Làm sao để nhan sắc Việt tỏa sáng?

16:08 | 12/09/2011

662 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Việt Nam chính thức tham gia đấu trường sắc đẹp từ năm 2002 nhưng thành quả gặt được không đáng kể. Đặc biệt, trong cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ, nhan sắc Việt cũng chỉ vào được top 15 khi có lợi thế trên sân nhà.

Vẫn mãi là “lính mới”

Hoa hậu Hoàn Vũ (Miss Universe) là một trong những cuộc thi sắc đẹp quốc tế lớn nhất thế giới được tổ chức hàng năm. Cuộc thi được bắt đầu vào năm 1952 do công ty quần áo Pacific Mills ở California sáng lập.

Việt Nam chính thức tham gia cuộc thi này từ năm 2004, được tổ chức tại Ecuador. Là “lính mới” chưa có nhiều chuẩn bị nên đại diện của Việt Nam, người đẹp Hoàng Khánh Ngọc không đạt được thành tích đáng kể.

Người đẹp Hoàng Khánh Ngọc (thứ hai từ trái qua) tại Ecuador

Năm 2005, cuộc thi Hoa hậu hoàn vũ được tổ chức tại Thái Lan. Người đẹp Phạm Thu Hằng đại diện cho Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, người đẹp này lại vướng Xì-căng -đan “thi chui” và bị đồn đại được đến với đấu trường sắc đẹp nhờ “quan hệ riêng”. Trong cuộc thi năm này, người đẹp Việt cũng chưa gây được sự chú ý.

Năm 2006, 2007 Việt Nam đều không gửi thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ. Cho đến năm 2008, Việt Nam lại trở thành nước đăng cai tổ chức cuộc thi và đây là lần đầu tiên nhan sắc Việt có mặt trong top 15 người đẹp nhất cuộc thi. Tuy nhiên, thành công này một phần cũng nhờ vào lợi thế nước chủ nhà.

Người đẹp Thùy Lâm đại diện Việt Nam thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2008

Á hậu Hoàng Yến là người đẹp đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi sắc đẹp lớn này vào năm 2009 ở Bahamas. Cô là người đẹp triển vọng nhất và hoàn thành tốt nhiều hoạt động bên lề cuộc thi. Tuy nhiên, người đẹp này cũng không lọt top 15 như kỳ vọng. Năm 2010, Việt Nam cũng không có thí sinh tham dự. Năm 2011, người đẹp Hoàng My đang đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi diễn ra tại Brazil.

Bộ trang phục dân tộc của Hoàng Yến lọt top 10 trang phục dân tộc đẹp

Rõ ràng, trên đấu trường sắc đẹp quốc tế, Việt Nam vẫn đang là “lính mới”. Sau nhiều năm “chinh chiến” chúng ta vẫn chưa tạo được dấu ấn đáng kể. Trong tất cả những người đẹpra đấu trường quốc tế này, ngoại trừ Thùy Lâm đạt được một số thành công nhờ lợi thế nước chủ nhà, chỉ có Hoàng Yến có mặt trong danh sách bình chọn thí sinh có trang phục truyền thống đẹp nhất.

Đã có nhiều bàn luận tìm kiếm nguyên nhân vì sao nhan sắc Việt vẫn chưa tỏa sáng. Một số người cho rằng nguyên nhân do các người đẹp chưa đủ tầm để “mang chuông đi đánh xứ người”. Đa phần những người đẹp được tuyển chọn đi thi thường thiếu nhiều yếu tố: thiếu tự tin, thiếu ngoại ngữ, hoặc thiếu sự cởi mở, thân thiện trong giao tiếp… Thế nhưng, tổng hợp lại vẫn là thiếu một sự đầu tư chu đáo cũng như nhiệt tình cần thiết để mang đến thắng lợi.

Thua vì thiếu đầu tư?

Tham gia một cuộc thi sắc đẹp đẳng cấp, tất cả các danh hiệu đạt được đều đáng ngưỡng mộ. Chưa thể là hoa hậu, á hậu thì là một người đẹp có gương mặt khả ái, người đẹp có trang phục dân tộc đẹp nhất… chỉ cần một danh hiệu thôi cũng đủ để thí sinh đó được người hâm mộ nhớ đến. Tuy nhiên, với nhan sắc Việt chuyện đó cũng không hẳn là dễ. Ngay cả phần có thể chuẩn bị trước như trang phục dân tộc nhưng qua bao năm chỉ có trang phục của Thùy Lâm và Hoàng Yến lọt top 10 trang phục đẹp nhất. Trang phục áo tứ thân cách điệu của người đẹp Hoàng My hiện đang tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ 2011 cũng trượt khỏi top 15 trang phục đẹp nhất do trang Global Beauties bình chọn.

Trang phục dân tộc của Hoàng My "trượt” top 15 trang phục đẹp do Global Beauties bình chọn

Đa phần, những người đẹp đi thi đều tự lựa chọn trang phục dân tộc từ một hoặc hai nhà thiết kế. Những trang phục này không được đưa ra trước để mọi người góp ý, bàn luận và hẳn nhiên sự chọn lựa chủ quan không thể hiệu quả bằng góp ý của số đông. Chúng ta cũng không tổ chức cuộc thi thiết kế để tìm kiếm những bộ trang phục đẹp nhất như các nước khác vẫn làm.

Hãy nhìn Nhật, Thái Lan hay Philippines, họ rất xem trọng cuộc thi nhan sắc này và đã có sự đầu tư chu đáo.

Người đẹp Thái luôn được đầu tư chu đáo

Để được tham dự cuộc thi sắc đẹp lớn như thế, đại diện các nước đều phải trải qua rất nhiều cuộc thi nghiêm túc từ từng tỉnh hoặc từng bang mới đến cả nước. Qua nhiều sàng lọc, lựa chọn nên người đẹp của họ càng có nhiều kinh nghiệm trong cách ứng xử, sự tự tin, bản lĩnh trên sân khấu…

Tham gia cuộc thi sắc đẹp đẳng cấp thế giới cũng là một trong những “con đường ngắn” để quảng bá hình ảnh, văn hóa đất nước với bạn bè quốc tế. Hình ảnh Việt Nam sẽ càng đẹp hơn, tỏa sáng hơn nếu chúng ta đầu tư kỹ hơn, chu đáo hơn cho đại diện sắc đẹp của đất nước. Nếu không đủ lực về nhan sắc hay thiếu một chút về bản lĩnh sân khấu thì sao không tập trung vào những giải phụ có thể chủ động như trang phục dân tộc?

Bài học từ Thái Lan

Dù chưa một lần lọt vào top 15 nhưng người đẹp Thái có đến 4 giải phụ ở cuộc thi danh tiếng này. Trong đó, họ sở hữu 2 giải cho trang phục truyền thống đẹp nhất, 2 cho hoa hậu ảnh. Tên của người đẹp nước họ vẫn được nhắc đến trong đêm trao giải và hẳn nhiên hình ảnh, vẻ đẹp, văn hóa Thái vẫn được người hâm mộ ghi nhớ.

Hằng năm, ở Thái có hẳn một cuộc thi chuyên về thiết kế trang phục truyền thống cho người đẹp nước họ. Vì thế, những bộ trang phục người đẹp Thái đem đến cuộc thi này đều gây được sự chú ý và luôn đoạt giải. Năm nay, trang phục truyền thống nước này cũng nằm trong danh sách 10 trang phục đẹp nhất.

Theo NLĐ