"Động đất Đông Nhật Bản" - một ngày không thể nào quên

07:00 | 01/03/2013

1,311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 27/2, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, báo Asahi Shimbun – một tờ báo lớn hàng đầu của Nhật Bản phối hợp với Tập đoàn Mitsubishi Corporation (Nhật Bản) đã tổ chức triển lãm ảnh phóng sự “Động đất Đông Nhật Bản”.

Bức ảnh Nước mắt đau thương ghi lại người phụ nữ ngồi bên vệ đường khóc nức nở trước cảnh hoang tàn do sóng thần càn quét của huyện Yuriage, thành phố Natori, tỉnh Miyagi, Ảnh chụp 13/3/2011.

Triển lãm diễn ra nhằm tưởng niệm hai năm sau ngày thảm họa động đất xảy ra (11/3/2011), những khu vực bị tàn phá nặng nề nay đã hồi phục. Triển lãm ảnh đã cho khách tham quan chứng kiến sự tàn phá khắc nghiệt của thiên nhiên và sự nỗ lực vươn lên khắc phục hậu quả của người dân vùng Tohuku. 

Với gần 100 bức ảnh được thực hiện bởi các phóng viên của báo Asahi Shimbun mang đến cho người xem những hình ảnh đáng suy ngẫm của đất nước Nhật Bản trước và sau động đất. Những bức ảnh được trưng bày, chia làm bốn khu vực khác nhau trong triển lãm, bao gồm: Khu vực thiệt hại; Khu vực Fukushima; Khu vực tiếc thương; và Khu vực ngày mai tươi sáng, đã tái hiện một cách chi tiết về cảnh tượng hoang tàn, đổ nát tại miền Đông Nhật Bản do động đất.

Nhưng hai năm sau thảm họa động đất, các khu vực bị tàn phá tại Tohoku đang dần thay da đổi thịt. Tinh thần mạnh mẽ, sự lạc quan của những người dân Nhật cũng như những lời động viên chia sẻ, những hỗ trợ thiết thực từ bạn bè khắp năm châu đã giúp vùng đất này từng ngày hồi sinh và phát triển. Điều ấy thể hiện một thông điệp ý nghĩa về sự đối mặt trước thách thức của thảm họa thiên nhiên, tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ về tinh thần không khuất phục trước thảm họa, khó khăn.

Diễn ra đúng vào dịp 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, triển lãm ảnh cũng là dịp để người dân Việt một lần nữa chia sẻ và gửi lời động viên tới người dân vùng Tohuku nói riêng và Nhật Bản nói chung. Vì thế, đây cũng là cơ hội để gắn kết sự hợp tác phát triển giữa hai nước được bền chặt hơn.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đến hết ngày 4/3, sau đó tiếp tục được triển lãm tại Trung tâm hợp tác nguồn nhân lực Việt Nam từ ngày 5 đến 11/3.

Một số hình ảnh được ghi lại tại triển lãm:

Giây phút kinh hoàng của trận sóng thần tại Nhật Bản. Ảnh chụp ngày 11/3/2011.

Cảnh sát trong trang phục bảo hộ đang tìm kiếm thi thể người bị nạn tại Mamie-machi, tỉnh Fukuschima bị sóng thần tàn phá nghiêm trọng.  Ảnh chụp ngày 25/4/2011.

Bé gái đứng trước một công trường ngổn ngang, nơi từng là nhà của mình. Bé vừa khóc vừa chơi kèn trumpet, một món quà của người bà quá cố. Đợt sóng thần đó đã cướp đi mạng sống của ông bà và mẹ bé. Ảnh chụp ngày 11/4/2011 tại TP Rikyzentakata, tỉnh Iwate.

Bức ảnh Cây thông kỳ diệu chụp ngày 12/9/2011 tại thành phố Rikuzentakata, quận Iwate. Cây thông duy nhất còn sót lại sau đợt sóng thần dữ dội ngày 11/3/2011. Ngọn thông giờ đứng trơ trọi một mình ở Takadamatsubara, một điểm du lịch nổi tiếng tại Rikuzentakata, quận Iwate. Ánh sáng trăng phủ nhẹ nhàng lên cây như một sự cảm thông. Ngọn thông vốn đang chết dần chết mòn nhưng người ta đã thu thập các nhánh ghép lấy từ ngọn thông này nhằm tiếp nối sự sống của cây đến các thế hệ sau.

Đúng một tuần sau động đất, người dân tại trại sơ tán thuộc thành phố Kamaishi, tỉnh Iwate tập trung lại và im lặng cầu nguyện trong suốt thời gian thiên tai xảy ra.

Các thành viên Lực lượng Phòng vệ mặt đất đã nhận được nhiều thư cảm ơn từ các em nhỏ tại các nhà trẻ. Ảnh chụp ngày 20/07/2011 TP Rikuzentakata, tỉnh Iwate.

Cô gái này đã không kìm được nước mắt trước những bức ảnh về sự tàn phá của động đất và sóng thần mà người dân Nhật Bản phải gánh chịu. "Mình rất xúc động khi xem lại các bức ảnh về vụ động đất, sóng thần ở Nhật Bản 2 năm về trước. Thảm họa ấy thật sự kinh hoàng và nỗi đau của trên gương mặt những người dân nơi đây được khắc họa lại qua ảnh khiến mình chẳng thể kìm lòng khi nhìn thấy", Kim Thoa chia sẻ.

Hai cha con cùng nhau viết những lời sẻ chia, chúc bình an đến đất nước Mặt trời mọc. 

Những thông điệp của khách tham quan treo lên cây hoa anh đào trong triển lãm để gửi tới những người bạn Nhật Bản.

Nguyễn Hoan