Nghệ thuật dưới mái nhà sàn

19:00 | 27/10/2012

1,071 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 26/10, triển lãm “Nghệ thuật dưới mái nhà sàn” - một chương trình hợp tác giữa hai tổ chức Bảo tàng Không gian Văn hóa Mường và nhóm nghệ sĩ quốc tế Asia Art Link đã khai mạc tại Phòng trưng bày Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

Triển lãm kéo dài đến ngày 4/11.

Triển lãm trưng bày những tác phẩm hội họa, điêu khắc, sắp đặt ngoài trời dựa trên những vật dụng tự nhiên như đá, gỗ, tre, đất… của các nghệ sĩ trong nước và quốc tế trong khoảng thời gian làm việc tại Bảo tàng Không gian văn hóa Mường nhân sự kiện Nghệ thuật Quốc tế Đất Mường 2 & Asia Art Link 4 vừa diễn ra vào trung tuần tháng 10.

Triển lãm quy tụ 68 nghệ sỹ đến từ các vùng, miền trong cả nước và 15 quốc gia trên thế giới. Asia Art Link là nhóm nghệ sĩ phi thương mại đã từng tổ chức thành công các Workshop và sự kiện sáng tác nghệ thuật tại nhiều nước trên thế giới. Hai Workshop quốc tế tại làng chài Sasaran (Malaysia) vào các năm 2008, 2011 đã đưa tên tuổi ngôi làng này lên bản đồ nghệ thuật khu vực và quốc tế.

Đây cũng là mục tiêu của sự kiện lần này khi tổ chức tại Hòa Bình – khu vực đậm đà bản sắc văn hóa Mường, một trong những cái nôi của nên văn minh Việt cổ. Qua đó thúc đẩy giao lưu và phát triển văn hóa, du lịch. Các tác phẩm sáng tác sẽ được giới thiệu tại phòng trưng bày của Bảo tàng Mường và triển lãm cùng tên tại trường ĐH Văn hóa Hà Nội.

Đánh giá về nội dung và chất lượng các tác phẩm tham gia triển lãm, các chuyên gia cho rằng: Qua các sáng tác của họ, chúng ta có thể thấy rõ dấu ấn và bản sắc riêng biệt của mỗi nhóm nghệ sĩ của mỗi quốc gia. Những sáng tác giàu bản sắc nhất phải kể đến nhóm nghệ sĩ đến từ Indonesia, Malaysia, Mông Cổ...Những tác phẩm của họ không bộc lộ trực tiếp qua vẻ ngoài của bức tranh nhưng có thể nhận thấy những cảm xúc hay tâm hồn rất đặc trưng của vùng đất nhiệt đới đa sắc thái hay vùng thảo nguyên bao la xứ Bắc.

Các nghệ sĩ Việt Nam cũng đóng góp những sáng tạo nổi bật khi họ thể hiện bản sắc và thẩm mỹ đến từ ba miền Tổ quốc....

Một số tác phẩm trưng bày tại Triển lãm:

Nguyễn Khắc Chinh - Việt Nam.

Tan Keng Leong - Malaysia

Thu An - Việt Nam.

Tungateja Wattanachot - Thailand

Hardiana - Indonesia

Vi Kiến Thành - Việt Nam

Thanh Huyền