[Chùm ảnh] Bến Bình Đông: Dấu ấn sông nước xưa và nay

16:41 | 19/05/2024

1,568 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bến Bình Đông (quận 8, TP HCM) với nét đặc trưng trên bến dưới thuyền cùng các dãy nhà đậm nét kiến trúc đặc thù của cộng đồng người Hoa tại Việt Nam đã tạo nên dấu ấn đặc biệt.
a
Bến Bình Đông nằm bên kênh Tàu Hủ, song song với đại lộ Võ Văn Kiệt mang dấu ấn sông nước Sài Gòn xưa, với cảnh vật đặc trưng trên bến dưới thuyền.
a
Bến Bình Đông xưa là một phần quan trọng của Chợ Lớn, được hình thành khi người Hoa từ Cù lao Phố (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) di dân đến đây vào năm 1778. Ngày xưa, cùng với các bến khác ở Sài Gòn như: bến Nghé, bến Hàm Tử, bến Chương Dương, bến Bạch Đằng… trên các kênh rạch và sông Sài Gòn, bến Bình Đông là một trung tâm buôn bán nhộn nhịp nhất nhì Sài Gòn - Chợ Lớn.
a
Sau bao nhiêu thăng trầm, đổi thay của thành phố, những tòa cao ốc, những dãy nhà phố khang trang được xây dựng, nhưng bến Bình Đông vẫn còn lưu giữ nét xưa từ dãy nhà cổ của người Hoa được xây từ đầu thế kỷ XX. Kiến trúc của dãy nhà này đã tạo nên cảnh quan bến Bình Đông trên bến dưới thuyền.
a
Dãy nhà được xây theo kiểu nhà phố liền kề, với tổng chiều dài khoảng hơn 100 mét, cao hai tầng, mái lợp ngói với chức năng vừa ở vừa buôn bán. Hiện kiến trúc đã có nhiều biến đổi song cấu trúc chung trong tổng thể vẫn còn hiện rõ nét.
a
Bên cạnh những căn nhà đã thay đổi, một số căn nhà vẫn mang hình dáng xưa cũ.
a
Mặc dù qua những đổi thay của thời gian, bến thuyền nay không còn tấp nập như xưa nhưng nơi đây vẫn là điểm đến và là nơi neo đậu của những con thuyền buôn bán từ phương xa tới.
a
Hàng hóa được chở đến TP HCM bán chủ yếu là các loại trái cây, hoa, nông sản… hàng từ ghe thuyền dưới kênh được chuyển lên ngay trên bến và bán tại chỗ, tấp nập vào dịp Tết.
a

Hình ảnh trên bến dưới thuyền là một hình ảnh quen thuộc, dung dị, gợi những ký ức xưa cũ của bến Bình Đông trong một thành phố hiện đại, hoa lệ.

Phương Ngân

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan