Vì sao rừng Amazon liên tục xảy ra cháy?

13:53 | 21/05/2024

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Rừng nhiệt đới Amazon thuộc lãnh thổ Brazil đã trải qua vụ cháy lớn nhất kỷ lục trong bốn tháng đầu năm. Hôm thứ Hai 20/5, Liên đoàn công nhân môi trường đổ lỗi việc này một phần do Chính phủ cắt giảm chi tiêu cho công tác chữa cháy.
Cháy rừng ở châu Âu năm 2023 là đợt tồi tệ nhất thế kỷCháy rừng ở châu Âu năm 2023 là đợt tồi tệ nhất thế kỷ
Châu lục nào đang nóng lên nhanh nhất thế giới?Châu lục nào đang nóng lên nhanh nhất thế giới?
Vì sao rừng Amazon liên tục xảy ra cháy?
Khói bốc lên trong một khu rừng nhiệt đới ở vùng đất bản địa Yanomami, bang Roraima, Brazil. Ảnh Reuters

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã khẳng định danh tiếng quốc tế của mình trong việc bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon, và khôi phục Brazil trở thành quốc gia đi đầu về chính sách khí hậu.

Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, có vai trò quan trọng trong việc hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu thảm khốc, nhờ lượng khí nhà kính khổng lồ mà nó hấp thụ.

Hạn hán kỷ lục ở khu vực rừng nhiệt đới Amazon, do hiện tượng khí hậu El Nino và hiện tượng nóng lên toàn cầu, đã góp phần tạo ra tình trạng khô hạn và gây ra các vụ cháy rừng trong năm nay.

Theo cơ quan nghiên cứu vũ trụ Inpe của Brazil, hơn 12.000 km2 (4.633 dặm vuông) rừng nhiệt đới Amazon của Brazil bị cháy từ tháng 1 đến tháng 4, mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ theo dõi. Đó là một khu vực lớn hơn Qatar, hoặc gần bằng diện tích của bang Connecticut của Mỹ.

Cháy rừng ở Amazon nhìn chung không xảy ra một cách tự nhiên mà do con người đốt, thường tìm cách khai hoang để làm nông nghiệp.

Hiệp hội công nhân môi trường Ascema cho biết trong một tuyên bố rằng việc cắt giảm ngân sách chữa cháy cũng là một phần nguyên nhân. Họ phàn nàn rằng ngân sách năm nay dành cho cơ quan môi trường Ibama để chữa cháy thấp hơn 24% so với năm 2023.

Trong một tuyên bố, Bộ Môi trường Brazil cho biết quỹ Amazon, vốn thu hút sự quyên góp từ các chính phủ nước ngoài, đã chi 405 triệu reais (79,4 triệu USD) cho hoạt động chữa cháy ở cấp tiểu bang, bắt đầu vào năm 2023.

Mặc dù diện tích bị đốt cháy là kỷ lục trong 4 tháng đầu năm, nhưng nó vẫn mờ nhạt so với những vụ cháy vào mùa khô cao điểm từ tháng 8 đến tháng 11 năm ngoái, khi một khu vực có diện tích như vậy có thể bị cháy chỉ trong một tháng.

P.V

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan