2011 và những sự kiện văn hóa thế giới nổi bật

11:03 | 29/12/2011

715 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Năm 2011 cũng là một năm đáng nhớ đối với thế giới trên lĩnh vực văn hóa…

1. Cuộc thi Hoa hậu Thế giới (Miss World) 2011

Tân HHTG 2011

Những người đẹp tại đêm chung kết HHTG 2011

Đêm chung kết Hoa hậu Thế giới 2011 diễn ra tại thủ đô London, nước Anh với sự tham gia của 113 người đẹp đến từ khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Chiếc vương miện sắc đẹp danh giá năm nay được trao cho Hoa hậu người Venezuela Ivian Sarcos Colmenares. Đây là kết quả được cho là hoàn toàn xứng đáng với Tân Hoa hậu Thế giới sở hữu một vẻ đẹp hoàn hảo này. Các vị trí Á hậu 1 và Á hậu 2 lần lượt thuộc về người đẹp Philippines – Gwendoline Ruais và người đẹp Puerto Rico – Amanda Vilanova gây khá nhiều bất ngờ.

2. Giải thưởng âm nhạc Grammy 2011

Lady Gaga giành giải thưởng lớn tại Grammy 2011

Không hổ danh là giải thưởng âm nhạc danh giá nhất hành tinh, lễ trao giải Grammy năm nay diễn ra ở Los Angeles, bang California, Mỹ với 91 hạng mục chính và phụ được trao cùng những màn trình diễn ấn tượng, nóng bỏng. Cũng không mấy ngạc nhiên khi cô nàng đình đám Lady Gaga ẵm tới 2 giải thưởng trong Lễ trao giải năm nay: Nữ ca sĩ nhạc pop xuất sắc nhất và Album nhạc pop xuất sắc nhất. Trong khi, Esperanza Spalding đánh bại cậu chàng điển trai Justin Bieber để giành danh hiệu Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại lễ trao giải Grammy 2011. Nhóm nhạc Lady Antebellum đã có một năm cực kì thành công khi đoạt tới 2 trong 3 giải thưởng quan trọng nhất cho “Ca khúc của năm” và “Đĩa nhạc của năm”.

3. Giải Quả cầu vàng 2011

Đạo diễn David Fincher tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2011

Giải thưởng tiền Oscar quan trọng nhất của lĩnh vực điện ảnh năm nay được tổ chức tại Beverly Hilton, Los Angeles, Hoa Kỳ. Giải thưởng đã hội tụ những ngôi sao tên tuổi của Hollywood. Năm nay, bộ phim “The Social Network” đoạt giải phim xuất sắc nhất cho thể loại chính kịch, và “Glee” cũng giành giải Quả cầu vàng ở thể loại ca nhạc – hài kịch. Natalie Portman giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với phim “Blach Swan” và Coolin Firth giành giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim “The speed’s King”. Đạo diễn David Fincher của “The Social Network” được trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất của Quả cầu vàng năm nay.

4. Giải Oscar 2011

Sân khấu lộng lẫy của lễ trao giải Oscar 2011

Giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh năm nay được tổ chức ở nhà hát Kodak, Los Angeles với 2 MC đặc biệt là Anne Hathaway và James Franco. Giải thưởng hội tụ những minh tinh và tài tử điện ảnh Hollywood cũng như từ khắp nơi trên thế giới ở thảm đỏ lộng lẫy. “The King’s Speech” của điện ảnh xứ sở sương mù đã trở thành bộ phim được vinh danh tại lễ trao giải Oscar năm nay với 4 hạng mục: Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản phim hay nhất.

5. Hoa hậu Hoàn vũ 2011

Tân Hoa hậu Hoàn vũ 2011

Diễn ra tại thành phố Sao Paulo, Brazil, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2011 là nơi tôn vinh sắc đẹp đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Tân Hoa hậu Hoàn vũ năm nay là người đẹp Leila Lopes đến từ đất nước Angola.

Vẻ rạng rỡ và phần trả lời ứng xử làm hài lòng người nghe của Leila Lopes khiến cho cô trở thành chủ nhân xứng đáng của chiếc Vương miện Hoa hậu hoàn vũ 2011. Các vị trí Á hậu 1, Á hậu 2, Á hậu 3 và Á hậu 4 lần lượt thuộc về các người đẹp Ukraine, Brazil, Philippines và Trung Quốc.

6. Giải Nobel Văn học 2011

Nhà thơ Tomas Transtromer và một tuyển tập nổi tiếng của ông

Giải thưởng danh giá cho những người sáng tác Văn học nghệ thuật năm nay được trao cho tác gia người Thụy Điển Tomas Transtromer. Đây là kết quả không mấy bất ngờ vì Tomas là ứng cử viên sáng giá nhất trong danh sách các ứng viên. Với kết quả này, Tomas là người thứ 3 của Thụy Điển đoạt giải Nobel Văn học. Sinh ra tại Stockholm, Tomas Transtromer được biết đến là nhà văn, nhà thơ, nhà tâm lí và dịch giả nổi tiếng thế giới.

7. Liên hoan phim Cannes 2011

Nhà sản xuất phim "The Tree of Life" Bill Pohlad, Dede Gardner và nữ diễn viên Jane Fonda nhận giải Cành cọ vàng

Liên hoan phim Cannes – một trong những liên hoan phim lâu đời nhất thế giới năm nay được tổ chức tại bờ biển French Riviera, Pháp. Giải “Cành cọ vàng” danh giá nhất của LHP Cannes 2011 thuộc về bộ phim “The Tree of Life” của đạo diễn Terrence Malick, và diễn viên thủ vai chính không ai khác là chàng tài tử điển trai Brad Pitt.

Nữ diễn viên Mỹ Kristen Dunst và nam diễn viên Pháp Jean Dujardin lần lượt nhận giải thưởng Nữ diễn viên xuất sắc nhất và Nam diễn viên xuất sắc nhất.

8. Triển lãm tranh của Leonardo da Vinci tại Anh

Bức Đức Mẹ Đồng Trinh và Em bé (Madonna Litta)

Sau một thời gian chuẩn bị và phục chế, Phòng trưng bày Quốc gia ở thủ đô London (Anh) đã tổ chức triển lãm tranh của họa sĩ lừng danh thế giới thời kì Phục hưng Leonardo da Vinci.

Triển lãm quy tụ tới 8 bức tranh của da Vinci, được xem là triển lãm lớn nhất trong lịch sử Phòng trưng bày Quốc gia London. Phòng trưng bày đã chi một số tiền khổng lồ cho cuộc triển lãm này.

Hương Mai (Tổng hợp)