Một số loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí trong nhà

17:46 | 30/07/2024

36 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều nghiên cứu chỉ ra, thực vật có khả năng hút bụi, hấp thụ các chất độc hại trong không khí, đặc biệt là trong không gian kín, kém lưu thông khí. Bên cạnh đó, nhiều loại cây còn giúp tăng độ ẩm, giảm nhiệt độ phòng. Dưới đây là tổng hợp thông tin về một số loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí trong nhà.

Cây lan ý

Theo nghiên cứu của NASA, lan ý được công nhận là một trong số 20 loại cây có khả năng thanh lọc không khí tốt nhất. Loài cây này thường mọc san sát vào nhau, sống thành từng bụi, hoa có màu trắng đục, cánh hoa vươn thẳng, tầm vài tháng mới tàn. Với khả năng sinh trưởng mạnh mẽ, cây lan ý có thể sống trong nhiều môi trường khác nhau. Dựa vào kích thước của lá, lan ý thường được chia làm 3 loại chính, gồm: lan ý lá nhỏ, lan ý lá vừa và lan ý lá to.

Lan ý có công dụng làm giảm lượng khí xylene, formaldehyde từ động cơ xe và các loại sơn trong nhà. Đặc biệt, lan ý trồng trong văn phòng sẽ giúp lọc khí amoniac từ khói thuốc lá, linh kiện điện tử cùng các hoạt chất có khả năng gây nên tình trạng ung thư phổi.

Một số loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí trong nhà
Lan ý được công nhận là một trong số 20 loại cây có khả năng thanh lọc không khí tốt nhất. (Ảnh: Internet)

Cây vạn niên thanh

Vạn niên thanh không đơn thuần là một loại cây cảnh mà chúng được ví như một cỗ máy lọc không khí an toàn, hiệu quả cao. Cây có khả năng hấp thụ khí độc trong môi trường, bức xạ từ các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại... Ngoài ra, nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng giống cây này còn có tác dụng chữa bệnh, giúp thanh nhiệt, lợi tiểu, cầm máu hay thậm chí còn giúp kiểm soát sự lây lan và phát triển của các tế bào ung thư, chữa bệnh bạch cầu.

Cây vạn niên thanh được trồng trong văn phòng sẽ giúp không gian trở nên thoáng mát và trong lành, mang đến liều thuốc tinh thần giúp mọi người cảm thấy dễ chịu, tăng hiệu suất trong công việc.

Cây cọ cảnh

Cây cọ cảnh có kích thước nhỏ gọn với các tán lá rộng trông rất đẹp mắt. Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc NASA, cây cọ cảnh đứng top 3 trong bảng xếp hạng những loại cây lọc không khí trong nhà. Vì vậy, cọ cảnh được xem là lựa chọn tối ưu cho những văn phòng làm việc có ít cửa sổ.

Ngoài ra, cọ cảnh còn được biết đến nhiều với khả năng xua đuổi ruồi muỗi và côn trùng. Trồng cây gần vị trí cửa sổ, cửa ra vào không chỉ tránh được các loại côn trùng gây hại mà còn có tính thẩm mỹ cao.

Một số loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí trong nhà
Cọ cảnh đứng top 3 trong bảng xếp hạng những loại cây lọc không khí trong nhà. (Ảnh: Internet)

Cây lưỡi hổ

Lưỡi hổ là loại cây cảnh thường được trồng trong vườn, trong nhà để làm đẹp không gian và lọc không khí. Cây lưỡi hổ có thân dạng dẹt, mọng nước, nhìn có vẻ sắc nhọn nguy hiểm nhưng đây là loại thân mềm, tương đối an toàn. Thân cây có hai màu xanh và vàng dọc từ gốc đến ngọn.

Đặc điểm của cây lưỡi hổ là có thể phát triển trong điều kiện ánh sáng thấp, vì vậy rất phù hợp cho không gian văn phòng. Lưỡi hổ có tác dụng lọc sạch không khí, loại bỏ các độc tố gây ung thư như formaldehyde, xylene và nitơ oxit.

Cây nha đam

Cây nha đam tên khoa học là Aloe vera, được biết đến với công dụng chữa bệnh và làm đẹp hiệu quả. Ít ai biết rằng, loài cây này còn có tác dụng thanh lọc không khí, loại bỏ formaldehyde và benzene, giúp không gian sống trở nên trong lành hơn.

Đặc biệt, cây nha đam còn có khả năng hiển thị lượng ô nhiễm trong không khí thông qua những đốm nâu trên thân cây, khi xuất hiện đốm nâu, cây sẽ kích hoạt cơ chế hoạt động và tự mình loại bỏ sạch sẽ các khí độc. Vì vậy, việc trồng cây nha đam tại không gian làm việc sẽ giúp mọi người bảo vệ sức khỏe, nâng cao năng suất làm việc.

Cây thường xuân

Thường xuân là loài cây cảnh lọc không khí cực kỳ hiệu quả. Trong vòng 6 giờ, cây thường xuân gần như loại bỏ 58% phân tử nấm mốc và 60% các chất độc trong không khí. Tán lá rậm rạp của thường xuân hấp thụ rất tốt formaldehyde - một loại độc tố nếu hít phải ở nồng độ cao có thể gây ra các kích thích cho mắt, làm chảy nước mắt, đau đầu, nóng cổ họng, khó thở hay thậm chí là ung thư.

Loại cây này có tốc độ sinh trưởng nhanh và mạnh mẽ. Cây không đòi hỏi nhiều công chăm sóc, có thể trồng trong chậu để bàn hoặc thả ra cho leo tường phủ kín không gian. Chính điều này giúp thường xuân trở thành cây cảnh được ưa chuộng, mang đến sự xanh mát cho nhà ở và văn phòng.

Một số loại cây cảnh giúp thanh lọc không khí trong nhà
Trong vòng 6 giờ, cây thường xuân gần như loại bỏ 58% phân tử nấm mốc và 60% các chất độc trong không khí. (Ảnh: Internet)

Cây dây nhện

Cây dây nhện là một loài thân cỏ, lá uốn chằng chịt, khi cây phát triển, từ cây mẹ mọc lên nhánh con, tỏa rộng như mạng nhện. Lá cây dây nhện có chứa chlorophyll - loại chất có tác dụng loại bỏ tia gây hại từ các thiết bị điện tử, thanh lọc không khí, giúp cho bầu không khí luôn trong lành, dịu mát.

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của NASA, màu xanh của lá cây dây nhện được chứng minh là có thể giúp tăng thêm 20% trí nhớ và 10% hiệu quả công việc. Chính vì vậy, cây dây nhện rất được ưa dùng làm cây cảnh để bàn làm việc hay đơn giản là bày trong văn phòng.

Cây dương xỉ

Cây dương xỉ được coi là một trong những “máy lọc không khí” hiệu quả, hoạt động tốt trong việc loại bỏ formaldehyde (hợp chất hữu cơ, ở điều kiện bình thường đây là chất khí có mùi hăng mạnh), thủy ngân và asen (thạch tín) trong không khí.

Dương xỉ cảnh thường có 2 loại chính là dương xỉ Mỹ (Boston Fern) và dương xỉ Nữ hoàng Kimberley (Kimberley Queen Fern). Hai giống cây này là loại cây lọc không khí dễ chăm sóc nhất thuộc họ dương xỉ.

T.T