàn cồng chiêng tạo không gian ambient rộng lớn cho phần acoustic lãng mạn của nhạc sĩ Thanh Phương; nghệ sĩ Flute- Lê Thư Hương cũng góp tiếng sáo điêu luyện của mình trong hai bài…

"Gió bay về ngàn" là dự án nghệ thuật phi lợi nhuận. Nó được dành tặng cho đồng bào Tây Nguyên để lưu trữ thông qua Sở Văn hoá thông tin tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra CD còn đươc sử dụng làm quà tặng cho những khán giả yêu nhạc Tây Nguyên.

siu black tai xuat voi gio bay ve ngan

Nhạc sĩ Nguyễn Cường lần đầu làm liveshow ở tuổi 73

Dù đã khẳng định tên tuổi của mình trong làng nhạc Việt, nhưng ở tuổi 73, nhạc sĩ Nguyễn Cường mới quyết định thực hiện liveshow của riêng mình.

siu black tai xuat voi gio bay ve ngan

Siu Black: Giám khảo cũng là con người

Là lứa nghệ sĩ đầu tiên lấn sân sang “ghế nóng”, từng có nhiều thăng trầm với vai trò này và trong lần trở lại với sân chơi âm nhạc mới sau sự cố riêng, cựu giám khảo Vietnam Idol có những chia sẻ thú vị về vai trò được xem “làm dâu trăm họ” này.

PV

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...