Người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm và vay vốn trong 5 năm

06:54 | 03/08/2024

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31 tháng 7 năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi.
Người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm và vay vốn trong 5 năm
Người có đất thu hồi được hỗ trợ đào tạo nghề, việc làm và vay vốn trong 5 năm/Ảnh minh họa

Theo quyết định, đối tượng áp dụng bao gồm:

Người thuộc hộ gia đình, cá nhân được hỗ trợ theo quy định tại khoản 2 Điều 109 của Luật Đất đai (đối với đất nông nghiệp).

Người thuộc hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại khoản 3 Điều 109 Luật Đất đai (đối với đất kinh doanh).

Người có đất thu hồi sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ về đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong nước và đi làm việc ở nước ngoài. Thời gian hỗ trợ kéo dài 5 năm kể từ ngày có Quyết định thu hồi đất, cụ thể:

Hỗ trợ đào tạo nghề, Người có đất thu hồi sẽ được hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Những người tham gia đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng cũng được hỗ trợ học phí cho một khóa học, tối đa theo mức quy định của pháp luật.

Ngoài ra, người có đất thu hồi còn có thể vay vốn tín dụng dành cho học sinh, sinh viên với mức vay và lãi suất theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Hỗ trợ giải quyết việc làm trong nước Chính sách này còn cung cấp dịch vụ tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm. Người có đất thu hồi cũng có cơ hội vay vốn để tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi khác.

Hỗ trợ đi làm việc ở nước ngoài Người có đất nông nghiệp và kinh doanh bị thu hồi sẽ được hỗ trợ theo chính sách của Chính phủ về việc đi làm việc ở nước ngoài. Kinh phí hỗ trợ sẽ được xây dựng trong phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm.

Hỗ trợ vay vốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Người có đất thu hồi cũng sẽ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để làm việc ở nước ngoài. Điều kiện vay vốn bao gồm năng lực hành vi dân sự đầy đủ, ký hợp đồng với doanh nghiệp dịch vụ, và có bảo đảm tiền vay theo quy định pháp luật đối với mức vay trên 100 triệu đồng.

Mức vay vốn tối đa 100% chi phí đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng ký kết giữa người lao động và doanh nghiệp dịch vụ, tổ chức sự nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Lãi suất vay vốn bằng lãi suất vay vốn đối với hộ nghèo theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất vay vốn.

Thời hạn vay vốn tối đa bằng thời hạn hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi lao động ở nước ngoài, không bao gồm thời gian gia hạn hợp đồng./.

Huy Tùng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • nang-luong-cho-phat-trien