Tưng bừng Ngày sân khấu Việt Nam

15:56 | 27/09/2012

2,123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam (NSSKVN), 3 năm ngày Sân khấu Việt Nam, 30 năm ngày Sân khấu Cách mạng TP HCM, sáng 27/9 (tức 12/8 âm lịch – ngày giỗ tổ nghề sân khấu truyền thống Việt Nam), Hội NSSKVN đã tổ chức kỷ niệm trọng thể tại rạp Kim Mã – Hà Nội.

Trước đó, tối 26/9, cũng tại rạp Kim Mã đã diễn ra lễ mừng khánh thọ lão nhà văn, kịch tác gia Học Phi nhân dịp cụ bước sang tuổi 100. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các ban ngành Trung ương, Hà Nội cùng các hội văn học nghệ thuật đã đến chúc mừng lão nhà văn và tham dự buổi diễn tác phẩm của cụ “Ni cô Đàm Vân” do TS Trần Đình Ngôn chuyển thể chèo, được các nghệ sĩ Nhà hát chèo Việt Nam phục dựng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân và các nghệ sĩ chúc mừng nhà văn Học Phi

Tôn vinh các nghệ sĩ lão thành

Biểu diễn mừng ngày sân khấu

Nhiều thế hệ nghệ sĩ cùng đại diện và nghệ sĩ các đơn vị sân khấu trong và ngoài địa bàn Hà Nội đã hội ngộ, cùng hâm nóng tình yêu sân khấu và niềm khát khao sáng tạo, phát triển.

Hội đã tôn vinh các nghệ sĩ lão thành ở tuổi 70 và 80 được phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT thuộc nhiều thể loại sân khấu. Cùng với đó là việc trao tặng các giải thưởng của Hội năm 2011 và giải thưởng kịch bản 2 năm 2010-2011. Trong số hơn 200 kịch bản mà Hội tiếp nhận, 177 kịch bản đã được đọc kỹ và bình luận để chọn ra 26 kịch bản vào chung khảo. Từ đó, Hội đã chọn ra 11 kịch bản để trao giải với giải Nhất thuộc về nhà văn Xuân Đức (Quảng Trị) với tác phẩm “Những mặt người thấp thoáng”.

Chất lượng chung của đợt thi sáng tác 2 năm qua được đánh giá khả quan với nhiều kịch bản từ các trại sáng tác đi thẳng đến các đơn vị và được sống trên sàn diễn. Trong đó, nhiều vở diễn đã giành giải cao tại liên hoan kịch toàn quốc vừa qua. Trong các giải thưởng của Hội năm 2011, kịch bản không có giải A, giải B thuộc về tác phẩm “Danh phận” của Sỹ Chức; giải ấn phẩm sân khấu thuộc về cuốn “Nghệ thuật biên kịch Arthur Miler” của Trần Thị Yến Chi (Trường ĐHSK & ĐA TP HCM); giải vở diễn được trao cho vở “Quan lớn về làng” của Nhà hát chèo Hà Nội, “Đả chiến phá sông Ngân” của Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Hội cũng trao các giải cá nhân xuất sắc cho đạo diễn Vũ Minh, biên đạo múa Hoài Nam, các diễn viên Trinh Trinh, Hoàng Viện và Hoàng Tùng.

Cũng trong lễ kỷ niệm, GS.TS.NSND, đạo diễn Đình Quang đã thay mặt các nghệ sĩ, phát đi thông điệp của Ngày sân khấu năm nay, mong mỏi bên cạnh tinh thần tích cực xây dựng, tô đẹp cuộc sống thì việc phê phán, lên án những cái xấu, cái tiêu cực cũng là nhiệm vụ cần đẩy mạnh của ngành sân khấu trong thời gian tới.

Xuyên Sơn