Động đất hơn 5 độ richter tại Kon Tum gây rung chấn nhiều tỉnh miền Trung

14:11 | 28/07/2024

33 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong sáng 28/7, liên tục xảy ra 4 trận động đất tại huyện Kon Plông (Kon Tum). Người dân ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế cũng cảm nhận rõ được rung chấn.

Thông tin từ Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), liên tục 4 trận động đã xảy ra vào các khung giờ 3 giờ 12 phút, 8 giờ 35 phút, 11 giờ 17 phút và 11 giờ 35 phút. Lần lượt các trận động đất dao động từ 3.3 đến 5 độ richter, tuy nhiên, các trận động đất này không gây rủi ro thiên tai.

Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thông tin về vị trí trận động đất thứ 2 có rung chấn khoảng 3.3 độ richter.
Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thông tin về vị trí trận động đất thứ 2 có rung chấn khoảng 3.3 độ richter.

Cụ thể, trận động đất đầu tiên xảy ra vào lúc 3 giờ 12 phút có cường độ 3.4 độ richter tại vị trí tọa độ 14.879 độ vĩ Bắc, 108.209 độ kinh Đông. Động đất có độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km.

Trận động đất thứ 2 xảy ra tại vị trí vị trí có tọa độ 14.839 độ vĩ Bắc, 108.365 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km, rung chấn khoảng 3.3 độ richter.

Trận động đất thứ 3 có cường độ 4.1 richter, với độ sâu chấn tiêu khoảng 8.3km và xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.851 độ vĩ Bắc, 108.327 độ kinh Đông.

Đặc biệt, trận động đất thứ 4 xảy ra tại vị trí có tọa độ 14.827 độ vĩ Bắc, 108.245 độ kinh Đông, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km với rung chấn ghi nhận là 5 độ richter. Đáng chú ý, trận động đất thứ 4 được đánh giá nằm ở mức độ rủi ro cấp 2.

Đáng chú ý, nhiều người dân ở các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế cũng cảm nhận rõ được rung chấn. Anh Hồ Công H. (27 tuổi, trú xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) cho biết: “Trong sáng 28/7, khi đang ở nhà, tôi cảm nhận rõ được đồ đạc rung chuyển, mái tôn phát ra nhiều tiếng kêu. Những rung chuyển này xảy ra khoảng 3 giây và kết thúc. Nhiều người hàng xóm cũng chia sẻ về việc cảm nhận được rung chấn giống như động đất”.

Nhiều người tham gia mạng xã hội cũng chia sẻ về việc cảm nhận được động đất trong sáng 28/7.
Nhiều người tham gia mạng xã hội cũng chia sẻ về việc cảm nhận được động đất trong sáng 28/7.

Còn tại tỉnh Quảng Ngãi, vào khoảng hơn 11 giờ, người dân cũng cảm nhận được sự rung lắc. Anh Huỳnh Tấn Ng. (25 tuổi, huyện Tư Nghĩa) chia sẻ: “Đồ đạc trong phòng bắt đầu phát ra tiếng động và tường nhà rung lắc nhẹ. Tôi chạy ra khỏi nhà và hỏi hàng xóm xung quanh thì đều có cảm nhận chung là động đất”.

Anh Lê Hữu T. (25 tuổi, trú xã Phú Dương, TP Huế) chia sẻ: “Khi đang đi làm, tôi và các đồng nghiệp cảm nhận có sự rung lắc nhẹ. Tuy chỉ ngắn và không mạnh nhưng mọi người đều thấy có sự chuyển động của động đất. Các rung lắc kéo dàu khoảng 2 giây rồi kết thúc”.

Trên mạng xã hội facebook, nhiều người cũng chia sẻ về việc cảm nhận rõ được rung chấn của động đất.

Huyện Kon Plông là địa phương thường xuyên xảy ra động đất và có xu hướng mạnh dần từ năm 2021 đến nay. Năm 2021, địa phương này ghi nhận 169 trận động đất với rung chấn mạnh nhất là hơn 2.5 độ richter. Đặc biệt, nhiều năm gần đây, huyện Kon Plông đã ghi nhận trận động đất mạnh nhất là hơn 5.5 độ richter.

Tội phạm ma túy Bắc miền Trung - Tây Nguyên diễn biến phức tạp và khó lườngTội phạm ma túy Bắc miền Trung - Tây Nguyên diễn biến phức tạp và khó lường
Cảng Chu Lai đi đầu trong hoạt động logistics tại miền TrungCảng Chu Lai đi đầu trong hoạt động logistics tại miền Trung
Tình đồng nghiệp giữa “chảo lửa” miền TrungTình đồng nghiệp giữa “chảo lửa” miền Trung
Phát triển kinh tế hàng hải miền Trung trong bối cảnh mớiPhát triển kinh tế hàng hải miền Trung trong bối cảnh mới

Phúc Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan