Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi

13:00 | 17/01/2023

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo ghi nhận của nhiều hãng du lịch, mùa du lịch Tết năm nay chứng kiến sự chiếm ưu thế của tour ngắn ngày so với tour dài ngày.

Theo kết quả năm 2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,66 triệu lượt người, cao gấp 23,3 lần so với năm trước do Việt Nam đã mở cửa du lịch, các đường bay quốc tế được khôi phục trở lại. Các đơn vị du lịch cho biết, hiện các bên đang nỗ lực xúc tiến và giới thiệu nhiều trải nghiệm hấp dẫn để kích cầu du lịch dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Về doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống năm 2022, một số địa phương có mức tăng cao hơn so với năm 2021 là: Bà Rịa - Vũng Tàu tăng 155,6%; Khánh Hòa tăng 151,1%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 121,6%; Cần Thơ tăng 121,3%; Lâm Đồng tăng 118,4%; Đà Nẵng tăng 83,5%; Hà Nội tăng 80,4%; Quảng Ninh tăng 57,8%.

Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi
Du khách nước ngoài trải nghiệm trang phục, làm món ăn truyền thống dịp Tết

Các số liệu tích cực này đã mang lại kỳ vọng về việc hồi phục du lịch vào dịp Tết năm nay. Để chủ động kích cầu thị trường du lịch Tết, nhiều doanh nghiệp du lịch đã tích cực tham gia, triển khai nhiều chương trình xúc tiến du lịch quốc tế đồng thời giới thiệu nhiều tour kết hợp trải nghiệm Tết hấp dẫn thu hút khách nước ngoài.

Ông Cao Anh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Tập đoàn Paradise Vietnam - thương hiệu về khách sạn và du thuyền Hạ Long, Quảng Ninh, cho biết: “Dịp Tết Nguyên đán 2023 năm nay, Paradise Vietnam triển khai nhiều hải trình ngắn 2 - 3 ngày khám phá vịnh Hạ Long trên dòng du thuyền cao cấp Paradise Elegance, du thuyền gỗ cổ điển Paradise Sails, Paradise Peak nhằm đáp ứng thị hiếu ưa chuộng du lịch ngắn ngày của khách quốc tế sau hai năm COVID-19. Đồng thời, chúng tôi cũng kết hợp nhiều trải nghiệm Tết truyền thống như tặng lì xì đầu năm, bổ sung thêm ẩm thực đặc trưng ngày tết Việt vào bữa ăn cho khách thưởng thức, học làm món nem - món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết người Việt… Bên cạnh đó, chúng tôi đang áp dụng khuyến mãi đến 30% cho các gói sản phẩm để kích cầu du lịch dịp Tếtnày.”

Ông Tuấn cũng cho hay, dịp Tết Nguyên đán Paradise Vietnam ghi nhận có sự tăng trưởng rõ rệt về lượng khách quốc tế đặt du thuyền vịnh Hạ Long, đặc biệt là khách thị trường Tây Ban Nha, Pháp, Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Philippines, Malaysia, Singapore… Trong đó, các thị trường khách Đài Loan, Canada… cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau hai năm gián đoạn bởi dịch bệnh.

Theo ông Tuấn, để đón được nhiều nguồn khách các thị trường, doanh nghiệp này đã tích cực tham gia nhiều chương trình, hội chợ xúc tiến du lịch uy tín trong nước và quốc tế như VITM, VITM - Đà Nẵng, ITB - Berlin, WTM London, và sắp tới là Fitur (Madrid, Tây Ban Nha) từ 18 - 22/1/2023, PTAA Travel Tour Expo 2023 từ ngày 3 - 5/2/2023 (Manila, Philippines).

Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi
Du khách quốc tế ưa chuộng tour ngắn ngày truyền thống bao gồm trải nghiệm du thuyền Hạ Long dịp Tết này

Tương tự như Paradise Vietnam, công ty du lịch Vietravel cũng tích cực triển khai xúc tiến các thị trường khách Ấn Độ, Thái Lan và các nước vùng Vịnh (GCC).

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc khối kinh doanh thị trường nước ngoài Vietravel, cho biết, dịp Tết này, công ty hướng đến các dòng khách truyền thống và các thị trường đã xúc tiến thành công trước đó. Bà Thuỷ cũng nhận định du khách sẽ ưu tiên lựa chọn các tour ngắn ngày, trong khi hành vi du lịch đường dài sẽ không phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2025. “Hành vi du lịch của du khách cũng có nhiều thay đổi, bên cạnh nhóm du khách du lịch theo cảnh quan đẹp thiên nhiên, mùa vụ thì loại hình du lịch bền vững, du lịch chữa lành cũng sẽ được nhiều du khách quan tâm hơn. Nhiều du khách trẻ tuổi cảm thấy được truyền cảm hứng để đi du lịch đến điểm đến trong danh sách mong muốn của họ đặt thông qua các kênh OTAs” - bà Thuỷ chia sẻ.

Đồng quan điểm như bà Thuỷ, ông Lý Trường Xuân - Phụ trách Marketing Công ty du lịch Vietnamtourism - Hanoi cho biết, khách quốc tế hiện vẫn đang ưa chuộng các dòng tour ngắn ngày như tour Việt Nam truyền thống 9 - 12 ngày, quy tụ các điểm đến và trải nghiệm gồm Hà Nội, du thuyền ngủ đêm tại Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Hội An, TP. Hồ Chí Minh…

“Công ty ghi nhận lượng lớn yêu cầu đặt tour ngắn ngày từ các thị trường khách Tây Ban Nha, Bỉ, Anh, Đức, Israel… Ngoài ra, chúng tôi cũng ghi nhận đang bắt đầu có sự tăng trưởng về lượng booking với các tour dài ngày từ 15 - 21 ngày khai thác thêm các tuyến tour Đông - Tây Bắc Việt Nam đến từ thị trường khách Canada, Pháp, Ma rốc… Dịp Tết năm nay, công ty cũng kết hợp tour với nhiều trải nghiệm để du khách có cơ hội cảm nhận không khí Tết truyền thống Việt Nam tại các điểm du lịch như làng quê Yên Đức (Quảng Ninh), trải nghiệm học món ăn truyền thống dịp Tết như nem rán, chả giò, tặng quà đầu năm…” - ông Xuân chia sẻ.

Du lịch Tết: Tour ngắn ngày lên ngôi
Paradise Vietnam giới thiệu sản phẩm du thuyền vịnh Hạ Long tại Hội chợ Du lịch quốc tế

Mặc dù ngành du lịch Việt Nam đã dần phục hồi sau khi mở cửa nhưng đa số các hãng du lịch đều ghi nhận tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, xung đột chính trị.

Để tăng tốc hồi phục du lịch trong năm nay, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, toàn ngành tập trung vào việc công bố “Quy hoạch hệ thống du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045” sau khi được Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, ngành triển khai ''Chiến lược marketing du lịch Việt Nam đến năm 2030'', Đề án “Ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”, Đề án phát triển du lịch cộng đồng Việt Nam sau khi các văn bản này được phê duyệt. Đồng thời, công tác xúc tiến quảng bá sẽ được tiến hành tích cực trong cả năm.

Cùng với sự nới lỏng về chính sách phòng dịch, sự mở mới, hồi phục các chặng bay quốc tế, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và ngành du lịch Việt Nam nói chung kỳ vọng vào sự bùng nổ lượng khách nước ngoài từ dịp Tết Nguyên đán sắp tới, mở ra một năm tăng trưởng du lịch tích cực nhằm đạt mục tiêu đón khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023.

Di sản Huế miễn phí tham quan trong 3 ngày TếtDi sản Huế miễn phí tham quan trong 3 ngày Tết
Sao Việt cùng gia đình và bạn bè du lịch nước ngoài dịp TếtSao Việt cùng gia đình và bạn bè du lịch nước ngoài dịp Tết

Theo DĐDN