Nhật Bản áp lệnh trừng phạt chống lại ngành công nghiệp và dầu khí Nga

14:13 | 13/04/2024

4,186 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhật Bản đã gia tăng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga, cấm nhập khẩu 164 loại hàng hóa của Nga. Lệnh trừng phạt nhắm vào các mặt hàng công nghiệp và dầu khí.
Nhật Bản áp lệnh trừng phạt chống lại ngành công nghiệp và dầu khí Nga
Hình minh hoạ

Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Moscow, cấm nhập khẩu 164 loại hàng hóa có thể góp phần củng cố cơ sở hạ tầng công nghiệp của Nga.

Theo tài liệu do Bộ Thương mại Nhật Bản công bố vào ngày 5/4/2024, lệnh trừng phạt nhắm mục tiêu cấm bán 164 loại hàng hóa có thể hỗ trợ các ngành công nghiệp và dầu khí của Nga.

Danh sách trừng phạt được bổ sung bao gồm một loạt các mặt hàng dành cho ngành công nghiệp và dầu khí, chẳng hạn như “đường ống dẫn dầu và khí đốt, nhiều loại dầu động cơ, nitrocellulose, pin lithium-ion, thiết bị chế biến gỗ, dụng cụ điện, máy mài, kim loại quý, nhựa và sản phẩm nhựa, thiết bị chế biến gỗ, sản phẩm thép, sản phẩm kim loại màu, thiết bị quang học và thiết bị chụp ảnh, hóa chất vô cơ, tàu chữa cháy, du thuyền, ca nô, thuyền kayak, thuyền nhẹ, tàu cần cẩu, giàn khoan và khai thác”.

Theo cơ quan truyền thông Trap Aggressor, Nhật Bản đặt mục tiêu hạn chế nhập khẩu kim cương phi công nghiệp có nguồn gốc từ Nga vào ngày 10/5. Trước cuộc xung đột toàn diện, các phương tiện truyền thông đưa tin việc bán kim cương chưa qua chế biến được cho là đã tạo ra tới 5 tỷ USD hàng năm cho ngân sách Nga.

Vào tháng 12/2023, Nhật Bản công bố trừng phạt 135 công ty Nga và liên kết với Nga và những cá nhân đã giúp Moscow lách các hạn chế trừng phạt. Trừng phạt này cũng bao gồm lệnh cấm nhập khẩu kim cương phi công nghiệp từ ngày 1/1/2024.

Tại sao các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu khí của Nga lại quan trọng?

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết EU đang chuẩn bị gói trừng phạt thứ 14 chống lại Nga, gói này sẽ được thông qua vào mùa xuân năm 2024.

Những hành động này tuân theo 13 gói trước đó được thiết kế để tác động đến nền kinh tế Nga, với các biện pháp trừng phạt sắp tới dự kiến sẽ bao gồm các biện pháp chống lại các hành vi gian lận trong lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là trong buôn bán dầu mỏ.

Các lệnh trừng phạt đối với lĩnh vực dầu mỏ và năng lượng rất quan trọng vì chúng ảnh hưởng đến nền kinh tế và khả năng quân sự của Nga, khiến nước này gặp khó khăn trong việc cung cấp nhiên liệu và khí đốt cho quân đội.

Ukraine đã tấn công cơ sở hạ tầng dầu mỏ và năng lượng của Nga với mục tiêu tương tự. Các nhà ngoại giao hàng đầu của phương Tây đang bị chia rẽ vì vấn đề này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cảnh báo các cuộc tấn công gần đây của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu Nga có nguy cơ ảnh hưởng đến sự cân bằng mà Mỹ đang tìm cách duy trì giữa việc siết chặt xuất khẩu năng lượng của Nga và giữ cho thị trường toàn cầu được cung cấp đầy đủ để quản lý lạm phát và hỗ trợ nền kinh tế thế giới hạ cánh nhẹ nhàng.

Chính quyền Mỹ đã bày tỏ lo ngại với các quan chức cấp cao Ukraine rằng các cuộc tấn công vào các cơ sở dầu của Nga có thể khiến giá dầu toàn cầu tăng vọt, vốn đã tăng khoảng 15% lên 85 USD/thùng trong năm nay.

Đột phá vòng vây cấm vận của phương Tây, giới chức cao nhất ngành dầu khí Nga đến Trung QuốcĐột phá vòng vây cấm vận của phương Tây, giới chức cao nhất ngành dầu khí Nga đến Trung Quốc
Doanh thu dầu khí Nga giảm 26,3% giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2023Doanh thu dầu khí Nga giảm 26,3% giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2023
Ông lớn dầu khí Nga muốn rót tiền vào dự án mới tại Việt NamÔng lớn dầu khí Nga muốn rót tiền vào dự án mới tại Việt Nam

Nh.Thạch

AFP