Xuất hiện cơn bão mới gần Biển Đông

21:48 | 22/07/2024

103 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tiếp nối cơn bão số 2, cơn bão Gaemi đã tiếp tục mạnh lên trong sáng 22/7, gây lo ngại lớn cho các khu vực chịu ảnh hưởng.
Bão số 2 hướng vào đất liền, mưa lớn trên diện rộng từ đêm 22/7Bão số 2 hướng vào đất liền, mưa lớn trên diện rộng từ đêm 22/7
Đêm 22/7, bão số 2 đi vào vịnh Bắc Bộ, miền Bắc mưa lớnĐêm 22/7, bão số 2 đi vào vịnh Bắc Bộ, miền Bắc mưa lớn
Xuất hiện cơn bão mới gần Biển Đông
Dự báo đường đi của bão số 2 đang di chuyển trên vịnh Bắc Bộ, có xu hướng tiến vào đất liền các tỉnh Đông Bắc nước ta trong ngày 23/7 (Ảnh: VNDMS).

Theo bản tin dự báo bão hồi 11h ngày 22/7 của Cơ quan Quản lý Dịch vụ Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA), bão Gaemi hiện có sức gió mạnh nhất gần tâm bão mạnh cấp 11, giật cấp 13. Sức gió đã tăng từ 100 km/h lên 110 km/h; giật cấp từ 125 km/h lên 135 km/h, và có khả năng tiếp tục mạnh lên trong thời gian tới.

Tình hình bão tại Philippines

Tính đến 10h ngày 22/7, bão Gaemi đang nằm cách Casiguran, Aurora, Philippines 340 km về phía đông đông bắc và di chuyển về phía tây bắc với tốc độ 15 km/h. Dù cơn bão lớn này không đổ bộ trực tiếp vào Philippines, nhưng vẫn gây ảnh hưởng đáng kể đến các khu vực của Thung lũng Cagayan. PAGASA đã cảnh báo về mưa lớn, lũ lụt và lở đất có thể xảy ra.

Philippines là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất vì bão trên thế giới, với trung bình 20 cơn bão nhiệt đới mỗi năm.

Dự báo bão tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Cơ quan Quản lý Thời tiết Đài Loan (CWA), mắt bão Gaemi dự kiến sẽ ở gần hòn đảo này nhất trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến 25/7. Tính đến 8h ngày 22/7 theo giờ địa phương, bão đang cách Eluanbi, cực nam của Đài Loan khoảng 700 km về phía đông nam, di chuyển với tốc độ 8 km/h theo hướng bắc tây bắc. CWA cho biết thêm, tâm bão có bán kính 120 km dự kiến sẽ cách Eluanbi 600 km về phía đông nam vào sáng sớm 23/7.

CWA cũng cảnh báo rằng Gaemi có thể trở thành bão cuồng phong, nhưng vẫn còn những điều không chắc chắn về hướng di chuyển của bão. WeatherRisk, một công ty dự báo thời tiết tư nhân, cho biết mắt bão có khả năng đi qua mũi phía đông bắc và khu vực ven biển phía đông bắc của Đài Loan trong khoảng thời gian từ tối 24/7 đến sáng 25/7.

Dự báo bão tại Trung Quốc

Sau khi ảnh hưởng đến Đài Loan, bão Gaemi dự kiến sẽ di chuyển về khu vực ven biển tỉnh Chiết Giang của Trung Quốc và đổ bộ vào chiều 25/7. Sau khi đổ bộ, bão Gaemi có khả năng suy yếu nhanh chóng khi di chuyển theo hướng tây bắc qua Phúc Kiến và Giang Tây cho đến ngày 26/7 trước khi tan trên vùng phía bắc tỉnh Giang Tây vào đầu ngày 27/7.

Tình hình bão số 2 tại Việt Nam

Liên quan đến bão số 2 Prapiroon trên Biển Đông, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam, vào hồi 13h ngày 22/7, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,0 độ vĩ bắc; 108,8 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía đông của khu vực bắc Vịnh Bắc Bộ, cách đảo Bạch Long Vĩ khoảng 120km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102 km/h), giật cấp 13, di chuyển theo hướng tây bắc với tốc độ khoảng 10 km/h.

Đến 22 giờ tối nay, tâm bão trên khu vực phía Bắc vịnh Bắc Bộ, cách Quảng Ninh - Hải Phòng khoảng 110km về phía Đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10, giật cấp 12.

Trong 12-24 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển chậm theo hướng tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km, tiến vào đất liền tỉnh Quảng Ninh, sát biên giới Việt Nam - Trung Quốc và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 10 giờ sáng mai (23/7), tâm áp thấp nhiệt đới trên đất liền ven biển tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng với cường độ cấp 6-7, giật cấp 9.

Cả bão Gaemi và bão số 2 Prapiroon đều đang gây ra những lo ngại lớn về mưa lớn, lũ lụt và lở đất tại các khu vực chịu ảnh hưởng. Người dân cần theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo thời tiết và thực hiện các biện pháp an toàn để bảo vệ tài sản và tính mạng trước những diễn biến phức tạp của thiên tai.

PV

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan