Falcao tỏa sáng, Porto đặt một chân vào chung kết

09:24 | 29/04/2011

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Porto gần như đã cầm chắc chiếc vé vào chung kết Europa League sau chiến thắng tưng bừng 51 trên sân nhà trước Villarreal trong trận lượt đi vòng bán kết vào rạng sáng 294. Người hùng của Porto là tiền đạo Falcao với bốn bàn thắng trong hiệp 2, giúp Porto lội ngược dòng nhấn hìm Villarreal.

Pha sút 11m gỡ hòa của Falcao – Ảnh: AP

Cùng xuất quân với sơ đồ 4-4-2 nhưng Porto và Villarreal lại nhập cuộc khác hẳn nhau. Porto với lợi thế sân nhà đã chủ động tấn công ngay từ đầu nhằm tìm kiếm lợi thế và họ đã phần nào thành công khi giành được quyền kiểm soát thế trận.

Nhưng không phải Porto mà Villarreal là đội tạo được nhiều cơ hội nguy hiểm hơn dựa trên lối chơi phòng ngự phản công. Ngay ở phút thứ 7, đội khách đã có cơ hội vượt lên sau pha phản công nhanh nơi trung lộ. Đáng tiếc ở tình huống của cùng Nilmar lại không thắng được thủ thành Helton trong pha đối mặt sau đường chọc khe thông minh của Cani.

Ngoài tình huống này, Villarreal còn có thêm hai lần nữa làm thót tim các CĐV đội chủ nhà sau những tình huống phản công bên cánh phải. Nhưng cũng giống như lần đầu, sự xuất sắc của thủ thành Helton và sự bọc lót kịp thời của các hậu vệ Porto đã ngăn không cho đội khách sớm có bàn thắng.

Niềm vui của Guarin (trái) sau khi ghi bàn nâng tỉ số lên 2-1 cho Porto – Ảnh: Getty


Phải đến cuối hiệp 1, lối chơi phản công của đội khách mới phát huy tác dụng. Phút 45, từ pha phản công nhanh bên cánh phải, Nilmar thoát xuống tạt bóng loại toàn bộ hàng phòng ngự Porto cho Cani băng lên đánh đầu cận thành hạ thủ thành Helton, đưa Villarreal vượt lên dẫn trước 1-0.

Sau giờ nghỉ, Porto tăng sức ép và nỗ lực của họ đã nhanh chóng được đền đáp. Phút 49, từ pha lên bóng bên cánh trái, Falcao thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội và bị thủ thành Lopez phạm lỗi trong vòng cấm. Trọng tài chỉ tay vào chấm 11m, và chính Falcao đã thực hiện thành công quả penalty, quân bình tỉ số 1-1 cho Porto.

Bàn gỡ không chỉ thắp lại hi vọng mà nó còn tiếp thêm sức mạnh cho các cầu thủ chủ nhà. Và khi tinh thần thăng hoa, Porto đã không gặp nhiều khó khăn để xuyên thủng tuyến phòng ngự của đội khách, điều mà họ đã không làm trong suốt 45 phút đầu tiên.

Falcao – người hùng của Porto – Ảnh: Getty

Phút 61, xuất phát từ đường chuyền dài vượt tuyến của đồng đội, Guarin thoát xuống ngoặc bóng loại bỏ sự truy cản của hậu vệ Sapunaru rồi tung cú dứt điểm căng vào góc hẹp. Bóng chạm cột dọc dội ra nhưng Guarin đã kịp băng vào đánh đầu bồi hạ thủ thành Lopez, nâng tỉ số lên 2-1 cho Porto.

Không muốn ra về tay trắng, Villarreal dồn đội hình lên tìm bàn gỡ và đã dính đòn "hồi mã thương” của đội chủ nhà. Phút 67, từ pha phản công nhanh bên cánh phải, Hulk thoát xuống vượt qua sự truy cản của Musacchio rồi thực hiện đường chuyền dọn cỗ cho Falcao đệm bóng nâng tỉ số lên 3-1 cho Porto.

Để thua ba bàn quá nhanh, Villarreal đã sụp đổ và đội chủ nhà đã dễ dàng có thêm hai bàn thắng nữa do công của người hùng Falcao. Phút 75, từ quả đá phạt bên cánh phải của Guerin, Falcao phá bẫy việt vị thoát xuống đánh đầu vào góc xa hạ thủ thành Lopez, nâng tỉ số lên 4-1 cho đội chủ nhà.

Falcao – người hùng của Porto – Ảnh: Getty

Cơn ác mộng của đội khách chỉ thật sự khép lại khi Falcao ghi bàn thắng thứ tư cho riêng mình. Phút 90, từ quả đá phạt góc bên cánh trái của đồng đội, Falcao trong tư thế không người kèm đã dễ dàng bật cao đánh đầu vào góc xa hạ thủ thành Lopez, ấn định chiến thắng tưng bừng 5-1 cho Porto.

Với chiến thắng cách biệt này, Porto gần như đã cầm chắc chiếc vé vào chung kết dù vẫn còn trận lượt về trên sân của đối thủ (ngày 5-5).

* Ở trận bán kết còn lại, Benfica cũng đã tạo được chút lợi thế trong cuộc đua giành vé vào chung kết khi đánh đồng hương Braga 2-1 trên sân nhà.

Niềm vui của các cầu thủ Benfica sau khi ghi bàn vào lưới Braga – Ảnh: Getty

Hậu vệ Jardel mở tỉ số cho Benfica ở phút 50 với pha đệm bóng cận thành sau tình huống đánh đầu dội cột dọc của Cardozo. Cardozo cũng chính là người đã ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Benfica với một pha sút phạt tuyệt đẹp ở phút 59.

Xen giữa hai bàn thắng của Jardel và Cardozo là bàn gỡ 1-1 của Braga với cú lắc đầu đẹp mắt của Vandinho sau quả đá phạt bên cánh trái của Viana. Dù thua trận nhưng chỉ với một bàn cách biệt, cơ hội giành vé vào chung kết của Braga vẫn rất rộng, nhất là khi trận lượt về họ được chơi trên sân nhà (ngày 5-5).

Theo tuoitreonline

Trái đất kỳ diệu với góc nhìn từ trên cao

Trái đất kỳ diệu với góc nhìn từ trên cao

(PetroTimes) - Nếu thay đổi góc nhìn từ trên cao nhìn xuống, chúng ta sẽ vô cùng mãn nhãn và thích thú với một số khu vực trên Trái đất về vẻ đẹp độc lạ, hấp dẫn của chúng.