“Khoe” thế nào mới phù hợp?

19:00 | 18/12/2012

723 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Nói về việc “khoe của” của các người đẹp mà chỉ lên án rằng đó là chiêu mưu cầu danh vọng thôi thì sẽ có phần thiếu sót, bởi khoe còn là nhu cầu trong giới biểu diễn. Vấn đề là khoe thế nào cho phù hợp?

Thời gian qua dư luận dậy sóng về chuyện “khoe của” của các người đẹp trong giới thời trang. Hết cô người mẫu tuổi 18 diện đồ trong suốt, phản cảm trong một sự kiện mang tính quốc tế thì sau đó, một số chân dài bị phản ứng vì chuyện diện thời trang ngực trần trên sàn catwalk. Có thể nói chuyện các người đẹp khoe thân không mới, nó đã, đang và sẽ là đề tài muôn thuở, bất chấp đã có các văn bản về xử phạt.

Lâu nay, người ta đã nói quá nhiều về chuyện khoe khoang này và hầu như tất cả đều lên tiếng chỉ trích thói hư của các cô chân dài, thiếu tài năng và thừa tham vọng nên lợi dụng chút nhan sắc mà mưu cầu danh tiếng. Rõ ràng sự lên án này hoàn toàn chính xác với nhiều trường hợp, như cô người mẫu tuổi teen diện đồ trong suốt trước đám đông vừa qua. Cô này bị “ném đá” không oan chút nào, nhìn vào thành tích bất ngờ từ khi cô tham gia vào giới người mẫu thì rõ là mọi tai tiếng của cô đều có ý. 13 tuổi bước vào sàn catwalk, 15 tuổi chụp ảnh nude, 16 tuổi đánh nhau bị đưa lên báo, 17 tuổi nổi tiếng với các loại ái tình khác nhau và mới đây là 18 tuổi thì thách thức dư luận khi rảo bước với chiếc áo ren và màn “mời chào” thiên hạ gần như toàn bộ phần cơ thể bên trong.

Khoe chừng mực, đúng lúc đúng nơi sẽ giúp hình ảnh người nghệ sĩ thêm đẹp

Xu hướng làm nghề cần nổi tiếng nhanh đã khiến cho một bộ phận người của công chúng bất chấp dư luận, miễn sao được chú ý là được! Họ cởi đồ khoe thân, phát ngôn hay hành động gây sốc xuất phát từ suy nghĩ này. Cộng thêm việc ngày nay báo mạng với các mạng xã hội cạnh tranh gay gắt nên không ít đã tự lá cải hóa công cụ báo chí của mình. Họ đưa tin gây sốc, giật gân, thậm chí nhảm nhí để câu khách và điều đó vô tình tạo điều kiện cho một “sản phẩm hư hỏng của một người đẹp nào đó” lợi dụng gây sự chú ý trong khi tài năng thì hạn hẹp, khan hiếm!

Nhưng lối suy nghĩ khoe thân để được nổi tiếng ấy là suy nghĩ dại dột, là sự ngộ nhận giữa nổi tiếng và tai tiếng. Thường thì bây giờ, mấy ai khoe thân mà không bị thân bại danh liệt, không nhận “gạch đá” từ dư luận bao giờ!? Dẫu có thể sau lần hào phóng ban phát cơ thể để thiên hạ tận mục sở thị ấy, để thiên hạ biết rằng “cái bên trong cũng lấp lánh như bên ngoài” thì các chân dài có đắt show diễn hơn nhưng thiên hạ nhìn họ với dự dè bỉu, rằng nhân cách chẳng ra gì. Không biết với mấy cô người đẹp kia thấy sao chứ với người bình thường thì… cố tìm cái hố mà chui!

Thế nhưng, nếu nói về việc khoe của mà chỉ lên án rằng để mưu cầu danh vọng thôi thì thật là thiếu sót và không mang tính xây dựng. Người xưa đã có câu “đẹp đẽ khoe ra, xấu xa đậy lại”, hay cái đẹp vĩnh cửu là cái đẹp biết chia sẻ, vì vậy việc khoe cái đẹp bản thân là quyền của mỗi người. Và cái quyền này còn đặc biệt rất cần thiết phải “thi hành” với những người trong giới nghệ thuật biểu diễn.

Vừa rồi, tôi có làm một cuộc “khảo sát” nho nhỏ với vài nghệ sĩ về vấn đề “khoe của” này. Khi tôi đặt vấn đề việc khoe thân là để mưu cầu danh vọng? Thế là tất cả phản đối vì đó là sự quy chụp, nam ca sĩ Phan Đinh Tùng cũng thẳng thắn rằng, việc khoe vẻ đẹp bên ngoài qua trang phục, hình thể là rất cần thiết. Hay diễn viên, “kiều nữ” Ngọc Lan cũng khẳng định rằng, không riêng gì nghệ sĩ mà ngay cả người lao động bình thường cũng cần khoe vẻ đẹp, cần lưu giữ hình ảnh thời vàng son nên việc khoe dáng là điều đáng khích lệ.

Rõ ràng, một nghệ sĩ có thanh mà không có sắc thì chỉ được yêu thích ở một giới hạn nhất định còn nếu hội tụ đủ cả hai thì sự cuốn hút là gần như tuyệt đối! Chẳng phải người đẹp thì hấp dẫn với tất cả, dù đối phương có xấu thế nào, như chuyện thằng gù Quasimodo với cô gái dễ thương Esmeralda đó sao!

Hồng Quế không ít lần bị chỉ trích về gu thời trang "khoe hàng"

Và sẽ là cực đoan nếu nói người khoe vẻ đẹp hình thể là xấu xa, là nhố nhăng, nhất là trong giới nghệ thuật. Vấn đề ở đây là khoe thế nào là phù hợp, hay có thể gọi nôm na rằng “của khoe không bằng cách khoe”. Song, sẽ khó có thể đưa ra thước đo chuẩn mực thế nào là khoe phù hợp.

Trước tiên, đây là vấn đề của gu thời trang, thẩm mỹ cá nhân. Có những người gu thẩm mỹ kém nên trang phục của họ xuất hiện trước công chúng đều bị chê. Và ngược lại có những người hở thì rất hở nhưng vẫn được công chúng khen bằng mỹ từ như gợi cảm, quyến rũ, chẳng ai nói họ là lố lăng cả. Thứ hai, đó là vấn đề của sự khoe đúng nơi đúng chỗ. Ở các nước có nền văn hóa cởi mở như phương Tây thì việc nghệ sỹ ăn mặc hở hang quá lố trước công chúng cũng bị dư luận lên án, chỉ trích huống gì là văn hóa Á Đông. Cô người mẫu 18 tuổi kia không phải là trường hợp đầu tiên hay hiếm hoi gì trong việc khoe thân, song thay vì khoe nơi khác, phù hợp hơn thì cô lại ngang nhiên trưng bày sự hở hang ấy trước công chúng, giới nghệ sĩ quốc tế và là nơi có nhiều ống kính chĩa vào nhất. Cô không bị lên án, thậm chí bị phạt mới là lạ!

Kế đến, nếu ai thật sự quan tâm và hiểu về giới thời trang sẽ có cái nhìn thông cảm vì có một thực tế rằng, đôi khi những người đẹp khoe thân chốn đông người hay trên sàn catwalk bị ném đá tơi bời kia chỉ vì tai nạn, hay vì sự “trăm dâu mà đổ đầu tằm”. Thứ nhất, có không ít người mẫu tuổi còn rất trẻ, chừng 15 tuổi trở lại. Với lứa tuổi ấy các em không thể định hình phong cách thời trang cho mình mà nhờ người quản lý. Nhưng, lắm khi người quản lý ấy muốn các em nổi tiếng nhanh bằng “đường tắt”, scandal và việc khoe hàng để gây chú ý là một trong những cách ấy!

Thứ hai, có “chất vấn” là tại sao các chân dài không biết cách chối từ mặc hay trình diễn những trang phục dễ bị ném đá như thế? Câu trả lời là: Không thể. Rất ít người mẫu Việt, nhất là gương mặt trẻ có đủ can đảm để từ chối lời đề nghị từ các nhà thiết kế tiếng tăm bởi cơ hội được góp mặt trong một sự kiện thời trang lớn không nhiều. Và cô người mẫu kia sẽ nhận được cái lắc đầu tương tự sau đó nếu cô quay lại gõ cửa các nhà thiết kế! Kế đến, trên lý thuyết thì nhà thiết kế sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm về sản phẩm của mình. Tuy nhiên, khi bộ trang phục phản cảm, người “được” nhắc đến nhiều nhất chỉ là người mặc! Ngoài ra, với các người mẫu, nhất là chân dài mới vào nghề không muốn chối từ những thiết kế “độc” là vì: “Chẳng có vedette nào bằng vedette... lộ hàng” - giới người mẫu hay kháo nhau như thế!

“Khoe” sao cho hình ảnh mình đẹp hơn trong lòng công chúng là điều cần thiết với nghệ sĩ bởi đẳng cấp trong giới nghệ thuật không chỉ qua tài năng mà còn nằm ở xu hướng thời trang. Có cô người mẫu giấu tên nói rằng: “Khoe cũng phải mang tính nhân văn, phải đẳng cấp”, dẫu chân dài này có hàm ý gì đi nữa thì rõ ràng khoe không đẳng cấp, khoe sỗ sàng thì thành ra lố lăng, mất nết!

Trúc Vân

 

 

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...