Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

10:46 | 27/12/2022

59 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc xung đột Nga - Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng nhưng Việt Nam đã chủ động thích nghi, trong khi nhiều nước gặp khó khăn.
Bài 3: Xung đột Nga - Ukraine và thích nghi của Việt Nam về năng lượng | Báo Công Thương

LTS: Ngày sau khi bài báo “Xung đột Nga-Ukraine một năm nhìn lại và bài học tự chủ an ninh năng lượng” phát hành, Báo Công Thương đã nhận được bài viết trao đổi thêm về năng lượng Việt Nam của Chuyên gia, nhà phân tích về các vấn đề quốc tế Grigory Trofimchuk - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ Nghiên cứu khoa học Á-Âu, Liên bang Nga.

Ông Grigory Trofimchuk đã dành nhiều thời gian nghiên cứu về Việt Nam và có đóng góp tích cực vào quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam – Liên bang Nga. Năm 2018, ông đạt giải Nhì Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại với tác phẩm “Hoạt động nhân chuyến thăm Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng”.

Báo Công Thương trân trọng giới thiệu bài viết của Chuyên gia Grigory Trofimchuk.

------

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có ảnh hưởng sâu sắc và rộng lớn tới kinh tế toàn cầu. Đây là điều bất kỳ ai trên thế giới đều cảm nhận được sự thay đổi này. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ không có cái gọi là “Thế chiến thứ 3” như một số chuyên gia, nhà quan sát quốc tế thiếu trách nhiệm tuyên bố trong thời gian gần đây.

Với vai trò là một chuyên gia, trong nhiều phát ngôn của mình, tôi luôn đề cao tính trách nhiệm và ý thức vì cộng đồng, nhân loại trong các đánh giá về tình hình chính trị, quân sự quốc tế.

Về vấn đề kinh tế toàn cầu và an ninh năng lượng thế giới, có thể khẳng định, Nga đã và đang đóng một vai trò quan trọng, nhưng Mỹ và phương Tây đang cố gắng loại bỏ Moscow ra khỏi các bạn hàng truyền thống. Điều này gây xáo trộn lớn ở quy mô toàn cầu và kết qủa thực tế là sự khan hiếm năng lượng, giá thành đắt đỏ. Các hệ thống cũ đang được thay đổi, tái cấu trúc một cách nhanh chóng.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Về phía Nga, Moscow không có đủ thời gian để thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn thu quan trọng từ xuất khẩu các loại nguyên liệu thô trong cơ cấu nền kinh tế. Mặc dù trong nhiều thập kỷ qua, Nga đã cố gắng đa dạng nền kinh tế với các chính sách từ cấp vỹ mô được thúc đẩy bởi Điện Kremlyn.

Chính vì thế, khi xảy ra xung đột tại Ukraine và những khó khăn đến từ khách hàng châu Âu, Nga đang phải tìm các đối tác mới. Dù đã có các thỏa thuận và cam kết, nhưng việc thực hiện và chuyển đổi này là không hề dễ dàng.

Trong khi đó, các nước phương Tây đang cố gắng thoát khỏi nguồn nguyên liệu và nhiên liệu giá rẻ của Nga với hy vọng làm suy yếu Moscow trong cuộc chiến tại Ukraine.

Đáng chú ý khác là các quốc gia trong không gian hậu Liên bang Xô Viết đang chuyển sang sử dụng định dạng mới về vận chuyển và trung chuyển dầu khí, khí đốt. Cụ thể như Azerbaijan, Kazakhstan, Turkmenistan đang tìm các phương án khác bán dầu khí sang châu Âu theo cách của riêng họ. Và Nga có thể tìm cách tương tự bởi như đã đề cập ở trên, kinh tế Nga vẫn phụ thuộc rất nhiều vào việc xuất khẩu nguyên liệu thô.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Trong bối cảnh căng thẳng chưa có dấu hiệu dừng lại, việc Nga rút bớt nguồn cung dầu khí tới các quốc gia khách hàng để duy trì chế độ tự cung, tự cấp và chỉ bán cho các quốc gia thân thiện thì đó là thảm họa đối với kinh tế toàn cầu. Thiếu hụt năng lượng, nguồn cung và đường vận chuyển sẽ khiến kinh tế toàn cầu suy thoái, thậm chí là khủng hoảng kinh tế. Tuy nhiên, với phương thức hợp tác và thanh toán đa dạng hóa ở quy mô toàn cầu như hiện nay, việc sử dụng các thiết chế để ngăn cấm Nga cung cấp năng lượng cho các quốc gia có nhu cầu là rất khó.

Hiện tại, vấn đề chỉ nằm ở cuộc xung đột ở Ukraine. Kiev thực tế không có khả năng tự chủ năng lượng và hệ thống trung chuyển năng lượng qua nước này sẽ vẫn được bảo vệ. Nếu xung đột được giải quyết, dòng chảy năng lượng từ Nga sang châu Âu sẽ dễ dàng được khôi phục. Điều này cũng đồng nghĩa với khôi phục 1 phần hệ thống và quy luật cung cấp năng lượng trên toàn cầu.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Việt Nam hiện là nền kinh tế năng động và có độ mở rất lớn nên cuộc xung đột Nga – Ukraine cũng có ảnh hưởng ít nhiều. Nhưng trên thực tế, trong khi nhiều nước gặp khủng hoảng an ninh năng lượng còn Việt Nam thì không.

Việt Nam đã rất nhiều lần chứng minh khả năng thích nghi và điều chỉnh để vượt qua các giai đoạn khó khăn trong lịch sử đất nước, cũng như biến động trên thế giới. Một trong những điển hình rõ ràng nhất là khi Liên Xô tan vỡ, Việt Nam đã tự lực vươn lên bằng chính năng lực và nội tại của đất nước.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Một trong những vấn đề quan trọng và nổi bật khác là Việt Nam - đất nước kiên định đường lối chủ nghĩa xã hội và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh - đã luôn đưa ra lựa chọn, quyết sách đúng đắn trong nhiều tình huống cam go. Ngày nay, khi Liên bang Nga đang đứng trước những thách thức mới, thì giới tinh hoa của Việt Nam vẫn đang tỉnh táo và có những lựa chọn hợp lý với tình hình đất nước.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Tôi luôn có niềm tin rằng, Hà Nội luôn có những dự đoán, đánh giá trước mọi vấn đề để có giải pháp phù hợp. Minh chứng này có thể thấy rõ nhất khi Việt Nam dù phải chống chọi với đại dịch Covid-19, nhưng kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng dương, thậm chí là vươn lên Top đầu khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Chúng ta điều hiểu rõ vai trò của an ninh năng trọng trong thế giới hiện đại. Nó đảm bảo sự phát triển ổn định và lâu dài của nền kinh tế. Tại Moscow, trong thời gian qua cũng có nhiều ý kiến về việc Nga có thể tăng cường xuất khẩu năng lượng sang phương Đông và châu Á.

Việt Nam chắc chắn cũng đã xem xét kỹ tình hình và chủ động đa dạng hóa nguồn bảo đảm xăng dầu. Từ kinh nghiệm thực tế qua nhiều thập kỷ, Hà Nội luôn hiểu rõ thị trường năng lượng đa dạng sẽ đảm bảo nhịp độ phát triển kinh tế và ổn định chính trị trong mọi biến động.

Hơn thế nữa, khu vực ASEAN từ lâu đã tồn tại như một khu vực có sự độc lập nhất định đối với thế giới và ít chịu ảnh hưởng, chi phối từ các yếu tố bên ngoài. Trong đó, Việt Nam là một hạt nhân quan trọng của khối ASEAN, bởi vậy Việt Nam đang hội đủ các yếu tố để đưa ra các lựa chọn hợp lý đảm bảo an ninh năng lượng của đất nước, cũng như hỗ trợ các quốc gia trong khối.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Cho đến thời điểm này, chưa biết chính xác hạn định cuối cùng cho việc giải quyết cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. Do đó, sẽ có nhiều quốc gia trên thế giới tiếp tục bị ảnh hưởng, trong đó có vấn đề an ninh năng lượng. Câu hỏi đặt ra là Việt Nam sẽ ứng phó như thế nào để đảm bảo an ninh năng lượng cho đất nước?

Như đã đề cập ở trên, Việt Nam đã có sự chuẩn bị cho mọi biến cố và minh chứng chúng bằng hành động cụ thể. Thực tế trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn theo đuổi đường lối đối ngoại cân bằng, có trách nhiệm trong quan hệ quốc tế để xây dựng vị thế và hình ảnh quốc gia có trách nhiệm trong các tổ chức toàn cầu, trong đó có Liên hợp quốc.

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Cùng với đó, Việt Nam luôn duy trì quan hệ hữu hảo với các quốc gia trên thế giới, trong đó có các siêu cường.

Kiểm chứng thực tế cho thấy, trong quan hệ quốc tế hiện tại, đe dọa bằng vũ lực rất ít có tác dụng. Việc đảm bảo đường lối hòa bình, hữu hảo sẽ mang lại nhiều lợi ích và không gian phát triển cho toàn thế giới.

Vấn đề an ninh năng lượng đối với Việt Nam chỉ có thể được đảm bảo bởi các nguồn năng lượng tương lai, giá rẻ và ổn định. Cùng với định hướng chiến lược rõ ràng; giải pháp linh hoạt; sự quyết liệt trong quản lý điều hành và nền tảng, kinh nghiệm sẵn có… Tin rằng Việt Nam sẽ tự tin, chủ động, đủ khả năng tiếp cận được các nguồn năng lượng mới nhằm củng cố và đảm bảo an ninh năng lượng cho quốc gia trong tương lai.

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Ông Grigory Trofimchuk: "Tôi đánh giá cao sự nhanh nhạy, thích ứng của Báo Công Thương khi đề cập đến một vấn đề quan trọng toàn cầu và quốc gia đó là an ninh năng lượng. Đây có lẽ là cơ quan báo chí kinh tế đầu tiên ở Việt Nam sớm nhìn nhận, phân tích, đánh giá về tình hình an ninh năng lượng sau gần một năm cuộc xung đột Nga – Ukraine xảy ra".

Longform | Bài 3: Việt Nam đã chứng minh khả năng thích nghi trong khi nhiều nước khủng hoảng năng lượng

Theo Báo Công thương

Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (18/12-24/12)
Ngành dầu khí thế giới đang bị “kìm hãm”?Ngành dầu khí thế giới đang bị “kìm hãm”?
Bùng nổ loại hình tài trợ dầu khí mớiBùng nổ loại hình tài trợ dầu khí mới

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC HCM 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
AVPL/SJC ĐN 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Nguyên liệu 9999 - HN 74,500 ▲1250K 75,450 ▲1250K
Nguyên liệu 999 - HN 74,400 ▲1250K 75,350 ▲1250K
AVPL/SJC Cần Thơ 82,600 ▲800K 84,800 ▲800K
Cập nhật: 26/04/2024 21:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
TPHCM - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Hà Nội - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Hà Nội - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Đà Nẵng - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Đà Nẵng - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Miền Tây - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Miền Tây - SJC 83.000 ▲1000K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - PNJ 73.800 ▲800K 75.600 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 73.800 ▲800K
Giá vàng nữ trang - SJC 83.000 ▲700K 85.200 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn PNJ (24K) 73.800 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 24K 73.700 ▲800K 74.500 ▲800K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 18K 54.630 ▲600K 56.030 ▲600K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 14K 42.330 ▲460K 43.730 ▲460K
Giá vàng nữ trang - Nữ trang 10K 29.740 ▲330K 31.140 ▲330K
Cập nhật: 26/04/2024 21:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 7,385 ▲80K 7,590 ▲80K
Trang sức 99.9 7,375 ▲80K 7,580 ▲80K
NL 99.99 7,380 ▲80K
Nhẫn tròn k ép vỉ T.Bình 7,360 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 7,450 ▲80K 7,620 ▲80K
Miếng SJC Thái Bình 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Miếng SJC Nghệ An 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Miếng SJC Hà Nội 8,320 ▲90K 8,520 ▲90K
Cập nhật: 26/04/2024 21:00
SJC Mua vào Bán ra
SJC 1L, 10L, 1KG 83,000 ▲1000K 85,200 ▲900K
SJC 5c 83,000 ▲1000K 85,220 ▲900K
SJC 2c, 1C, 5 phân 83,000 ▲1000K 85,230 ▲900K
Vàng nhẫn SJC 99,99 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ 73,800 ▲700K 75,500 ▲700K
Vàng nhẫn SJC 99,99 0.3 chỉ, 0.5 chỉ 73,800 ▲700K 75,600 ▲700K
Nữ Trang 99.99% 73,700 ▲800K 74,700 ▲700K
Nữ Trang 99% 71,960 ▲693K 73,960 ▲693K
Nữ Trang 68% 48,451 ▲476K 50,951 ▲476K
Nữ Trang 41.7% 28,803 ▲292K 31,303 ▲292K
Cập nhật: 26/04/2024 21:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng VCB
AUD 16,121.66 16,284.50 16,820.26
CAD 18,077.48 18,260.08 18,860.83
CHF 27,068.64 27,342.06 28,241.61
CNY 3,423.46 3,458.04 3,572.35
DKK - 3,577.18 3,717.11
EUR 26,475.36 26,742.79 27,949.19
GBP 30,873.52 31,185.37 32,211.36
HKD 3,153.19 3,185.04 3,289.82
INR - 303.14 315.51
JPY 156.74 158.32 166.02
KRW 15.92 17.69 19.31
KWD - 82,091.26 85,440.87
MYR - 5,259.06 5,378.02
NOK - 2,255.10 2,352.71
RUB - 262.74 291.09
SAR - 6,734.96 7,009.77
SEK - 2,276.86 2,375.42
SGD 18,143.91 18,327.18 18,930.14
THB 605.58 672.87 699.19
USD 25,088.00 25,118.00 25,458.00
Cập nhật: 26/04/2024 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Vietinbank
AUD 16,249 16,269 16,869
CAD 18,228 18,238 18,938
CHF 27,226 27,246 28,196
CNY - 3,427 3,567
DKK - 3,549 3,719
EUR #26,278 26,488 27,778
GBP 31,124 31,134 32,304
HKD 3,107 3,117 3,312
JPY 157.32 157.47 167.02
KRW 16.22 16.42 20.22
LAK - 0.69 1.39
NOK - 2,223 2,343
NZD 14,817 14,827 15,407
SEK - 2,247 2,382
SGD 18,053 18,063 18,863
THB 632.7 672.7 700.7
USD #25,060 25,060 25,458
Cập nhật: 26/04/2024 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,150.00 25,158.00 25,458.00
EUR 26,649.00 26,756.00 27,949.00
GBP 31,017.00 31,204.00 32,174.00
HKD 3,173.00 3,186.00 3,290.00
CHF 27,229.00 27,338.00 28,186.00
JPY 158.99 159.63 166.91
AUD 16,234.00 16,299.00 16,798.00
SGD 18,295.00 18,368.00 18,912.00
THB 667.00 670.00 697.00
CAD 18,214.00 18,287.00 18,828.00
NZD 14,866.00 15,367.00
KRW 17.65 19.29
Cập nhật: 26/04/2024 21:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25135 25135 25455
AUD 16392 16442 16947
CAD 18369 18419 18874
CHF 27560 27610 28172
CNY 0 3461.3 0
CZK 0 1020 0
DKK 0 3540 0
EUR 26970 27020 27722
GBP 31472 31522 32177
HKD 0 3140 0
JPY 159.97 160.47 164.98
KHR 0 5.6713 0
KRW 0 17.6 0
LAK 0 1.0325 0
MYR 0 5445 0
NOK 0 2260 0
NZD 0 14907 0
PHP 0 385 0
SEK 0 2360 0
SGD 18437 18487 19040
THB 0 645.7 0
TWD 0 779 0
XAU 8270000 8270000 8460000
XBJ 6000000 6000000 6550000
Cập nhật: 26/04/2024 21:00