Ở thế chân tường, thầy Park sẽ mạo hiểm dùng “quân cờ bị bỏ rơi”?

13:00 | 16/01/2020

3,126 lượt xem
|
Triệu Việt Hưng đã không được HLV Park Hang Seo sử dụng trong 2 trận đấu với U23 UAE và U23 Jordan nhưng khả năng cầu thủ này sẽ được lựa chọn ở trận gặp U23 Triều Tiên vào hôm nay.

Ở trận đấu với U23 Jordan, U23 Việt Nam kiểm soát 62% thời lượng trận đấu, tung ra 11 cú dứt điểm nhưng chỉ có 2 lần sút trúng đích. Trong khi đó, đối thủ U23 Jordan kiểm soát 38% thời lượng trận đấu, sút 14 lần (trúng đích 4 lần).

Ở thế chân tường, thầy Park sẽ mạo hiểm dùng “quân cờ bị bỏ rơi”?
Việt Hưng có thể là quân bài hữu dụng của HLV Park Hang Seo trong trận gặp U23 Triều Tiên

Rõ ràng, việc U23 Việt Nam kiểm soát nhiều bóng hơn chẳng mang nhiều ý nghĩa. Về thế trận và cả cơ hội, chúng ta đều thua kém so với đối thủ. Thậm chí, chỉ có sự xuất sắc của thủ thành Bùi Tiến Dũng thì U23 Việt Nam đã phải vào lưới nhặt bóng ở hiệp 1.

Tương tự, ở trận đấu với U23 UAE, U23 Việt Nam kiểm soát bóng ít hơn nhưng cũng không thể hướng trận đấu theo ý mình. Nói đúng hơn, đoàn quân của HLV Park Hang Seo lép vế trong phần lớn thời gian trận đấu và chỉ thực sự bùng lên ở giai đoạn cuối trận. Quá ít so với sự kỳ vọng.

Có thể hiểu được ý đồ của HLV Park Hang Seo nhưng vấn đề ở chỗ, ông không có đủ nhân sự để làm được điều đó. Dễ nhận thấy, so với SEA Games, U23 Việt Nam thiếu đi cầu thủ như Hùng Dũng, người vừa có thể thu hồi và điều phối bóng.

Vấn đề của U23 Việt Nam đã được nhiều tờ báo lớn ở châu Á (trong đó có Live Sport Asia) nhìn nhận. Hàng thủ của U23 Việt Nam có thể chưa thủng lưới nhưng ở chiều ngược lại, chúng ta không biết cách tìm đường vào khung thành đối thủ. Một trong những thứ vũ khí nguy hiểm của U23 Việt Nam chính là những pha phản công nhưng chúng ta lại không có cầu thủ đủ tốt để điều phối nó.

Trong những trận đấu vừa qua, HLV Park Hang Seo sử dụng Đức Chiến trong vai trò cố định là tiền vệ phòng ngự. Nhiệm vụ duy nhất của Đức Chiến cũng chỉ là phá lối chơi của đối thủ, chứ không phải là phát động tấn công. Đây là mẫu thiên về thủ đơn thuần. Còn lại, Hoàng Đức, Thanh Sơn được luân phiên sử dụng bên cạnh Đức Chiến. Dù vậy, những phương án này vẫn chưa phát huy được hiệu quả. Ở góc độ nào đó, việc Quang Hải lùi quá sâu tham gia vào khâu điều phối lại khiến tuyến trên của U23 Việt Nam không phát huy được hiệu quả.

U23 Việt Nam đã tung ra tổng cộng 31 cú sút trong 2 trận đấu vừa qua nhưng chỉ có 4 lần trúng đích, tỷ lệ 12,9%. Con số đó quá thấp. Nó cho thấy gần như các học trò của HLV Park Hang Seo chỉ tung ra cú sút cầu may.

Ở thế chân tường, thầy Park sẽ mạo hiểm dùng “quân cờ bị bỏ rơi”?
Việt Hưng có thể là quân bài hữu dụng của HLV Park Hang Seo trong trận gặp U23 Triều Tiên

Có chi tiết đáng chú ý, trong cả 2 trận đấu vừa qua, HLV Park Hang Seo không sử dụng cầu thủ được kỳ vọng là Triệu Việt Hưng. So với Đức Chiến, Thanh Sơn hay cả Hoàng Đức, khả năng tranh chấp tay đôi của Việt Hưng không bằng. Đó có thể là lý do HLV Park Hang Seo chưa dám sử dụng cầu thủ này trong trận đấu với hai đối thủ mạnh là U23 UAE và U23 Jordan (bởi cần tranh chấp lớn ở khu vực giữa sân).

Thế nhưng, ở thế trận tấn công (U23 Việt Nam bắt buộc phải tấn công) thì việc sử dụng Việt Hưng lại hợp lý. Khả năng phát động tấn công của Triệu Việt Hưng luôn được đánh giá cao. Nếu như U23 Việt Nam tấn công thì chỉ cần một tiền vệ mỏ neo là Đức Chiến. Còn lại, Triệu Việt Hưng có thể phát huy được nhiều điều sau khi được giải phóng ở nhiệm vụ phòng ngự.

Cầu thủ của HAGL cũng được đánh giá cao bởi khả năng tạo đột biến. Ở vòng loại giải U23 châu Á, Việt Hưng đã ghi bàn thắng vô cùng quý giá giúp U23 Việt Nam giành chiến thắng với tỷ số 1-0 trước U23 Indonesia.

Việt Hưng đã sa sút trong thời gian diễn ra SEA Games nhưng việc HLV Park Hang Seo triệu tập cầu thủ này cho thấy ông vẫn còn thấy giá trị của Việt Hưng. Và việc phải nghỉ thi đấu trong những trận vừa qua vô tình sẽ trở thành động lực để cầu thủ của HAGL “cháy hết mình” nếu được trọng dụng trong trận đấu quyết định với U23 Triều Tiên.

Như tuyển bố của Việt Hưng mới đây: “Tôi luôn cố gắng tập luyện và chờ cơ hội. Với cầu thủ thì việc được ra sân thì vinh dự lớn. Bản thân tôi luôn đặt mục tiêu như vậy”.

Theo Dân trí

U23 Việt Nam - U23 Triều Tiên: Mục tiêu phải thắng
Quang Hải cảnh báo U23 Việt Nam về đối thủ U23 Triều Tiên
Cựu trợ lý HLV Park Hang Seo: “Triều Tiên không dễ chơi, nhưng U23 Việt Nam sẽ thắng”
Xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên (U23 Châu Á 2020), 20h15 ngày 16/1
Quế Ngọc Hải: "Trong khó khăn, cầu thủ U23 Việt Nam sẽ thể hiện bản lĩnh"
Xem trực tiếp U23 Việt Nam vs U23 Triều Tiên ở đâu?