Tour du lịch 0 đồng có dấu hiệu quay trở lại

06:20 | 02/04/2024

1,253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau thời gian im ắng ở các địa phương trên cả nước, tour du lịch 0 đồng đang có dấu hiệu quay trở lại như hồi trước dịch Covid-19.
Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôiDu lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi
Quảng bá áo dài Việt và tour kết nối Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ bằng xe điệnQuảng bá áo dài Việt và tour kết nối Hoàng thành Thăng Long - Phố cổ bằng xe điện

Từ đầu năm đến nay, lượng khách đường bộ Trung Quốc sử dụng hộ chiếu nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái khá đông, có ngày lên tới cả vạn người - tương đương với những ngày cao điểm trước đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, sự đông khách đang có dấu hiệu đi liền với sự trở lại của một vấn nạn đã từng làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh du lịch Việt Nam suốt nhiều năm tháng trước dịch Covid-19 là tour du lịch 0 đồng.

Để ngăn chặn sự trở lại này, UBND TP Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) vừa có những động thái thể hiện sự quyết liệt. Trong đó yêu cầu các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ 2 cửa hàng chuyên phục vụ khách Trung Quốc vừa bị tạm dừng do những vi phạm trong quá trình hoạt động.

Du khách đường bộ Trung Quốc nhập cảnh qua Móng Cái từ đầu năm đến nay tăng mạnh, trong đó có ngày lên tới cả vạn người.
Du khách đường bộ Trung Quốc nhập cảnh qua Móng Cái từ đầu năm đến nay tăng mạnh, trong đó có ngày lên tới cả vạn người.

Trước hay sau dịch Covid-19, khách đến từ Trung Quốc, Thái Lan hay Hàn Quốc về cơ bản, các tour du lịch 0 đồng đều gần như có chung một cách thức hoạt động.

Đó là các công ty lữ hành tổ chức tour 0 đồng, sau đó kết nối và bán lại cho công ty lữ hành của quốc gia được chọn làm điểm đến. Theo đó, ngay sau khi du khách hoàn thành thủ tục nhập cảnh họ sẽ được hãng lữ hành trong nước đón và đưa vào nội địa. Nơi ăn ở của khách được thu xếp với chi phí hầu hết ở mức thấp nhất, như thuê nhà nghỉ theo giờ, suất ăn giá rẻ.

Để bù lại, khách du lịch phải tiêu tốn nhiều tiền cho các trung tâm thương mại có giá rất đắt (có khi từ 15-20 lần so với bên ngoài) chỉ chuyên phục vụ khách đi tour. Và tiền thu từ bán hàng sẽ được trích phần trăm trả hoa hồng cho công ty lữ hành.

Hệ lụy và hậu quả của các tour du lịch như đã thấy trong nhiều năm qua là khách du lịch bị bớt xén hành trình tham quan. Ví dụ như khách Thái Lan đến Huế chỉ đứng ngoài cổng Đại Nội chụp ảnh rồi đi thay vì mua vé vào tham quan bên trong, rồi bị “chặt chém” ở các trung tâm thương mại.

Hệ lụy là chúng ta không chỉ bị thất thu thuế mà thương hiệu du lịch quốc gia bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng.

Thời gian qua, đã có rất nhiều địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Huế, Hội An… kiên quyết nói không với tour 0 đồng hoặc có nhiều động thái cứng rắn để ứng phó với các tour du lịch này.

Tuy vậy, tour du lịch 0 đồng vẫn còn rất nhiều đất sống ở các địa phương. Nguyên nhân bởi vẫn có một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch “tiếp tay” bằng cách hợp tác với các đối tác nước ngoài để đưa tour 0 đồng đến Việt Nam vì lý do lợi nhuận. Và điều này trước mắt đang nằm ngoài tầm với của chính quyền các địa phương.

Nhưng để đồng loạt nói không, ngăn chặn có hiệu quả các tour du lịch 0 đồng thì chỉ từ phía chính quyền địa phương hành động thôi chưa đủ mà cần có thêm sự đồng lòng của các doanh nghiệp.

Quỳnh Trang

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan