Lưới điện châu Âu hướng tới một liên minh chặt chẽ hơn bao giờ hết

15:32 | 29/02/2024

7,878 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phần còn lại của thập kỷ này sẽ chứng kiến ​​sự tích hợp nhiều hơn nữa của lưới điện EU, để cho phép chia sẻ năng lượng tái tạo trên toàn khối - và cùng với đó là tăng cường sức mạnh cho cơ quan giám sát năng lượng EU ACER có trụ sở tại Ljubljana.
Glencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở SingaporeGlencore hay ai có thể mua lại tài sản dầu của Shell ở Singapore
Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai Diễn biến kịch tính xung quanh vụ tranh chấp cổ phần dầu mỏ ở Guyana giữa hai "ông lớn" của Mỹ
Lưới điện châu Âu hướng tới một liên minh chặt chẽ hơn bao giờ hết
Ảnh minh họa

Từ những năm 1990, các nước châu Âu đã nỗ lực tích hợp lưới điện quốc gia của họ. Mặc dù tiến độ còn chậm, nhưng dòng điện giữa các nước EU đã trở thành nguồn điện quan trọng giúp ổn định lưới điện và giảm giá điện tiêu dùng.

Tuy nhiên, những năm 2020 sẽ chứng tỏ một thập kỷ quan trọng hơn.

Đầu tiên, Ukraine đã kết nối với lưới điện châu Âu, nối quốc gia này với “hơn 400 triệu người châu Âu ở 24 quốc gia”, theo giải thích của Bộ trưởng Năng lượng Bỉ, bà Tinne Van der Straeten, tại Brussels hôm thứ Tư (28/2).

Khi cuộc khủng hoảng năng lượng tàn phá châu Âu, các dòng điện chảy xuyên biên giới đã ra tay giải cứu. Pháp dựa vào nhập khẩu điện tái tạo của Đức trong bối cảnh chuỗi nhà máy điện hạt nhân của họ ngừng hoạt động, đồng thời họ cung cấp lại cho Đức một số lô khí đốt tự nhiên.

Bà Van der Straeten, người hiện đang chủ trì các cuộc họp Bộ trưởng Năng lượng của EU, nhấn mạnh: “Cơ sở hạ tầng năng lượng xuyên biên giới cải thiện sự ổn định và độ tin cậy của nguồn cung cấp điện”.

Việc tích hợp tiếp theo sẽ là liên kết miền bắc Châu Âu – nơi có tiềm năng về điện gió lớn nhất – với miền nam Châu Âu, nơi có nhiều ánh nắng mặt trời.

Bộ trưởng Bỉ giải thích: “Các lưới điện được kết nối tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ các nguồn điện xuyên biên giới”, đồng thời cho biết thêm rằng bà sẽ bổ sung chủ đề này vào chương trình nghị sự của một trong những cuộc họp của Bộ trưởng Năng lượng EU sắp tới.

Viện nghiên cứu Bruegel lập luận rằng việc tích hợp sâu hơn vào lưới điện châu Âu hứa hẹn tiết kiệm chi phí đáng kể cho người tiêu dùng, đồng thời tăng tính ổn định của lưới điện.

Khi mặt trời chiếu sáng ở Ý, dòng điện đó có thể hướng tới nước Đức không có nắng – và ngược lại. Các quốc gia miền núi cung cấp nguồn pin tự nhiên khổng lồ dưới dạng thủy điện tích năng. Ngành thủy điện của Na Uy khiến quốc gia này trở thành hồ chứa khổng lồ cho Bắc Âu.

Bruegel lập luận rằng vào năm 2030, việc tích hợp lưới điện có thể cắt giảm 21% mức sử dụng nhiên liệu. Họ cho biết thêm, biến động giá trong vòng một ngày, từ âm đến hàng trăm euro mỗi đơn vị điện, có thể giảm hơn 2/3.

Nhu cầu lưu trữ điện ngắn hạn và dài hạn có thể giảm ít nhất 25%.

Ditte Juul Jørgensen, Giám đốc bộ phận năng lượng của Ủy ban Châu Âu giải thích: “Kho lưu trữ tốt nhất mà chúng tôi có, tính linh hoạt tốt nhất mà chúng tôi có, thực sự là thị trường tích hợp và xuyên biên giới vì bạn có thể hưởng lợi từ những thị trường khác”.

Bà nói: “Việc thực thi là một điểm quan trọng khi nói đến tích hợp thị trường ở châu Âu”.

Thứ nhất, các Chính phủ phải chịu trách nhiệm về các mục tiêu kết nối lưới điện của EU – các nhà kiểm toán của khối đã ghi nhận “tiến độ chậm” vào năm 2023.

Việc giám sát các công ty năng lượng được thực hiện thông qua các quy tắc liêm chính của thị trường năng lượng được gọi là REMIT. Vào tháng 2, ENET của Ý đã bị phạt 1 triệu euro. Engie của Pháp phải trả 500.000 euro - vì thao túng thị trường để mang lại lợi ích cho họ và gây bất lợi cho người tiêu dùng.

Thị trường năng lượng là một khu chợ không rõ ràng của các nhà bán buôn, nhà sản xuất điện và có thể dự báo nhu cầu. Bản chất không rõ ràng của chúng khiến hành vi lừa đảo vừa hấp dẫn vừa khó phát hiện.

Châu Âu là nơi có 27 cơ quan quản lý thị trường năng lượng, cho đến nay đã đưa ra các khoản phạt sau tổng cộng hơn 550 cuộc điều tra.

Trong bối cảnh “các kỹ thuật giao dịch mới như giao dịch thuật toán hoặc tần số cao”, cần có những thay đổi để “các cơ quan có thẩm quyền có phương tiện giám sát đúng đắn những gì đang diễn ra hằng ngày trên thị trường điện”, Maria Carvalho, một luật sư người Bồ Đào Nha cho biết. Bà nói thêm, các quy định mới là động lực cho cơ quan năng lượng ACER của khối, có trụ sở tại Ljubljana, đặc biệt là “trong việc điều tra các vụ việc xuyên biên giới”.

Yến Anh

Euractiv

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps